ข่าว

ทหารขึ้นทะเบียน "เนติวิทย์" เป็นผู้ต่อต้านการเกณฑ์ทหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทหารขึ้นทะเบียน "เนติวิทย์" เป็นผู้ต่อต้านการเกณฑ์ทหาร ส่วน "จ่านิว" เป็นพวกเคลื่อนไหวทางการเมือง เกณฑ์ทหารปีนี้ มีชื่อลูก "เสี่ยหนู" "ศรราม น้ำเพชร" "มิกค์"

พล.อ.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) เป็นประธานการเเถลงข่าวตรวจเลือกทหารกองเกิน เข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2560 โดยมีพล.ท.วีรชัย อินทุโสภณ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการรักษาดินแดน (ผบ.นรด.)  พล.ท.คธายุทธ์ เสาวคนธ์ เจ้ากรมกำลังพลทหารบก (กพ.ทบ.) พล.ท.ชูชาติ บัวขาว เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก (ยก.ทบ.) ร่วมแถลงข่าวด้วย  

    พล.อ.เทพพงศ์ กล่าวว่า สำหรับในปีนี้กองทัพบกมีนโยบายในการตรวจเลือก มีความรวดเร็ว โปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรมและปราศจาการทุจริตในการตรวจเลือก  และสามารถตรวจสอบได้ทั้งหมด  กองทัพบกให้ความสำคัญกับการตรวจเลือด 

    "การฝึกทหารกองประจำการไม่ได้น่ากลัวและต้อยต่ำ แต่มีความสำคัญและมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ กองทัพให้สิ่งที่ดีและการตรวจเลือกเป็นไปตามนโยบายของ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก  กองทัพบกมีความชัดเจน และมีความเข้มงวด เจ้าหน้าที่ ที่รับการตรวจเลือกจะปฎิบัติหน้าที่ด้วยเอาใจใส่โดยเอาใจใส่เพื่อให้การดำเนินการแทนต้องรวดเร็ว โปร่งใสบริสุทธิ์และยุติธรรม ปราศจากการทุจริตและสามารถตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอนทั้งนี้ขออย่าหลงเชื่อคนที่แอบอ้างว่าจะช่วยเหลือให้พ้นจากการเข้ารับการตรวจเลือกได้" พล.อ.เทพพงศ์ กล่าว 
 
    พล.อ.เทพพงศ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตามขอเชิญชวนทหารกองเกินเข้ารับการตรวจเลือกตามหมายเรียกในภูมิลำเนาเดิมขออย่าขาดหลบหนีเพราะไม่ถูกต้องนอกจากนี้ ขอให้สมัครเข้ามาเป็นทหารกองประจำการกันมากๆเพื่อกองทัพได้มีโอกาสพัฒนาบุคลิกภาพการศึกษา การฝึกอาชีพเพื่อให้เป็นกำลังหลักของกองทัพให้โอกาสต่อไป ทั้งนี้ผู้ที่เข้ารับการตรวจเลือกจะได้ใบรับรองการตรวจเลือกเป็นหลักฐานทุกคนในวันตรวจเลือกเท่านั้น
 
    ขณะที่ พล.ท.วีรชัย กล่าวว่า การตรวจเลือกทหารกองเกิน เข้ารับราชการทหารกองประจำการประจำปี 2560 นั้น จัดให้มีการตรวจโรค ก่อนการตรวจเลือก และมีการรับรายงานตัวบุคคลประเภทผ่อนผันคู่ขนาน กับคนประเภทอื่นตลอดจนถึง กำหนดให้เร่งรัด การปล่อยตัวคนผ่อนผัน ให้รวดเร็วยิ่งขึ้น เพื่อลดความคับคั่งในการดำเนินการตรวจเลือก  สำหรับ ผู้ที่อยู่ในกำหนดที่ต้องเข้ารับการตรวจเลือกในปี 2560 นี้ คือทหารกองเกินที่เกิด พ.ศ.2539 หรือที่มีอายุ 21 ปีบริบูรณ์ และ ผู้ที่เกิดพ.ศ. 2531 ถึงพ.ศ. 2538 หรือผู้ที่ทีอายุ 22 -29 ปีบริบูรณ์  ที่ยังไม่เคยเข้ารับการตรวจเลือกโดยมีจำนวนทั้งสิ้น 361,233 คน และทางราชการปีความต้องการเป็นทหารกองประจำการ จำนวน 103,097 คน ซึ่งกำหนดการตรวจเลือก 1-12 เม.ย.2560 ณ สถานที่ตรวจเลือกตสมที่กำหนดไว้ในหมายเรียก 
 
    ด้าน พล.ท. คธายุทธ์ กล่าวว่า ทหารกองเกินที่ต้องเข้ารับราชการทหารกองประจำการ มีสิทธิได้รับเบี้ยเลี้ยง เงินเดือน เเละเงินเพิ่งการครองชีพชั่วคราว 1 หมื่นบาทต่อเดือน รวมถึงสิทธิในการสอบเข้าเป็นทหารนายสิบทหารบก  หากมีผลการเรียนดีเยี่ยม จะได้รับการคัดเลือกเป็นนักเรียนนายร้อย นักเรียนจ่าทหารเรือ หรือสอบบรรจุ เข้าเป็นนายทหารประทวนเข้าประจำกองทัพบกและกองทัพอากาศ 
 
    พล.ท.ชูชาติ กล่าวว่า เราตระหนักว่าเยาวชนผู้ได้รับการตรวจเลือกฯ เข้ามา ต้องมีความแข็งแรง   แต่ต้องยอมคนที่ได้รับการตรวจเลือกเข้ามามีความแตกต่างกัน  เพราะอยู่ในสังคม การศึกษา และการรับรู้ที่หลากหลาย การนำคนเหล่านี้เข้ามาหล่อหลอมให้เข้าสู่ระบบมาตรฐานเดียวกันต้องใช้ความพยายาม ทั้งนี้ในการฝึกทหารใหม่ เบื้องต้นเป็นหลักสูตรที่พัฒนามาจากปี 2551 เพื่อรับกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป โดยต้องมีการเตรียมสถานที่การเตรียมครูฝึก  และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ส่วนโรคลมร้อนถือเป็นภัยใกล้ตัว 
เรามีมาตราการ ในการตรวจคัดกรองสุขภาพกำลังพล เพื่อพัฒนาความแข็งแรง จากนั้นจะพัฒนาการฝึก ให้เข้ากับสภาพแวดล้อม ซึ่งใช้เวลาการฝึก 10 สัปดาห์ เเบ่งเป็น สัปดาห์แรกดำเนินการเรื่องธุรการ ส่วนสัปดาห์ที่ 2,3 และ4 จะเป็นการปูพื้นฐานความเเข็งแรง และสัปดาห์เป็นต้นไป เป็นการฝึกเรื่องความเเข็งแกร่ง เพื่อเข้าสู่ระบบการฝึกที่มีมาตรฐานต่อไป โดยจะไม่เร่งรัด และเข้มงวด ทั้งนี้ครูฝึกและสถานที่ฝึก ต้องมีเครื่องมือตรวจวัด เพื่อตรวจสภาพร่างกาย เฝ้าระวังอุณหภูมิ ตลอดเวลา หากมีอาการผิดแปลก ทางครูฝึกต้องเข้าดูแลอย่างใกล้ชิด และส่งสถานพยาบาลต่อไป อย่างไรก็ตามทั้ง 252 หน่วยฝึกทั้วประเทศ จะมีมาตรฐานเดียสกันทั้งหมด 
 
    อย่างไรก็ตามปัจจุบันมี ศิลปิน ดารา ที่รับราชการทหารกองประจำการอยู่ในหน่วยต่างๆของกองทัพบก เช่น ชาโน แฮม เบอร์เกอร์  ชินวุฒิ อินทรคูสิน หลุยส์  เฮสดาร์ซัน สิทธา สภานุชาติ กวิน ดูวาล  
 
    ส่วนรายชื่อดารา นักร้อง หรือบุตรของบุคคลที่มีชื่อเสียง และกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง ในการตรวจเลือกประจำปี 2560 กลุ่มดารานักร้องประกอบด้วย นายพชร จิราธิวัฒน์   นายเจมส์ อัศรัศกร  (เจมส์ มาร์)   นายมิกค์ ทองระย้า  นายธนนท์ จำเริญ  (นนท์ เดอะวอยซ์) นายสหรัฐต์ หิรัญญ์ธนภูวดล (สิงโต เดอะสตาร์)  นายสมศักดิ์ รินนายรักษ์ (หนุ่ม เดอะวอยซ์)  นายศรราม อเนกลาภ (ศรราม น้ำเพชร) พระเอกลิเกชื่อดัง 

    กลุ่มบุตรนักการเมือง ประกอบด้วย นายเอกรัตน์ พลซื่อ บุตรนักการเมืองพรรคเพื่อไทย  นายเศรณี ชาญวีรกูล บุตรชาย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นายอนรรฆ โกษะโยธิน บุตรชายนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน อดีตผู้ว่าฯกทม. ครบกำหนดผ่อนผัน ปีนี้ต้องเข้ารับการตรวจเลือก  นายณัชพงศ์ รามสูต บุตรชายนายทรงยศ รามสูต อดีตส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย 

    นักกีฬา นายพีระพัฒน์ โน๊ตชัยยา นักฟุตบอลทีมชาติไทย  นายปิยะศิริ อินทรประสงค์ นักกรีทาทีมชาติไทย 

    และกลุ่มการเมือง  นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล แกนนำในการเรียกร้องผ่านสื่อเรื่องไม่เห็นด้วยที่ชายต้องมีการตรวจเลือกหรือเกณฑ์ทหาร 'จ่านิว' นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ แกนนำกลุ่มประชาธิปไตยใหม่  

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในบัญชีรายชื่อการตรวจตรวจเลือกทหารกองเกิน เข้ารับราชการ ทหารกองประจำการ ประจำปี 2560 ของกองทัพบก ได้เขียนระบุข้อมูลของ นายเนติวิทย์ ว่า เป็นนิสิต มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ เคยเป็นแกนนำในการเรียกร้องทางสื่อมวลชน เรื่องไม่เห็นด้วยที่ชายไทยต้องมีการตรวจเลือกหรือเกณฑ์ทหาร  ในขณะของ จ่านิว ระบุว่า เป็นแกนนำนักศึกษา นักเคลื่อนไหวทางการเมือง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ