Lifestyle

ของโปรดที่น่าทึ่งรถโบราณ รถคลาสสิกรถประวัติศาสตร์การเมืองไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ของโปรดที่น่าทึ่ง รถโบราณ รถคลาสสิกรถประวัติศาสตร์การเมืองไทย คอลัมน์... ของโปรดคนดัง  โดย... ปราโมทย์ ฝ่ายอุประ

 

 

 


          ในวัย 42 “อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี” อดีตส.ส.กทม. 2 สมัย ของประชาธิปัตย์ และอดีตคณะทำงานฝ่ายเศรษฐกิจของ กรณ์ จาติกวณิช ที่โดดหนีจากประชาธิปัตย์ตามลูกพี่ ”กรณ์”


          จัดเป็นนักการเมืองรุ่นใหม่ที่น่าจับตา

 

 

          นอกจากบทบาททางการเมืองแล้วชีวิตไลฟ์สไตล์ หรืองานอดิเรกที่สนใจมาตั้งแต่สมัยเรียนหนังสือก็ถือว่าไม่ธรรมดา


          สนใจรถโบราณ รถคลาสสิก รถเก่าทั้งโซนยุโรปและอเมริกัน


          สนใจมาตั้งแต่เรียนหนังสือ มารับตำแหน่งเป็นเลขาธิการสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ซึ่งจัดเป็นสมาคมรถโบราณที่เก่าแก่ที่สุดของเอเชีย ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2516 หรือตั้งมานานร่วม 47 ปีแล้ว


          แน่นอนว่า เป็นถึงเลขาธิการสมาคมรถโบราณฯ ก็ต้องมีรถโบราณ รถเก่า รถคลาสสิก


          “อรรถวิชช์” เล่าถึงของชอบของโปรดว่า สะสมเล่นรถโบราณโดยแบ่งออกเป็น ยุคบรรพบุรุษ รถยุคก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 รถยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 และรถยุคคลาสสิก


          ซึ่งมีสะสมอยู่หลายสิบคันและรักชอบทุกคันพอๆ กัน แต่ที่ภาคภูมิใจและจัดว่าเป็นรถเก่าที่สุดที่มีอยู่ในสะสม คือรถยี่ห้อแบล็ก (BLACK) สัญชาติอเมริกัน ซึ่งผลิตในปี ค.ศ. 1904 มีอายุปัจจุบัน 116 ปี จัดเป็นปู่ทวดของรถก็ว่าได้


          เพราะรถคันนี้มีลักษณะพิเศษ คือเป็นต้นแบบของรถในปัจจุบัน ตัวรถเป็นรูปลักษณ์ของเกวียน 4 ล้อ มีหลังคา แต่ที่พิเศษสุดคือ มีการติดตั้งเครื่องยนต์เพื่อขับเคลื่อนรถ แทนใช้สัตว์พวกม้า วัว ชักลาก รถเกวียนนี้จึงจัดเป็นต้นแบบของการพัฒนาการมาเป็นรถในปัจจุบัน

 



          อีกคันคือ รถยี่ห้อจากัวร์ “jaguar XK120 roadster” ผลิตปี ค.ศ.1950 ซึ่งจัดเป็นรถในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นโปรดักชั่นคาร์ รถเพื่อจำหน่ายใช้วิ่ง ใช้งานในยุคนั้นที่สามารถวิ่งทำความเร็วได้สูงสุดในโลกในยุคปี 1950


          อีกคันที่ "อรรถวิชช์” ค่อนข้างจะภูมิใจ เพราะเป็นรถที่มีประวัติศาสตร์เกี่ยวข้องกับการเมืองไทยช่วงหนึ่ง และเป็นรถของอดีตผู้นำของชาติคนสำคัญ ในยุคขุนศึกหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง


          เป็นรถเมอร์เซเดส เบนซ์ (Mercedes Benz 300c 1952) ผลิตในปี ค.ศ. 1952 สัญชาติเยอรมัน นำเข้ามาเพื่อ "จอมพล ป. พิบูลสงคราม” อดีตนายกฯ โดยเฉพาะ


          “อรรถวิชช์” อธิบายด้วยความภูมิใจว่า...คันนี้ผูกพันเป็นพิเศษเพราะเป็นรถสภาพเดิมไม่เคยถูกรื้อซ่อมสภาพ เรียกว่าสภาพที่โชว์และขับได้จนถึงทุกวันนี้อยู่ในสภาพเดิมจากโรงงาน และมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ไทยที่อดีตท่านผู้นำใช้เป็นประจำคันหนึ่ง ใช้จนถึงวันสุดท้ายส่งขึ้นเครื่องบินไปลี้ภัยต่างประเทศ


          จากเรื่องรถ “อรรถวิชช์” เล่าต่อแบบหักมุมว่า ในระยะ 5-6 ปีที่ผ่านมา สนใจในทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง ได้ไปซื้อที่ดินใน อ.แก่งคอย จ.สระบุรี 10 กว่าไร่ มีภรรยาลูกสาวอีก 3 คน ร่วมกันทำนา ดำนา ปลูกข้าวหอมมะลิไว้กินเอง พร้อมกับทำคอกเลี้ยงม้าแคระ พันธุ์เชทแลนด์ (Shetland pony horse) สายพันธุ์อังกฤษ ตั้งเป้าจะเพาะพันธุ์ขายลูกม้าแคระ


          สำหรับอาหารโปรด “อรรถวิชช์” บอกว่าเป็นคนเมืองลุง ”พัทลุง” หลงไหลในอาหารใต้ คือ ผัดสะตอหมูสับ ผัดสะตอกุ้ง แกงคั่วกลิ้งหมู สไตล์ปักษ์ใต้ที่เผ็ดร้อน จากครัวที่เปิดเองเป็นสนามไดรฟ์กอล์ฟ และสอนตีกอล์ฟคือ พาร์ 3 มาสเตอร์ กอล์ฟ คลับ ในซอยเสือใหญ่อุทิศ


          ครัวที่นี่มีแม่ครัวสั่งตรงจากปักษ์ใต้ จึงได้รับประทานอาหารเมนูใต้ที่ถูกปาก ไม่ค่อยออกไปรับประทานอาหารนอกบ้าน


          สรุปได้ว่า...ชีวิตของชอบ ของโปรด...ชีวิตในบ้านของ "อรรถวิชช์” ครบเครื่องจริงๆ


          เหลือแต่เรื่องการเมืองที่ยังต้องลุ้น!!!

 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ