Lifestyle

อรรถพล เจริญชันษา มือปราบฟาร์มไก่ วัดใจ...ลุยให้จริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'คนในข่าว' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 28-29 ธันวาคม 62

 

 

*******************************

 

 

ช่วงปี 2561 คนไทยฮือฮาไปรอบแรก เมื่อได้รับข่าวว่า อธิบดีกรมป่าไม้คนใหม่ยังหนุ่มฟ้อหล่อเฟี้ยวด้วยวัยเพียง 52 ปีนามว่า อรรถพล เจริญชันษา”

 

แต่นั่นยังไม่ร้อนแรงเท่ากับลีลาของท่านอธิบดี ในการเดินหน้าชนคดีบุกรุกที่ดินป่าไม้จำนวน 46.1 ไร่ใน จ.ราชบุรี ของ ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ

 

 

 

อรรถพล เจริญชันษา  มือปราบฟาร์มไก่  วัดใจ...ลุยให้จริง

 

 

 

งานนี้ทำเอาชื่อของเขา ติดคำค้นหาใน Google อันดับต้นๆ มาถึงวันนี้เรื่องราวของเขาจึงได้รับการพูดถึงอย่างกว้างขวาง หลายคนยังคงติดตามถามไถ่ไม่จบว่าจอมยุทธท่านนี้มาจากที่ไหน 

 

ไหนๆ ก็สิ้นปีแล้ว คอลัมน์คนในข่าวก็ส่งท้ายด้วยเรื่องราวของมือปราบป่าไม้ ที่คนไทยรุ่นใหม่จับตามองมากที่สุดคนหนึ่งก็แล้วกัน

 

 

 

แดนดินกรมป่าไม้

 

 

ก่อนอื่น ทำความรู้จักกรมป่าไม้กันพอสังเขป จะได้เห็นภาพกว้างก่อน บางคนบอกที่นี่นับว่าแทบจะเป็นอีกมิติหนึ่งที่ต้องเป็นคนจากวนศาสตร์ ม.เกษตรฯ เท่านั้น

 

จริงไม่จริงยังไง ดูกันเอาเอง หากปัจจุบันกรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อยู่ทำหน้าที่อารักขาคุ้มครองและจัดการทรัพยากรป่าไม้ของประเทศไทยมายาวนานมีอายุครบ 123 ปี เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2562

 

อรรถพล เจริญชันษา  มือปราบฟาร์มไก่  วัดใจ...ลุยให้จริง

กรมป่าไม้

 

 

เดิมทีกรมนี้สังกัดกระทรวงมหาดไทย และย้ายสังกัดหลายกระทรวง ทั้งกระทรวงเกษตราธิการ, กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงเศรษฐการ จนปี 2547 มาสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จนกระทั่งถึงปัจจุบัน

 

ที่ผ่านมานับตั้งแต่ก่อตั้งกรมป่าไม้ มีเจ้ากรมและอธิบดีกรมป่าไม้ทั้งสิ้น 34 คน (ไม่นับรักษาการอธิบดี) ก่อนจะมีคนที่ 35 คือ อรรถพล เจริญชันษา ในวันนี้

 

และที่เกริ่นไว้ว่า ถ้าพูดถึงเรื่องของป่าไม้และธรรมชาติ ดูเหมือนว่าส่วนใหญ่คนจากวนศาสตร์ ม.เกษตรฯ จะครองถิ่นนั้นไม่เกินเลย ที่ผ่านมามีชาววนศาสตร์ เคยขึ้นเป็นอธิบดีกรมที่ดูแลงานด้านนี้หลายคน

 

เช่น ดร.นิพนธ์ โชติบาล วนศาสตร์รุ่น 41 เคยนั่งอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช, ชลธิศ สุรัสวดี วนศาสตร์ รุ่น 43 เคยนั่งอธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ก่อนไปนั่งอธิบดีกรมป่าไม้)

 

หรือ ดร.ธีรภัทร ประยูรสิทธิ์ วนศาสตร์รุ่น 46 ก็เคยนั่งอธิบดีกรมป่าไม้ จนมาถึงปีที่ผ่านมาคนไทยได้อธิบดีกรมป่าไม้เป็นวนศาสตร์รุ่น 49 

 

 

อรรถพล เจริญชันษา  มือปราบฟาร์มไก่  วัดใจ...ลุยให้จริง

 

 

หลายคนบอกเพราะเมืองไทยมี “คณะวนศาสตร์” ที่เดียวที่ ม.เกษตรฯ ที่ตอบโจทย์สายราชการส่วนนี้ ไม่ใช่คณะเกษตร ไม่ใช่คณะประมง แต่นี่คือวนศาสตร์!

 

แต่หลายคนก็มองว่าเป็นเรื่องปกติสามัญ คล้ายมหาดไทยก็หนีไม่พ้นสิงห์ดำ สิงห์แดงของ จุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ และจะว่าไปเดิมทีคณะวนศาสตร์ ก็กำเนิดจากโรงเรียนการป่าไม้ ของกรมป่าไม้ กระทรวงเกษตราธิการในอดีต ก่อนจะย้ายไปอยู่ ม.เกษตรฯ นั่นแหละ

 

 

 

คนหนุ่มอธิบดี

 

ที่เคยเป็นมา คนไทยคุ้นชินกับคำว่าอาวุโส ในระบบราชการ โดยมากแล้วคนที่จะก้าวไต่ลำดับขึ้นมาถึงตำแหน่งอธิบดี อายุน่าจะแตะใกล้ๆ เกษียณ แต่ “อรรถพล เจริญชันษา” มานั่งเก้าอี้นี้ในวัย 52 ย่อมเป็นที่จับตามอง

 

อรรถพล เจริญชันษา เกิดเมื่อวันที่ 5 กันยายน 2509 จบมัธยมที่โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย จากนั้นมาต่อปริญญาตรีที่ คณะวนศาสตร์ (รุ่น 49) มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 

ต่อมายังไปจบปริญญาโท ส่งเสริมการเกษตรและสหกรณ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ผ่านหลักสูตรนักบริหารระดับสูง (นบส.1) สำนักงาน ก.พ.

 

ความเป็นลูกหม้อ ขนาดที่ว่าเรียนจบป.ตรีก็ไปเป็นลูกจ้างชั่วคราวบนดอยตุง งานหลักก็คุมคนงานไปปลูกป่า

 

 

 

อรรถพล เจริญชันษา  มือปราบฟาร์มไก่  วัดใจ...ลุยให้จริง

 

 

จากนั้นสอบจนติดราชการ ก็ไต่ระดับขึ้นมาเรื่อยๆ ขึ้นเป็นหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการไฟป่าฉะเชิงเทรา (นักวิชาการป่าไม้ 7ว) และเป็นอดีต ผอ.ส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม สำนักป้องกันและปราบปรามและควบคุมไฟป่า

 

ต่อมาเป็น ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สมุทรสงคราม และผู้อำนวยการสำนักวิชาการป่าไม้ จากนั้นเป็น ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า

 

ช่วงนั้นใครๆ เรียกว่า “ผอ.เอ็ดดี้” จนกระทั่งช่วงเดือนมิถุนายน 2560 เมื่อเขาได้เป็นรองอธิบดีกรมป่าไม้ ทั้งเป็นหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิทักษ์ป่า(ศปก.พป.)ใครๆ ก็คงเรียกว่า “ท่านรองเอ็ดดี้”

 

จนกระทั่ง 26 พฤศจิกายน 2561 ครม.มีมติเห็นชอบแต่งตั้งอรรถพล เป็นอธิบดีกรมป่าไม้ หลังตำแหน่งอธิบดีกรมป่าไม้ว่างลงตั้งแต่เดือนตุลาคม 2560 หลังจาก ชลธิศ สุรัสวดี ถูกย้ายไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทำให้นายอรรถพลได้รับการแต่งตั้งแทนในที่สุด 

 

ตอนนี้คงเรียกกันว่า “ท่านอธิบดีเอ็ดดี้”

 

 

 

ผลงานสายป่า

 

หลังนั่งเก้าอี้อธิบดี วันนี้ในวัย 53 ข่าวคราวของเขาก็เริ่มมีออกมามากขึ้น บางคนบอกเหมือนคนไฟแรงรับตำแหน่งใหม่ๆ ก็ออกลีลาสุดฤทธิ์ ส่วนจะทำได้ขนาดไหนรอวัดกันตอนหลัง

 

แต่สำหรับอธิบดีคนนี้ นอกจากผลงานเก่าก่อนช่วงที่ผ่านมาที่ทำมาเยอะ เช่น รับผิดชอบโครงการด้านการปราบปรามในหลายกรณี ทั้งรีสอร์ตบุกรุกภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ การจัดหาที่ดินทำกินของ คทช. และแก้ปัญหากลุ่มทุนปลูกสวนยางพาราในเขตป่าภาคอีสาน และภาคใต้ แถมยังได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในผู้ตั้งชื่อทีมปฏิบัติการพิเศษป่าไม้มากมาย ทั้งชุดพญาเสือ และ ชุดพยัคฆ์ไพร

 

พอมาสวมหมวกในฐานะอธิบดี ดูเหมือนว่า อรรถพล เจริญชันษา ก็ยังคงทำงานต่อไป งานสำคัญช่วงมีนาคม 2562 เขาโผล่ร่วมแถลงข่าวการจัดทำข้อมูลสภาพพื้นที่ป่าไม้ปี 2561 ร่วมกับศูนย์วิจัยป่าไม้

 

 

อรรถพล เจริญชันษา  มือปราบฟาร์มไก่  วัดใจ...ลุยให้จริง

 

 

วันนั้นคนไทยได้รู้ว่าจากปี 2516 ที่ไทยมีพื้นที่ป่าทั้งหมดร้อยละ 43.21 ของพื้นที่ประเทศ แต่มาปี 2560 ไทยเหลือพื้นที่ป่าไม้ทั้งหมดร้อยละ 31.58 ของพื้นที่ประเทศ ประกาศเปรี้ยงว่าการป้องกันและรักษาทรัพยากรป่าไม้เป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วนที่สำคัญ !!

 

ระหว่างนั้น ก็มีงานอีเวนต์บ้าง อย่างงานแถลงข่าวโครงการ “วิ่งพิทักษ์ รักษ์ป่า ชาลเลนจ์” Forest Run Challenge เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2562 เพื่อนำรายได้จัดซื้ออุปกรณ์ในการสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจป้องกันเหตุและเตรียมความพร้อมป้องกันไฟป่าเพื่อลดปัญหาหมอกควัน ตลอดจนช่วยลดอัตราความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่ในระหว่างออกปฏิบัติงานดับไฟป่า ฯลฯ

 

 

ทั้งหมดนั้น มีข่าวออกสื่อแต่ไม่ฮือฮาเท่ากับข่าวลุยปารีณารุกที่

 

 

 

ฟอร์มดีให้สุดทาง

 

ไม่ใช่งานสร้างภาพ แต่คนดังอย่าง ปารีณา ไกรคุปต์ ใครไปเกี่ยวข้องก็ดังไปตามๆ กัน เหมือน อธิบดีกรมป่าไม้ที่มาเกี่ยวข้องเรื่องนี้ เพราะโดนร้องเรียนให้ตรวจที่ดินเขาสนฟาร์มใน ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี ของคนงามคนดัง

 

แน่นอนการเดินหน้าจัดการเรื่องของคนรุกป่า ก็ต้องกรมป่าไม้อยู่แล้ว อธิบดีคนหนุ่มก็ไม่รอช้า ต้นเดือนธันวาคม ส่งเจ้าหน้าที่ไปดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษปารีณาต่อพนักงานสอบสวนกองบังคับการป้องกันปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส) ข้อหาบุกรุก แผ้วถางและยึดครองพื้นที่ป่า และประกาศพร้อมเอาผิดปารีณา 4 คดี โทษจำคุกสูงสุด 20 ปี

 

งานนี้ได้ใจคนไทยไม่พอ พอมาถึงเหตุการณ์แย่งไมค์ ที่ “ทวี ไกรคุปต์” บิดาของปารีณาบุกเข้าร่วมงานแถลงข่าวของกรมป่าไม้ พร้อมชอตเด็ดคือแย่งไมค์มาจากอธิบดีกรมป่าไม้มาพูดเอง

 

 

 

อรรถพล เจริญชันษา  มือปราบฟาร์มไก่  วัดใจ...ลุยให้จริง

 

 

 

ภาพนั้นว่าเด็ดแล้ว แต่ยังไม่เท่ามีวาทะเด็ดที่คนไทยกรี๊ดลั่น เมื่ออธิบดีกล่าวหลังได้ยินว่าอีกฝ่ายอาจจะฟ้องกลับว่า “ถ้าจะฟ้องไม่ต้องไปฟ้องลูกน้อง ฟ้องผมคนเดียวก็พอ เพราะผมเป็นคนสั่งลูกน้อง ไม่ต้องฟ้องคนอื่น”

 

อย่างไรก็ดีในรอยต่อของคดีรุกป่าของสาวเอ๋ อธิบดีของเราคนนี้ก็เจอคำถามในแง่มุมสองมาตรฐาน ที่หากเป็นคนจนรุกป่าก็จะถูกตั้งข้อหาอย่างง่ายดาย แต่ถึงวันนี้เรื่องของสาวเอ๋ผ่านไปสองเดือนกว่าแล้ว

 

เรื่องนี้กรมป่าไม้ไม่ตอบอะไร จนมามีพาดหัวข่าวว่า “เดือด หลังขึ้น ฮ.พบป่าม่อนแจ่ม ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ริม จ.เชียงใหม่ กลายเป็นรีสอร์ตเพียบ” และเตรียมสางเรื่องนี้แล้ว

 

งานนี้ คนไทยอดคิดไม่ได้ว่า นี่คือการเบี่ยงเบนกระแสจากคดีสาวเอ๋ ที่กำลังเชื่องช้าหรือเปล่า

 

 

 

อรรถพล เจริญชันษา  มือปราบฟาร์มไก่  วัดใจ...ลุยให้จริง

 

 

 

แต่ไม่ทันไร รุ่งขึ้นวันคริสต์มาส อธิบดีก็ออกมาประกาศทำนองว่า “ทำอยู่” แต่ได้ทำเรื่องสอบถามไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับการดำเนินคดีเพื่อความถูกต้อง หากกฤษฎีกาตีความอย่างไรก็พร้อมลุย

 

ชววบ้านร้านตลาดฟังภาษาแล้วยังงงๆ แต่สรุปง่ายๆ ว่าต้องรอไปอีกใช่มั้ย บอกตรงๆ ยิ่งเห็นช่วงหลังสาวเอ๋เงียบๆ ก็เริ่มหวั่นนิดๆ ว่าจะลงแบบไหน

 

แต่ที่แน่ๆ คนไทยฝากบอกว่านาทีนี้ ท่านอธิบดีเอ็ดดี้ ก็ยังจัดอยู่ในคนทำงานตัวจริงที่ชาวเน็ตกดไลค์ ผลงานใดในป่าไทยถ้าจัดการได้เท่าเทียมเที่ยงธรรม พวกเราก็คงพากันกดเลิฟมากขึ้น

 

 

*************************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ