Lifestyle

เปิดประวัติ.. รศ.ดร.สายประสิทธิ์ ผู้พลิกตำราคำนวณความเร็วเฟอร์รารีของ "บอส อยู่วิทยา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดประวัติ "รศ.ดร.สายประสิทธิ์" ผู้พลิกตำราคำนวณความเร็ว "เฟอร์รารี" วิ่งเวลาตีห้าด้วยความเร็ว 76.175 กม./ชม. รถซุปเปอร์คาร์ ของ"บอส วรยุทธ อยู่วิทยา" ทายาทมหาเศรษฐีหมื่นล้านเครื่องดื่มชูกำลัง

กระแสสังคมยิงคำถามรัวถี่ยิบ เมื่อผลการคำนวณความเร็วรถเฟอร์รารี ของ“บอส อยู่วิทยา” วันเกิดเหตุเมื่อปี 2555 จากนักวิชาการ และส.ส.พรรคก้าวไกล ออกมาแตกต่างกันมาก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

:  พลิกประวัติ "บอส วรยุทธ อยู่วิทยา" ทายาทหมื่นล้านกระทิงแดง

: "ดร.สธน" เปิดสูตรคำนวณหาความเร็วรถ "บอส อยู่วิทยา" ย้ำสูตรคำนวณความเร็วมีแค่สูตรเดียวเท่านั้น

 

กรณีนี้ รศ.ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม อาจารย์ประจำและหัวหน้าศูนย์วิจัยเฉพาะทางวิศวกรรมการประเมินและความปลอดภัยยานยนต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ  (มจพ.) ออกมาเปิดเผยผ่านสื่อเมื่อวันที่ 29 ก.ค. 2563 ต่อประเด็นการเกิดอุบัติเหตุในคดีที่ “บอส” นายวรยุทธ อยู่วิทยา ทายาเครื่องดื่มชูกำลัง ขับรถยนต์ชน ดาบตำรวจวิเชียร กลั่นประเสริฐ จนเสียชีวิต เมื่อปี 2555 ว่า ทางสถาบันได้รับหนังสือจาก กมธ., สนช. ให้ส่งนักวิชาการเข้าให้ข้อมูลต่อ กมธ. ซึ่งทางสถาบันได้มอบหมายให้ตนในฐานะหัวหน้าภาควิชาเข้าไปให้ข้อมูลตามที่ กมธ.ร้องขอมา โดยไม่ทราบมาก่อนว่าการตรวจสอบของ กมธ.นั้นได้รับเรื่องมาจากทนายความของตระกูลอยู่วิทยา คือ นายธนิต บัวเขียว 

 

 

“ผมยืนยันว่าผลการตรวจสอบความเร็วของรถเฟอร์รารีในวันเกิดเหตุมีความเร็วประมาณ 76.175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยใช้หลักการตรวจสอบทางวิศวกรรมศาสตร์ว่าด้วยการประเมินและความปลอดภัยทางถนน และหลักการการย้อนรอยอุบัติเหตุ”

 

รศ.ดร.สายประวิทธิ์ ขยายความอีกว่า “คลิปวิดีโอที่ผมได้รับมาตรวจสอบนั้น เป็นคลิปที่ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายมาจากคลิปวิดีโอต้นฉบับ ซึ่งเล่นภาพที่มีความช้าระดับ 4 แต่ในหลักการตรวจสอบสามารถทำได้ ตามสูตร คือ ระยะทางหารด้วยเวลา

 

 

ระยะทางนั้น ผมใช้ความยาวของรถเฟอร์รารีตามเส้นทแยงมุม หารด้วยเวลาที่ปรากฏในคลิปคำนวณออกมาได้เวลาเฉลี่ย 0.25 วินาที ทำให้ได้ความเร็วเฉลี่ยที่ 76.175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

การนำความยาวของรถเป็นตัวหาร แทนระยะทางของถนนนั้น เพื่อลดความคลาดเคลื่อนที่จะเกิดขึ้น ส่วนการหาความเร็วของรถจักรยานยนต์นั้น ใช้หลักการเดียวกัน

 

 

เมื่อเปิดดูประวัติของ รศ.ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม เป็นผู้เชี่ยวขาญด้านออกแบบและการผลิต,ยานยนต์

 

ประวัติการศึกษา

  • จบการศึกษาระดับปริญญาตรี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ปี 2534 สาขา Mechanical Engineering ด้วยเกียรตินิยมอันดับสอง
  • ปริญญาโท ที่ Leeds university, England ปี 2539 สาขา Automotive Engineering
  • ปริญญาเอก ที่ Leeds university, England ปี 2544 สาขา Mechanical Engineering

 

ด้านการทำงาน

  • ปี 2546 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
  • ปี 2534 วิศวกรโรงงาน ฝ่ายซ่อมบำรุง บริษัท นวโลหะไทย จำกัด เครือซิเมนต์ไทย
  • ปี 2536-2552 อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล สถาบันเทคโนโลยีพระนครเหนือ

 

  • ปี 2552 ผู้ประสานงานหลักสูตรวิศวกรรมยานยนต์ ระดับปริญญาโท บัณฑิตวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์นานาชาติสิริธรไทย-เยอรมัน ภาควิชาวิศวรรมยานยนต์ (The Sirindhorn International Thai-German Graduate School of Engineering (TGGS))
  • ปี 2556-2559 หัวหน้าภาควิชาบัณฑิตวิทยาลัยวิศวกรรมศาสตร์นานาชาติสิรินธรไทย-เยอรมัน
  • ปี 2556-2561 Technical Committee, Asean NCAP
  • ปี 2559 - 2561 หัวหน้าศูนย์วิจัยวิศวกรรมการประเมินและความปลอดภัยยานยนต์ (Automotive Safety and Assessment Engineering Research Center, ASAE-RC)
  • ปี 2552 รองศาสตราจารย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

 

สำหรับ รศ.ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม จัดได้ว่าเป็นนักวิชาการหนุ่ม ที่มีอนาคตไกล เป็นคนเรียนหนังสือเก่ง มีความรู้ ความสามารถสูง มีลูกศิษย์เต็มบ้านเต็มเมือง ที่สำคัญเขาเป็นนักวิชาการในจำนวนไม่กี่คนใน มจพ.ที่ผู้บริหารมจพ.ให้ความไว้วางใจในการทำหน้าที่สำคัญๆอยู่บ่อยๆ

 

กับคำถามที่สังคมคาใจ ถึงการใช้ความยาวของ รถเฟอร์รารี ตามเส้นทแยงมุม และผลคำนวนความเร็ว รถเฟอร์รารี ออกมาดังกล่าว สวนทางกับนักวิชาการจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คำนวณความเร็วรถเฟอร์รารีวิ่งอยู่ที่ 177.12 กม./ชม.

 

ใครจะแบกรับความรับผิดชอบ หรือตอบสังคมให้เคลียร์ชัดๆๆ บ้าง? 

 

...กมลทิพย์ ใบเงิน..รายงาน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ