ข่าว

จุดยืนกองทัพ หนุนงานรบ.-คสช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ทสส. ลั่นจุดยืนกองทัพ ปีเลือกตั้ง หนุนงานรบ.-คสช. เชื่อนักการเมืองเคลื่อนไหวในกรอบ ไม่หวั่นปลายปีผบ.เหล่าทัพเกษียณฯยกแผง ชี้มีขั้นตอน-บุคลากร-ระบบทำงานชัดเจน

 

          10 ม.ค. 61 - พล.อ.ธารไชยยันต์ ศรีสุวรรณ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) กล่าวภายหลังการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพถึงการเตรียมความพร้อมดูแลสถานการณ์ที่จะมีการเลือกตั้งภายในปีนี้ ว่า ที่ประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพไม่ได้พูดถึงเรื่องดังกล่าว แต่กองทัพจะสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล โดยทุกอย่างมีกฎหมายและพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) รวมถึงขั้นตอนการดำเนินการอยู่แล้ว เช่นการปลดล็อกให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมต่างๆ ทางกองทัพก็ทำหน้าที่ตามปกติ  

          พล.อ.ธารไชยยันต์ กล่าวว่า สำหรับการดูแลความเคลื่อนไหวของนักการเมืองนั้นก็ยังคงดำเนินการตามปกติ เพราะการเคลื่อนไหวยังมีกรอบกำหนดอยู่ ตนเชื่อว่านักการเมืองยังคงเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ และเชื่อว่าไม่มีผลกระทบอะไร 

          เมื่อถามว่า ปีนี้ผู้บัญชาการเหล่าทัพจะเกษียณอายุราชการทั้งหมด จะมีการสานงานต่ออย่างไร เพราะถือเป็นช่วงรอยต่อที่จะมีการเลือกตั้งช่วงปลายปี พล.อ.ธารไชยยันต์ กล่าวว่า กองทัพมีระบบการทำงาน รวมถึงขั้นตอนและบุคลากรชัดเจนอยู่แล้ว ดังนั้นไม่ต้องกังวล ส่วนการช่วยเหลือประชาชนก็ดำเนินการตามแผนงาน ซึ่งแต่ละเหล่าทัพมีแผนงานประจำปี อีกทั้งแผนพัฒนาเพื่อช่วยเหลือประชาชนด้วย    

          พล.อ.ธารไชยยันต์ กล่าวถึงบทบาทกองทัพ หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ประกาศตัวเป็นนักการเมืองว่า นายกรัฐมนตรีได้แถลงข่าวชี้แจงไปแล้วว่าความหมายนักการเมืองของท่านหมายความว่าอย่างไร ซึ่งเราก็ได้รับทราบแล้ว ในส่วนของบทบาทกองทัพโดยเฉพาะหน้าที่และภาระยังคงดำเนินการตามปกติที่ได้รับ ทั้งการสนับสนุนรัฐบาลและเป็นเครื่องมือให้กับคสช.    
          เมื่อถามว่าที่ประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพได้มีการพูดคุยถึงกรณีมีการเผยแพร่ภาพน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เคลื่อนไหวในประเทศอังกฤษหรือไม่ พล.อ.ธารไชยยันต์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบดำเนินการ ในส่วนของที่ประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพไม่ได้พูดคุยถึงเรื่องดังกล่าว เพียงแต่รับทราบและเห็นภาพจากสื่อมวลชนเท่านั้น ส่วนจะประสานกับตำรวจสากลหรืออินเตอร์โพลหรือไม่นั้น ตนเชื่อว่าการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเป็นไปตามระเบียบและขั้นตอน.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ