ข่าว

กสม. ยุติสอบคุมตัว นศ.ปม "ราชภักดิ์" เหตุ คสช.ไม่ร่วมมือ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปธ.กสม. ระบุ กรณี จนท.คุมตัวนักศึกษาและดำเนินคดีกรณีเดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ ให้ความเห็นไม่ได้ เหตุ คสช.ไม่ยอมชี้แจง ยุติสอบ

              สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) – 2 ก.พ. 61 นายวัส ติงสมิตร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แถลงผลการพิจารณาด้านการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน กรณีนักศึกษา 3 ราย ร้องว่า ตำรวจ ทหาร และการรถไฟแห่งประเทศไทย ขัดขวางให้เดินทางไปอุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และควบคุมตัวโดยไม่มีความผิด โดยสืบเนื่องจากกลุ่มนักศึกษาได้จัดกิจกรรมนั่งรถไฟไปอุทยานราชภักดิ์ ส่องแสงหาโกง โดยนั่งรถไฟจากสถานีธนบุรีเมื่อขบวนรถไฟมาถึงสถานีบ้านโป่ง จ.ราชบุรี ไดถูกสกัดขบวนรถไฟ ตัดตู้โดยสารและปล่อยขบวนรถไฟที่เหลือให้เดินทางต่อไป พร้อมควบคุมตัวนักศึกษาส่งไปยังกองบัญชาการควบคุม กองพลทหารราบที่ 9 จ.นครปฐม ก่อนจะปล่อยตัวไป

             โดยกสม.เห็นว่า ประเด็นการจำกัดเสรีภาพในการเดินทาง เป็นผลมาจากการประเมินว่ามีกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีความเห็นต่างจากกลุ่มนักศึกษาชุมนุมอยู่ที่อุทยานราชภักดิ์ หากปล่อยให้นักศึกษากับพวกเดินทางไปอาจเกิดความวุ่นวายและการปะทะกันได้ นอกจากนี้ยังดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยความมั่นคงแห่งรัฐ การจำกัดเสรีภาพดังกล่าวจึงอยู่ในเงื่อนไขที่รัฐธรรมนูญให้กระทำได้

               นายวัส กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นการนำตัวนักศึกษาไปยังกองบัญชาการควบคุม จ.นครปฐม แล้วมีการแจ้งความดำเนินคดีในภายหลังนั้น กสม.ได้ทำหนังสือสอบถามไปยังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ถึง 2 ครั้ง แต่ไม่ได้รับคำชี้แจงข้อเท็จจริงหรือแจ้งข้อขัดข้อง กสม.จึงไม่อาจพิจารณาได้ว่ามีการกระทำอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ จึงได้เสนอแนะแนวทางไปยังกระทรวงกลาโหมและคสช. 2 ประเด็น 

           1.คำสั่งหัวหน้าคสช.3/2558 เรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อยและความมั่นคงของชาติ ลงวันที่ 1 เม.ย. 2558 โดยการใช้อำนาจของเจ้าพนักงานตามคำสั่งนี้จะต้องเป็นไปอย่างเคร่งครัด เฉพาะเจาะจง และไม่ตีความให้นำไปสู่การกระทำใดๆ ที่กระทบต่อสิทธิและเสรีภาพของบุคคลจนเกินกว่าความจำเป็น ถึงขั้นละเมิดสิทธิมนุษยชน  ซึ่งอาจเป็นการใช้อำนาจที่ไม่ได้สัดส่วนกับการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน นอกจากนี้ยังต้องเปิดโอกาสให้สาธารณชนได้รับทราบเหตุผลความจำเป็นในการใช้อำนาจดังกล่าวอย่างชัดเจนด้วย

             นายวัส กล่าวอีกว่า สำหรับข้อเสนอแนะที่ 2 ระบุว่า กสม.มีหน้าที่และอำนาจในการตรวจสอบการกระทำหรือการละเลยการกระทำอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แต่ในการพิจารณาคำร้องของกลุ่มนักศึกษากรณีดังกล่าว ไม่ได้รับการชี้แจงข้อเท็จจริงจากหน่วยงานทหาร ตั้งแต่ปี 58-61 

            กสม.จึงต้องสรุปว่าไม่สามารถให้ความเห็น ในอนาคตจึงต้องขอความร่วมมือให้กระทรวงกลาโหมและคสช.พิจารณาให้ความร่วมมือต่อการตรวจสอบของกสม. เพราะที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีปัญหาในระดับนี้

             ล่าสุด กสม.ได้ออกระเบียบว่าด้วยการละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องชี้แจงข้อเท็จจริงแล้ว หากไม่ชี้แจงภายในเวลาที่กำหนด กสม.จะพิจารณาไปตามข้อเท็จจริงเท่าที่แสวงหาได้ ซึ่งผลการพิจารณาอาจเป็นผลร้ายต่อหน่วยงานได้ แม้ความเห็นของกสม.จะไม่มีผลบังคับเช่นเดียวกับคำพิพากษาของศาล แต่หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่นำไปแก้ไข กสม.จะเสนอเรื่องไปยังคณะรัฐมนตรี หรือเผยแพร่รายงานกสม.เพื่อฟ้องต่อประชาชน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ