Lifestyle

"เอนก" อาการเปลี๊ยนไป หลังถูก จี้ จัดเวทีฟังเสียงนักศึกษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อาจารย์เอนก เหล่าธรรมทัศน์" อาการเปลี๊ยนไป หลังถูกสื่อ จี้ จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของนักศึกษา ยันเตรียมการอยู่ โบ๊ย ให้ไปถามนายกฯ ดู ท่าทีแบบนี้ทำเอาเอฟซี "ไม่สะบายใจ" พร้อมยิงคำถาม"มาช่วย" หรือ "ซ้ำเติม" รัฐบาลบิ๊กตู่ 2/2 กันแน่!!!

เมืองไทยในสถานการณ์ เยาวชนปลดแอกแตกสาขากระจายอยู่ทั่วประเทศ เป็นโจทย์ท้ายทายความรู้ ความสามารถของ" 2 เจ้ากระทรวง" เป็นอย่างยิ่ง ทั้ง “เดอะตั้น”นายณัฏฐพล  ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) และ "ศ.พิเศษดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)รัฐมนตรีทั้งคู่เป็นอดีตแกนนำกปปส.อันลือลั่น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ใครเป็นใคร ในรัฐบาลบิ๊กตู่ 2/2

ย้อนดูท่าทีเปลี๊ยนไป ของอาจารย์เอนก หรือ"ศ.พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)เมื่อวันพุธที่ 19 ส.ค. 25636 ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบหมายให้กระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับหน้าที่เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของ นิสิต นักศึกษา นั้น นายกฯ ได้กำชับอะไรกับกระทรวงอย่างไรบ้าง ว่า  "ไม่ได้กำชับอะไร?"

เมื่อสื่อยิงคำถามว่า รูปแบบของการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นจาก นิสิต นักศึกษาจะเป็นอย่างไร ศ.พิเศษ ดร.เอนก กล่าวว่า “ถึงเวลาเดี๋ยวก็รู้เองว่ารูปแบบจะเป็นอย่างไร ก็ตามดูเอา กำลังเตรียมการอยู่ และคงจะได้พูดคุยกันในไม่ช้านี้”

เมื่อสื่อถามย้ำว่า จะแถลงหรือชี้แจงผ่านทางช่องทางใด ศ.พิเศษ ดร.เอนก กล่าวว่า “ก็ไปตามสิเดี๋ยวก็รู้” (เริ่มมีเสียงสูง)

ก่อนถามกลับผู้สื่อข่าวว่า “เป็นสื่อฉบับใด” เมื่อสื่อถามว่า จะจัดเวทีในเร็วๆ นี้หรือไม่ ศ.พิเศษ ดร.เอนก กล่าวว่า “ให้ไปถามนายกฯ แต่ก็คงไม่ช้า” และเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ ให้ถามรายละเอียดจาก รมว.อว.  ศ.พิเศษ ดร.เอนก พยักหน้าและกล่าวว่า “ก็ไปถามนายกฯ ดู”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การให้สัมภาษณ์ของ ศ.พิเศษ ดร.เอนก  เหล่าธรรมทัศน์ ในครั้งนี้ เป็นไปด้วยความเรียบเฉย ถามคำตอบคำ แสดงอาการเมินเฉย และพยายามเดินหารถ พร้อมกับถามผู้ติดตามว่า “รถจอดอยู่ที่ไหน ทำไมยังไม่มา”

ทั้งนี้ ก่อนเข้ารับตำแหน่ง รัฐมนตรีป้ายแดง ของศ.พิเศษดร.เอนก  เหล่าธรรมทัศน์  มีกระแสตอบตัวเป็นอย่างดี จากบรรดาคณาจารย์ทั่วประเทศ ถึงศักยภาพ ความรู้ ความสามารถ  และฝากความหวังจะเข้ามาขับเคลื่อนการปฏิรูปอุดมศึกษาไทย ทำอย่างไรเด็กเรียนจบแล้วไม่ตกงาน

แต่ดูเหมือนว่า สารพัดม็อบเยาวชนถาโถมซัดรัฐมนตรีกระทรวงอุดมศึกษาฯ ชนิดที่เรียกได้ว่าเกือบ“เสียอาการ”สื่อบางสำนักถึงกับฟันธงว่าน่าเป็นห่วง หากไม่ปรับบทบาทและท่าทีต่อสาธารณะ เพราะยังมีงานใหญ่รอวันชี้ชะตาอยู่อีกเพียบ

เฉพาะงานหินโหน“เงินเยียวยา8%” ย่างเข้าสู่ปีที่ 9 แล้วปัญหานี้ยังถูกซุกเอาไว้ใต้พรม และรอวันระเบิด!!!

ว่ากันว่า ล่าสุดเมื่อวานนี้(19 ส.ค.2563)ที่ประชุมอนุก.พ.อ.บริหารงานบุคคลมีมติเห็นชอบให้ประมาณการเยียวยา เท่ากับจำนวนเงินเพิ่มร้อยละ 8 ของอัตราเงินเดือน ณวันที่31มีนาคม 2554  ของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษารายบุคคลด้วยจำนวนเงินเดือน จนถึงเกษียณอายุราชการ รวมทั้งสิ้น 73 มหาวิทยาลัย

เป็นเงินงบประมาณรวมทั้งสิ้น"7,763,308,904 บาท ซึ่งจะมีการตรวจสอบความถูกต้องของงบประมาณอย่างละเอียดแล้วนำเสนอก.พ.อ. เพื่อพิจารณา สรุปเรื่องเสนอ ครม.บิ๊กตู่ 2/2 ต่อไป

ดูจากท่าที “อาจารย์เอนก” ผ่านสื่อแล้ว บรรดาคณาจารย์ค่อนประเทศกระซิบเบาๆผ่านซอกหูว่า“รู้สึกไม่สะบายใจ” และเป็นกังวลว่า จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหา  หรือซ้ำเติมปัญหา ในรัฐบาลบิ๊กตู่ 2/2 จนอาจจะนำไปสู่การผลักเรือเหล็กลำนี้ปล่อยลอยออกทะเล แบบไร้จุดหมายหรือไม่?? "อาจารย์เอนก"ล้วนมีส่วนสำคัญยิ่ง!!!!

 ....กมลทิพย์ ใบเงิน...เรียบเรียง

"เอนก" อาการเปลี๊ยนไป หลังถูก จี้ จัดเวทีฟังเสียงนักศึกษา

"เอนก" อาการเปลี๊ยนไป หลังถูก จี้ จัดเวทีฟังเสียงนักศึกษา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ