ข่าว

"ป.ป.ช."แจ้งข้อกล่าวหาเด็กเพื่อไทยทุจริตสร้างสนามฟุตซอล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ป.ป.ช." แจ้งข้อกล่าวหา "เด็กเพื่อไทย" กับพวก ทุจริตโครงการก่อสร้างสนามฟุตซอล "โคราช" พบ พิรุธ ยื่นราคาเป็นคนกลุ่มเดียวกัน ส่อ พฤติกรรมสมยอมราคา สร้างไร้มาตรฐาน

            17 ม.ค.61 รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งความคืบหน้าการไต่สวนข้อเท็จจริงคดีทุจริตการก่อสร้างสนามฟุตซอลของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา มัธยมศึกษา จ.นครราชสีมา จำนวน 56 แห่ง ว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะกรรมการป.ป.ช. ได้มีมติแจ้งข้อกล่าวหานายวิรัช รัตนเศรษฐ อดีต ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กับพวก ซึ่งประกอบด้วย ข้าราชการ เอกชน และนักการเมือง รวมเกือบ 30 คน กรณีถูกกล่าวหาว่า ร่วมกันทุจริตการก่อสร้างสนามฟุตซอล ของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา เขต 2 นครราชสีมา โดยจากการตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า การดำเนินโครงการดังกล่าวมีการร่วมกันทุจริตกันระหว่างข้าราชการ เอกชน และนักการเมือง กระทำกันอย่างเป็นระบบ

            รายงานข่าวแจ้งว่า ในการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2555 ของ สพฐ.ที่ให้กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มูลค่ากว่า 200 ล้านบาทนั้น งบประมาณดังกล่าวได้มาจากการแปรญัตติของ ส.ส. ที่ระบุเป็นค่าก่อสร้าง ปรับปรุง ซ่อมแซมอาคารเรียน อาคารประกอบ และสิ่งก่อสร้างที่ชำรุดทรุดโทรมที่ประสบอุบัติภัย แต่การดำเนินการได้นำไปก่อสร้างสนามฟุตซอล โดยเจาะจงส่งงบประมาณไปในจังหวัดข้างต้นที่กลุ่มการเมืองต้องการ

             รายงานข่าวแจ้งอีกว่า พฤติกรรมของขบวนการดังกล่าว จะมีกลุ่มการเมืองไปติดต่อสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา หรือสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ให้นำงบประมาณไปก่อสร้างตามโรงเรียนที่กำหนด โดยกำหนดให้ดำเนินการตามแนวทางการจัดซื้อจัดจ้าง การประกวดราคา การกำหนดราคากลาง รวมทั้งร่างบันทึกการกำหนดขอบเขตงาน (TOR) เพื่อต้องการให้บริษัทห้างร้านของกลุ่มการเมืองดังกล่าวเป็นผู้ได้รับงาน ซึ่งการดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างมีข้อพิรุธโดยมีผู้ยื่นเสนอราคาเป็นกลุ่มเดียวกัน จึงเป็นการส่อแสดงว่ามีการสมยอมราคา รวมทั้งการก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน โดยพื้นคอนกรีตไม่ถูกต้องตามคุณลักษณะเฉพาะ และนำวัสดุแผ่นยางสังเคราะห์สำหรับสนามในร่มมาใช้ในสนามกลางแจ้ง จึงทำให้ไม่สามารถใช้งานได้ และไม่มีความทนทาน เป็นการใช้วัสดุผิดประเภท เพื่อเป็นการลดต้นทุนในการก่อสร้าง

            "ขณะนี้ได้ส่งหนังสือแจ้งข้อกล่าวหาไปยังผู้ถูกกล่าวหาดังกล่าวเพื่อให้เข้ามารับทราบข้อกล่าวหา และชี้แจงแก้ข้อกล่าวหามายังป.ป.ช.แล้ว แต่อดีตส.ส. ที่ได้กำหนดวันให้มาแก้ข้อกล่าวหายังไม่ได้เดินทางมาตามนัด ซึ่งจะมีการทำหนังสือแจ้งซ้ำไปอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม กรณีที่เขต 2 นี้ จะนำมาเป็นโมเดลในการไต่สวนการทุจริตการก่อสร้างสนามฟุตซอลในพื้นที่ของในจังหวัดอื่นๆ ของภาคอีสานต่อไป เพราะพฤติกรรมของการทุจริตเป็นไปในลักษณะเดียวกัน ดังนั้น คาดว่า ภายในเดือน มี.ค. – เม.ย. ทางอนุกรรมการไต่สวนจะสามารถสรุปเพื่อเสนอให้คณะกรรมการป.ป.ช. ชี้มูลความผิดถูกผู้ถูกกล่าวหาได้" รายงานข่าวระบุ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ