ข่าว

ไพบูลย์ ประกาศตั้งพรรค "ประชาชนปฏิรูป"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ไพบูลย์ นิติตะวัน" ตั้ง"พรรคประชาชนปฏิรูป"ยันไม่ใช่ปีก กปปส.-รองรับทหาร

            วันที่ 9 ส.ค.- นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีตกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญแถลงว่ายินดีเป็นอย่างยิ่งในการลงประชามติเมื่อ7ส.ค.ประชาชนกว่า15.5ล้านคนเห็นชอบต่อร่างรัฐธรรมนูญไม่เห็นด้วยกับนักการเมืองพรรคการเมืองที่ดาหน้าออกมาประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วงถือเป็นชัยชนะของประชาชนและหลังจากที่ร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติตนได้หารือกับพวกที่มีอุดมการณ์เดียวกันที่อยากเห็นการปฏิรูปการเมืองให้เป็นการเมืองที่โปร่งใสโดยจะรวบรวมประชาชนทั้งในกทม.และจังหวัดต่างๆจัดตั้งเป็นพรรคการเมืองของประชาชน

          "จะใช้ชื่อว่าพรรคประชาชนปฏิรูป เพื่อให้เป็นพรรคของประชาชนเพื่อประชาชนโดยประชาชนเหตุที่จัดตั้งพรรคเนื่องจากก่อนหน้าได้เรียกร้องให้พรรคการเมืองนักการเมืองปฏิรูปมาโดยตลอดแต่ก็ไม่ยอมทำเสียทีและเพื่อที่จะได้พรรคการเมืองที่เป็นของประชาชนให้ประชาชนมาร่วมตรวจสอบได้เปิดโอกาสให้ประชาชนที่รังเกียจพรรคการเมืองที่มีพฤติการณ์ไม่เหมาะสมทุจริตซื้อเสียงเป็นเบี้ยล่างนายทุนพรรคเพื่อให้พรรคนี้เป็นที่รวมของคนอุดมการณ์เดียวกันในรูปแบบสมาคมไม่ใช่มาจากนายทุนให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมยับยั้งระบบรัฐสภาการเมืองที่ล้มเหลว" นายไพบูลย์กล่าว

          ทั้งนี้ถือว่านี้เป็นวันนับหนึ่งที่จะบอกกับประชาชนและเริ่มสร้างเครือข่ายในการทำพรรคการเมืองโดยมีเจตนารมณ์3ประการคือพรรคจะปฏิรูปพรรคการเมืองและนักการเมืองเพื่อทำให้การเมืองประเทศไทยดีขึ้นไม่ซ้ำรอยกับการเมืองที่ผ่านมาที่เป็นระบบนายทุนเจ้าของพรรค2.พรรคจะปฏิรูปพระพุทธศาสนาโดยยึดตามหลักพระธรรมวินัยที่ดีงามและ3พรรคจะปฏิรูปโดยการเพิ่มอำนาจให้ประชาชนโดยจะมีการจัดตั้งสภาตรวจสอบภาคประชาชนในทุกจังหวัดทั่วประเทศ

          นายไพบูลย์ กล่าวว่าแม้จะยังไม่สามารถจัดตั้งพรรคการเมืองได้เนื่องจากยังมีข้อห้ามจากคสช.และยังไม่มีการประกาศใช้พรบ.พรรคการเมืองเมื่อมีการประกาศจะประกาศจัดตั้งพรรคและดำเนินการทันทีรวมทั้งในวันนี้ยังระบุไม่ได้ว่าใครจะมาเป็นหัวหน้าพรรคแต่ก็จะขอประกาศรวมกลุ่มของประชาชนที่มีอุดมการณ์เดียวกันโดยไม่เน้นจำนวนส.ส.แต่จะเน้นคุณภาพส่วนที่ถามในเรื่องค่าใช้จ่ายของพรรคนั้นเมื่อเรารวมคนกันได้ก็จะจัดหาตามวิถีทางแต่จะไม่ใช้ในลักษณะบริษัทที่ใครคนใดคนหนึ่งมาเป็นเจ้าของเราขอประกาศเพื่อความชัดเจน

          เมื่อถามว่าก่อนที่จะมาแถลงก็ได้มีการพูดคุยกับคนในกปปส.หรือไม่รวมทั้งแนวทางพรรคนี้มีความคล้ายคลึงกับสิ่งที่นายสุเทพเคยประกาศอยากให้มีพรรคการเมืองในลักษณะนี้นายไพบูลย์ กล่าวว่าไม่ได้หารือก่อนหน้านายสุเทพได้ประกาศแล้วว่าจะไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวกับนักการเมืองพรรคนี้เป็นพรรคของประชาชนสำหรับอดีตนักการเมืองหากจะเข้ามาร่วมต้องพิจารณาว่าคนนั้นเคยอยู่กับพรรคที่มีพฤติการณ์ที่สร้างปัญหาให้ประเทศเป็นนักการเมืองที่ล้มเหลวหรือไม่หากเป็นเช่นนั้นคงไม่ประสงค์ที่จะให้มาร่วมกับพรรคเรา

           เมื่อถามว่านายไพบูลย์เคยขึ้นเวทีกับกปปส.ถือว่าพรรคนี้เป็นปีกหนึ่งของกปปส.หรือไม่นายไพบูลย์กล่าวว่ากปปส.ไม่มีพรรคแม้ตนเป็นหนึ่งในมวลมหาประชาชนกปปส.ก็เป็นประชาชนก็สามารถมาร่วมอุดมการณ์เดียวกันได้หากไม่ติดภาระกับพรรคการเมืองอื่น

           เมื่อถามว่าจะทิ้งความเป็นสว.มาเป็นส.ส.ใช่หรือไม่นายไพบูลย์ กล่าวว่าเอาแบบชัดเจนคือใช่ทั้งนี้หากตนมาเคลื่อนไหวแล้ววันหนึ่งได้เป็นสว.จะถูกครหาว่าทำเพื่อประโยชน์ตัวเองต่อไปหากจะบอกว่าการให้สว.มาร่วมโหวตเลือกนายกฯไม่ถือเป็นความต้องการจากประชาชนไม่ได้เพราะประชาชนส่วนใหญ่ลงมติเห็นด้วยกับคำถามพ่วงในเรื่องนี้แล้ว

          เมื่อถามว่าพรรคนี้เปิดกว้างสำหรับนายทหารเกษียณอายุราชการด้วยใช่หรือไม่นายไพบูลย์กล่าวว่านายหากเกษียณมาแล้วก็คือประชาชนสามารถมารร่วมได้

           เมื่อถามย้ำว่าหมายถึงนายทหารเกษียณอายุที่อยู่ในคสช.จะเข้ามาร่วมพรรคด้วยหรือไม่นายไพบูลย์กล่าวว่าเขาคงไม่มา

 

‘อุเทน’แนะคสช.เซตซีโร่พรรคการเมืองล้างไพ่ใหม่ 

           ขณะที่นายอุเทน ชาติภิญโญ หัวหน้าพรรคคนไทย กล่าวถึงผลการออกเสียงประชามติที่ผ่านมาว่า ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใด ผลการประชามติก็เห็นชอบในส่วนของทั้งร่างรัฐธรรมนูญ และคำถามพ่วง แม้ส่วนตัวจะมองว่าหากมีการบังคับใช้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้แล้ว คงส่งผลให้เกิดปัญหาความขัดแย้งขึ้นอีก ซึ่งดูตามขั้นตอนแล้ว จากนี้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และรัฐบาลต้องรีบดำเนินการให้มีการเลือกตั้งในกรอบเวลาที่กำหนดไว้เดิม คือ ภายในเดือน ส.ค.60

           นายอุเทน กล่าวด้วยว่า มีการวิเคราะห์ผลประชามติที่ออกมาว่า มาจากความเบื่อหน่ายการเมือง และปัญหาเศรษฐกิจ จึงอยากให้มีการเลือกตั้ง ในขณะเดียวกันก็อาจยอมรับการบริหารประเทศภายใต้การนำของ คสช.  ดังนั้นประเทศต้องกลับสู่ประชาธิปไตยที่มีการเลือกตั้ง  คสช.จึงควรใช้ความกล้าหาญและใช้โอกาสนี้ในการเริ่มต้นปฏิรูปการเมือง โดยเริ่มจากการยุบพรรคการเมืองที่มีอยู่ในระบบทั้งหมด และให้สิทธิในการจดทะเบียนใหม่ในชื่อเดิม เพื่อป้องกันการผูกขาดแอบอ้างจำนวนสมาชิกพรรคเหมือนที่ผ่านมา รวมทั้งเปิดโอกาสให้ประชาชนได้พิจารณาเข้าร่วมเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใหม่ ให้สอดคล้อง ตรงกับแนวทางอุดมการณ์ทางการเมืองของตัวเอง

           "ที่ผ่านมาการแสวงหาสมาชิกของพรรคการเมืองที่ตั้งใหม่มีอุปสรรค จากการขั้นตอนลาออกที่ต้องผ่านการอนุมัติของพรรคการเมืองเดิม จนบางพรรคต้องมีการจูงใจ แจก แถม หรือให้อามิสสินจ้างเพื่อให้มาสมัครเป็นสมาชิก ซึ่งไม่ใช่วิถีทางที่ถูกต้องของระบบการเมือง จึงขอเสนอให้เซตซีโร่พรรคการเมืองใหม่ทั้งหมด เป็นก้าวแรกของการปฏิรูปการเมือง" ตามที่เคยเสนอไว้เดิม นายอุเทน ระบุ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ