ข่าว

'จาตุรนต์'อยู่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ชี้แจง"จาตุรนต์"ถูกส่งตัวเข้าแดนแรกรับเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯเมื่อคืน ไม่มีประเด็นย้ายไปเรือนจำหลักสี่เพราะไม่ใช่คดีการเมืองแต่ขัดคำสั่งคสช.


 
          วันที่ 29 พ.ค.57 พ.ต.อ.สุชาติ  วงศ์อนันต์ชัย  อธิบดีกรมราชทัณฑ์  เปิดเผยถึงการควบคุมตัวนายจาตุรนต์  ฉายแสง  อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ว่า  เมื่อคืนที่ผ่านมา นายจาตุรนต์ถูกส่งตัวเข้าแดนแรกรับของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ  ซึ่งการควบคุมตัวจะดำเนินการตามระเบียบปกติของเรือนจำ  ไม่ได้สั่งการให้ดูแลเป็นพิเศษทั้งเรื่องอาหารการกินและการเข้าเยี่ยม  ขณะนี้ยังไม่ได้รับการรายงานจากนายสรสิทธิ์  จงเจริญ  ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพว่า มีปัญหาในการควบคุมดูแลหรือไม่ เนื่องจากนายจาตุรนต์ถูกส่งตัวเข้ามาในช่วงดึกหลังปิดเรือนจำไปแล้ว  จึงยังไม่ได้สอบถามอะไรมาก แค่ส่งตัวเข้าแดนแรกรับและควบคุมตัวรวมกับผู้ต้องขังรายอื่น  ส่วนการย้ายไปควบคุมที่เรือนจำชั่วคราวหลักสี่ยังไม่มีประเด็นให้พิจารณาเนื่องจากเรือนจำชั่วคราวหลักสี่มีวัตถุประสงค์ชัดเจนว่าเป็นสถานที่สำหรับควบคุมผู้ต้องขังคดีการเมืองแต่นายจาตุรนต์ถูกส่งเข้าเรือนจำฐานขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) 
                
          ด้านนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ  รองปลัดกระทรวงยุติธรรม  กำกับงานด้านพัฒนาพฤตินิสัย กล่าวถึงความเป็นไปได้ในการย้ายนายจาตุรนต์ไปควบคุมที่เรือนจำชั่วคราวหลักสี่ว่ายังไม่มีประเด็นที่ต้องหารือไปยังคสช. เพราะเป็นการควบคุมตัวในชั้นสอบสวนจัดเป็นผู้ต้องขังระหว่างการพิจารณาคดีตามระเบียบระบุชัดเจนว่าต้องถูกส่งตัวเข้าไปควบคุมที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯเท่านั้น   ส่วนผู้ต้องขังเด็ดขาดที่ต้องคำพิพากษาให้ได้รับโทษจำคุกจึงจะกระจายไปยังเรือนจำตามอัตราโทษ




ผบ.เรือนจำแนะนำการใช้ชีวิตในคุกให้"จาตุรนต์"
 
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ 08.30 น. ซึ่งเรือนจำเปิดให้ญาติเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังได้บรรยากาศการเข้าเยี่ยมนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรมว.ศึกษาธิการ เป็นไปด้วยความเงียบเหงา ไม่พบว่ามีผู้ใดแสดงตัวเป็นญาติขอเข้าเยี่ยม แต่พบว่ามีกลุ่มบุคคลคล้ายบุคลากรด้านการศึกษากลุ่มหนึ่งเดินทางมาที่เรือนจำ คาดว่าอาจมาขอเยี่ยมนายจาตุรนต์ โดยก่อนหน้านี้นางจิราภรณ์ ฉายแสง ภรรยานายจาตุรนต์ ติดต่อว่าจะขอเข้าเยี่ยมในวันนี้แต่ล่าสุดได้ขอเลื่อนเป็นวันที่ 30 พ.ค. เนื่องจากติดภารกิจ 
 
          ส่วนนายจาตุรนต์ซึ่งถูกส่งตัวมาคุมขังในเรือนจำตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะนี้ถูกคุมขังอยู่ในแดนแรกรับโดยเจ้าหน้าที่ได้จัดให้อยู่แยกกับผู้ต้องขังรายอื่นก่อนเพื่อความปลอดภัย  โดยมีเจ้าหน้าที่คอยสังเกตุการณ์ความเคลื่อนไหว เมื่อช่วงเช้าแพทย์ได้เข้าไปตรวจสุขภาพและทำประวัติผู้ต้องขังตามระเบียบขั้นตอนของเรือนจำ โดยนายจาตุรนต์มีสภาพร่างกายแข็งแรง สมบูรณ์ และสภาพจิตใจดี ไม่มีอาการเครียด อย่างไรก็ตาม นายสรสิทธิ์ จงเจริญ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้เข้าไปพูดคุยพร้อมชี้แจงถึงการใช้ชีวิตในเรือนจำ โดยนายจาตุรนต์ไม่ได้ร้องขอเรื่องใดเป็นพิเศษ 
 
          แหล่งข่าวระบุว่า ในช่วงเย็นก่อนเก็บนักโทษเข้านอน เรือนจำจะจัดให้นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก ผู้ต้องขังคดีหมิ่นเบื้องสูง มาคุมขังในแดนเดียวกับกับนายจาตุรนต์คอยช่วยดูแลเป็นเพื่อนผู้ต้องขัง เบื้องต้นคาดว่าหากต้องย้ายจากแดนแรกรับ นายจาตุรนต์อาจถูกแยกไปอยู่ในแดนการศึกษา เนื่องจากเป็นผู้มีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับงานด้านการศึกษามาก่อน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ