Lifestyle

ธัญวัจน์-ธัญญ์วาริน คู่ส้ม คู่น่วม จูบนี้...รสปูอัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายงานพิเศษ จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก 21-22 ธ.ค.62

 

 

**************************

 

 

วั้ยตั่ยแล้ว !! ชาวบ้านร้านตลาดร้องจ๊าก เมื่อเห็นภาพคู่รักชาวเกย์จุมพิตดูดดื่มกันกลางห้องแถลงข่าวรัฐสภา ทำให้สังคมไทยหันขวับมาจับจ้องไปที่ 2 แม่งาน ทันทีว่าเป็นผู้จัดฉาก

 

คนหนึ่งคือ ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ และโฆษกคณะกรรมาธิการ(กมธ.) กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ สภาผู้แทนราษฎร และอีกคนหนึ่ง คือ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ 

 

 

ธัญวัจน์-ธัญญ์วาริน  คู่ส้ม คู่น่วม  จูบนี้...รสปูอัด

 

 

 

อย่างที่รู้ว่าในที่สุด ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ก็ได้ออกมาแถลงขอโทษภายหลัง พร้อมปฏิเสธว่าไม่ได้เตี๊ยมต๊งกันมาเล้ยยย (เสียงสูง)

 

แต่ชาวเน็ตก็ยังอุตส่าห์กลับไปเช็กคลิปดังกล่าว จนพบว่าก่อนเกิดเหตุระทึก ไม่รู้ใครแหละที่มีการกำกับและนับถอยหลัง “ห้าสี่สามสองหนึ่งแอ็กชั่น...” พร้อมปรบมือพอใจหลังพิธีกรรมจบอีกด้วย

 

 

 

ธัญวัจน์-ธัญญ์วาริน  คู่ส้ม คู่น่วม  จูบนี้...รสปูอัด

 

 

 

อย่างว่า วันนี้การเมืองไทยมาถึงจุด “อย่าเชื่อคลิป” เพราะบางคนขนาดแย่งไมค์เห็นๆ ยังบอกว่าไม่ได้แย่ง วันนี้บอกว่าไม่ได้เตี๊ยม ก็ไม่ได้เตี๊ยม จะเอาอะไรอีก

 

ยังไงเสีย วันนี้มาทำความรู้จัก ส.ส. LGBT ของพรรคส้มหวานทั้งสองคนอีกครั้ง

 

 

 

คุณแม่ กมธ.

 

ว่ากันที่ ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อแห่งส้มหวาน ค่าที่เป็นโฆษก กมธ.กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ สภาผู้แทนราษฎร

 

ก่อนที่เธอจะมาเล่นการเมือง แฟนคลับจะรู้จักเธอในนาม “ครูธัญ" คือผู้ที่อยู่ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังในวงการบันเทิงมาอย่างมากมาย ทั้งนักแต่งเพลง พิธีกร นักแสดง ครูออกแบบท่าเต้น ก็ทำมาแล้วนับไม่ถ้วน

 

 

 

ธัญวัจน์-ธัญญ์วาริน  คู่ส้ม คู่น่วม  จูบนี้...รสปูอัด

 

 

 

ครูธัญเป็นคนกรุงเทพฯ เกิดเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2514 ปัจจุบันอายุ 48 ปี จบศิลปศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง และศิลปศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยมหิดล

 

เคยทำงานกับอากู๋ที่แกรมมี่ เป็นผู้ออกแบบท่าเต้นให้แก่ศิลปินในสังกัด, เป็นผู้ออกแบบท่าเต้น ผู้กำกับ ครีเอทีฟ ไดเร็กเตอร์ ให้แก่ ทรูแฟนเทเชีย  เป็นคอมเมนเตเตอร์ รายการ เดอะ เทรนเนอร์ และยังเคยออกแบบการแสดงให้แก่รายการทางช่อง 3 มากมาย

 

ก่อนหน้านี้ปี 2559 ครูธัญในเสื้อคลุมของศิลปินคนบันเทิง เคยเขียนหนังสือ ชื่อ “พลิกเพศ สาวน้อยมหัศจรรย์ อยู่ไหนใน ปิตาธิปไตย” กล่าว “อำนาจนิยม” และคำว่า “ปิตาธิปไตย” หรือโลกชายเป็นใหญ่

 

นอกจากนี้ยังเคยเป็นพิธีกรรายการโทรทัศน์มากมาย เคยแต่งเพลงให้ ปุยฝ้าย AF4 เคยมีธุรกิจทางศิลปะบันเทิงชื่อ TUNYAWATENTERTAINMENT CO., LTD

 

 

ธัญวัจน์-ธัญญ์วาริน  คู่ส้ม คู่น่วม  จูบนี้...รสปูอัด

 

 

 

แต่คนไทยกลุ่มหนึ่ง ไม่ได้จดจำตรงนี้เท่ากับผลงานซิงเกิลที่ครูธัญเคยทำไว้ช่วงปี 2557 ชื่อเพลง “สวย” ในนามแฝงใหม่ “นิทาน” ซึ่งงานชิ้นนี้ครูธัญเขียนเพลงเอง ร้องเอง และออกแบบท่าเต้นเอง นำเสนอไอเดียว่า ความสวยที่ทุกคนอยากมีนั้น จริงๆ แล้ว คนเราสวยเพื่ออะไรกันแน่ ไปหาดูได้ตามยูทูบ

 

ใครได้ดูแล้วต้องบอกเลย แม่ก็คือแม่นะจ๊ะ

 

 

 

 

แมลงในสวนส้ม

 

ถ้าคุณสะดุดตา ส.ส.LGBT คนที่ไว้ผมบ๊อบและเสื้อผ้าหน้าผมจัดเต็มแบบผู้หญิงดูสวยน่าสนใจ นั่นแหละคือ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ หรือ “กอลฟ์” เพราะเธอนับเป็น ส.ส.เพศที่สามที่แต่งหญิงคนแรกของเมืองไทย และก็เป็น ส.ส.LGBT อีกคนที่มาจากเส้นทางบันเทิง

 

ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ นั้นมีชื่อเดิมว่า “ชุมพล ทองทาบ” ส่วนชื่อเล่น “กอล์ฟ” นี่คือออริจินัลของเดิม เกิดเมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2516 ปัจุจบันอายุ 46 ปี เป็นชาวโคราช

 

 

ธัญวัจน์-ธัญญ์วาริน  คู่ส้ม คู่น่วม  จูบนี้...รสปูอัด

 

 

 

กอล์ฟเรียนจบ ศิลปศาสตรบัณฑิต วิชาเอกภาษาฝรั่งเศส โทอังกฤษ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จากนั้นก็โลดแล่นในโลกบันเทิงโดยเคยเป็นผู้กำกับภาพยนตร์, นักเขียนบท, นักแสดง

 

คอหนังต้องจำเธอได้จากข่าวที่หนังของเธอถูกแบนจาก "คณะกรรมการพิจารณาภาพยนตร์และวิดีทัศน์" แบบที่ภาษาชาวบ้านเรียกว่า “ไม่ผ่าน กบว.” แต่ที่จริง กบว.นั้นมีหน้าที่จับผิดเฉพาะรายการทีวี และถูกยกเลิกไปนานแล้ว

 

หนังเรื่องนั้นคือ “Insects in the Backyard” ออกมาช่วงปี 2553 ชื่อไทยว่า แมลงรักในสวนหลังบ้าน ในโครงการ Indy Spirit Project ของนิตยสารไบโอสโคป

 

 

กอล์ฟเคยเล่าว่าแมลงก็หมายถึงกลุ่มคนแบบเธอที่มีจำนวนมากแต่ไม่ได้รับการยอมรับ

 

 

 

ธัญวัจน์-ธัญญ์วาริน  คู่ส้ม คู่น่วม  จูบนี้...รสปูอัด

 

 

 

หนังได้ฉายในเทศกาลหนังนานาชาติมากมาย แต่ไม่ได้ฉายในไทยเพราะผู้ใหญ่บอกว่าเนื้อหาขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน ยุคนั้นคณะกรรมการตรวจพิจารณาคณะใหญ่ มี ไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกฯ ขณะนั้นเป็นประธาน

 

และในที่สุดช่วงปลายปี 2560 คนไทยก็ได้ดูหนังที่ กอล์ฟ ทั้งอำนวยการสร้าง กำกับ เขียนบท แสดงนำ ตัดต่อ แต่นั่นเกิดขึ้นเพราะเธอไม่เคยหยุดที่จะเดินหน้าต่อสู้ทางกฎหมายจนสำเร็จ

 

นอกจากเคยได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทยคนที่ 5 ในปี 2555 เกียรติประวัติและผลงานการเป็นผู้กำกับของเธอยาวเป็นหางว่าว ก่อนที่จะมาโบยบินอยู่ในสวนส้มหวานธนาธรในวันนี้

 

 

 

 

เด่นเด้งพรมแดง

 

สีสันการเมืองไทยตอนเข้าสภาวันแรกๆ ต้องบอกเลย พรรคอนาคตใหม่ต้องได้รางวัลดาวรุ่งดวงใหม่ หรือพรมแดงแจ้งเกิด

 

เพราะนอกจากแฟชั่นสาวช่อที่ถูกอกถูกใจกองเชียร์ ไม่ถูกใจฝ่ายอนุรักษนิยมด้วยวาทกรรม “สภาอันทรงเกียรติ” แล้ว ในส่วนของ 4 ส.ส.กลุ่ม LGBT ของพรรคส้ม ก็ขโมยซีนไปได้ไม่น้อย เพราะคนกลุ่มนี้ได้รับอนุญาตให้แต่งกายตามเพศสภาพ

 

 

 

ธัญวัจน์-ธัญญ์วาริน  คู่ส้ม คู่น่วม  จูบนี้...รสปูอัด

 

 

กล่าวคือในส่วนของ ครูธัญ เลือกที่จะแต่งกายตามเพศสภาพชาย แต่ กอล์ฟ ธัญญ์วาริน เลือกแต่งกายตามเพศสภาพหญิง ส่วน ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อหญิง เลือกแต่งกายตามเพศสภาพชาย และ กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.หญิง เลือกที่จะแต่งกายตามเพศสภาพชาย

 

แน่นอนสิ่งนี้ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์ในโลกออนไลน์ จนครูธัญต้องออกมาบ่นกลับในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “ถ้านี่คือความไม่คุ้นชินของสังคม เรายังหัวเราะกับคำว่าอีกะเทย อีตุ๊ด อีดำ อีบ้านนอก อีชาวดอย อีเตี้ย อีอ้วน และอื่นๆ อีกมากมาย ทั้งที่เราเป็นประชาชนเหมือนกัน มันคือความเกลียดชังไม่ใช่หรือ พวกเราคือประชาชนเหมือนคุณทุกคน”

 

ยิ่ง กอล์ฟ ธัญญ์วาริณ ด้วยแล้ว รายนี้จัดเต็มตั้งแต่วันแรกที่ไปรายงานตัวด้วยสูทสีส้ม กระโปรงลายสีฟ้า รองเท้าสีเขียว ผมสีทองผูกจุก สังคมวิพากษ์วิจารณ์สนั่นโซเชียลว่าแบบนี้ก็ได้หรือ จนเจ้าตัวก็ปรับลุคมาสวมสูทดำแต่ก็มีกิมมิก ดีเทลเล็กๆ น้อยๆ ที่สื่อว่าฉันนี่แหละมั่น !

 

แต่นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของวีรกรรมจากรูปลักษณ์ภายนอก เพราะถ้าถามผลงานเด่นคู่นี้ก็พอมี

 

 

 

 

วีรกรรมส.ส.

 

 

แน่นอนมาในนามส.ส.กลุ่ม LGBT ภารกิจต้องไม่ใช่แค่มานั่งสวยเพิ่มที่นั่งให้พรรคแน่ๆ และพรรคก็มีแนวทางอุดมการณ์ว่า “คนเท่ากัน” เป็นธงอยู่แล้ว

 

งานแรกที่คนให้ความสนใจคือ การที่ ส.ส.อนาคตใหม่กลุ่มนี้ เดินหน้าเพื่อขอจัดตั้งคณะกรรมาธิการสามัญสำหรับผู้มีความหลากหลายทางเพศ แยกจาก คณะกรรมาธิการสามัญ กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และกลุ่มความหลากหลายทางเพศ  แต่ข้อเสนอนี้ถูกตีตกจน กอล์ฟ ธัญญ์วาริน ต้องออกมาแถลงข่าวทั้งน้ำตา

 

 

 

ธัญวัจน์-ธัญญ์วาริน  คู่ส้ม คู่น่วม  จูบนี้...รสปูอัด

 

 

จนกระทั่งมาถึงวีรกรรมล่าสุด ที่ทำเอาคนไทยหลายคนร้อง “อุ๊ตะ” ไม่ใช่เรื่องของการยื่นหนังสือเกี่ยวกับข้อเสนอของภาคประชาสังคมในด้านกฎหมายที่จะคุ้มครองการสมรสในครอบครัวเพศหลากหลาย แต่เป็นเหตุการณ์หลังจากนั้นกับการจุมพิตเป็นสัญลักษณ์ของคู่รักชายราวกับเพื่อเฉลิมฉลองพิธีกรรมนี้

 

งานนี้อย่างที่เห็นว่า ทั้งกองเชียร์ และกองแช่ง น่าจะรุมสับพร้อมๆ กัน เพราะเรื่องนี้ต่อให้เป็นชายหญิง ยังไงก็ไม่เหมาะสมอยู่ดี ภาพที่ มุกดา พงษ์สมบัติ ประธาน กมธ.ชุดเดียวกัน ต้องออกมาขอโทษสังคมพร้อมบอกว่าถึงกับนอนไม่หลับ ดูแล้วน่าเห็นใจ

 

 

ธัญวัจน์-ธัญญ์วาริน  คู่ส้ม คู่น่วม  จูบนี้...รสปูอัด

 

 

ส่วนกองรักกันจริง ยังอดเป็นห่วงไม่ได้ว่า ในห้วงที่พรรคส้มหวานงานเข้าขนาดนี้ สอง ส.ส.คนดังยังมาก่อเหตุเพิ่มเข้ามาอีก ล่าสุด เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร สรศักดิ์ เพียรเวช ถึงกับออกปากว่า รับไม่ได้ และว่าจะมีการพิจารณาว่าควรมีการกำหนดบทลงโทษด้วยหรือไม่

 

เสียดาย ช่วงนี้ “เอ๋ ปารีณา” สงบปากคำไปเยอะ ไม่งั้นน่าจะโดนจัดหนักเป็นพาดหัวให้คนไทยได้ฮาอีกชัวร์ เพราะนี่มันในสภาไทย

 

ส.ส.LGBT โดยเฉพาะ 2 หัวหอกพรรคอนาคตใหม่ที่นับเป็นถึงครูบาอาจารย์และคนทำงานมือรางวัล...ถ้าจะทำอีเวนต์ประเด็นสิทธิความเท่าเทียมทางเพศ ต้องคิดใหม่ทำใหม่ให้ไฉไล เริด และดูแพงกว่านี้

 

 

***************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ