ข่าว

'คณิน'อัด'ปชป.'บอยคอตเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'คณิน' อัด 'ปชป.' บอยคอตเลือกตั้ง ซัดไม่ผิดกม.แต่ผิดหลักประชาธิปไตย ชี้ 'สภาปฏิรูปประเทศ' คือทางออกที่ดีที่สุด ที่ 'รัฐบาล' รักษาการสามารถทำได้

 

                       26 ธ.ค.56 นายคณิน บุญสุวรรณ ผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 29 กล่าวถึงกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ประกาศบอยคอตการเลือกตั้งว่า ถึงแม้จะไม่ผิดกฎหมายแต่ผิดหลักประชาธิปไตย ที่สำคัญยังเป็นการไม่เคารพต่อประชาชนซึ่งเป็นเจ้าของพรรคตัวจริง พรรคประชาธิปัตย์ต้องไม่ลืมว่าเกิดและเติบโตมาได้ถึงทุกวันนี้ก็ด้วยการสนับสนุนของประชาชน บ่อยครั้งเอาเงินภาษีอากรของประชาชนไปทำนุบำรุงพรรคและส่งเสริมกิจกรรมของพรรค สมาชิกก็มีเป็นจำนวนมากหลายล้านคน การเลือกตั้งแต่ละครั้งที่ส่งให้แกนนำของพรรคขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ประธานสภาฯ หรือแม้แต่ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ใช้เงินจากงบประมาณแผ่นดินซึ่งเป็นภาษีอากรของประชาชน นอกจากนี้ ประชาชนทั้งที่เป็นสมาชิกและไม่เป็นสมาชิกนับสิบล้านคนต้องเสียเวลาและเงินทองไปลงคะแนนให้ ผู้ที่สนับสนุนพรรคในเรื่องเงินทุนในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งแต่ละครั้งรวมกันเป็นเงินจำนวนไม่น้อย พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้เป็นของกรรมการบริหารและส.ส.ที่ร่วมกันบอยคอตการเลือกตั้ง

                       ดังนั้นไม่มีสิทธิตัดสินใจแทนประชาชน อย่างไรก็ตาม การบอยคอตไม่ลงเลือกตั้งเป็นการตัดช่องน้อยแต่พอตัวเพื่อความสะใจของคนกลุ่มเล็กๆ เพียงหยิบมือเดียวที่ใช้เป็นเกมการเมืองทำลายความน่าเชื่อถือของฝ่ายตรงข้าม ถ้าพรรคประชาธิปัตย์ไปร่วมกับกลุ่มกปปส. ขัดขวางและล้มการเลือกตั้งก็จะเข้าข่ายกระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีโทษถึงขั้นยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคและหัวหน้าพรรค 5 ปีอีกด้วย

 

'ส.ส.พท.' ชี้ 'สภาปฏิรูปประเทศ' คือทางออกที่ดีที่สุด

 

                       นายพนัส ทัศนียานนท์ ผู้สมัครส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เสนอให้ตั้งสภาปฏิรูปประเทศว่า สามารถตั้งได้แต่ไม่มีอำนาจตามกฎหมายและไม่มีผลผูกพันให้รัฐบาลชุดต่อไปต้องปฏิบัติตาม เป็นเพียงแต่สัตยาบันหรือสัญญาประชาคมเท่านั้น

                       ทั้งนี้ ข้อเสนอดังกล่าวไม่ใช้การยื้อเวลาตามที่กลุ่มกปปส.กล่าวหา แต่ถือเป็นสิ่งดีที่สุดที่รัฐบาลสามารถทำได้ตามตามเงื่อนไขในขณะนี้ เนื่องจากรัฐธรรมนูญ มาตรา181 ระบุว่า รัฐบาลรักษาการไม่สามารถกระทำการใดๆ ที่มีผลผูกพันต่อครม.ชุดต่อไปได้

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ