Lifestyle

 แพทย์หญิงคนแรก รับรางวัลวิจัยเส้นผมเวทีโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แพทย์หญิงไทยคนแรก คว้ารางวัล ผู้ที่มีความสามารถและมีผลงานวิจัยด้านการดูแลสุขภาพเส้นผมนานาชาติ

  

   
        มีข่าวที่น่ายินดีสำหรับวงการแพทย์ผิวหนังไทย ที่ "รศ.ดร.พญ.รัชต์ธร ปัญจประทีป" อาจารย์ประจำ สาขาวิชาตจวิทยา ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นแพทย์หญิงไทยคนแรก

อ่านข่าว : NIA ประกาศสุดยอดนวัตกรรมของประเทศไทย ประจำปี 2562

 

 

           ที่ได้รับรางวัลสูงสุดสำหรับผู้ที่มีความสามารถและมีผลงานงานวิจัยด้านเส้นผม และยังเป็นผู้ที่มีอายุน้อยสุดของผู้ที่เคยได้รับรางวัลจากสมาคมศัลยกรรมปลูกผมนานาชาติหรือสถาบันInternational Society of Hair Restoration Surgery(ISHRS) ในการประกาศรางวัลPlatinum Follicle Award2019 ของสมาคมISHRSในการประชุมWorld Congress Meetingครั้งที่ 27 ที่ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่13 -16 พฤศจิกายน2562 ที่ผ่านมา

 

 

 แพทย์หญิงคนแรก รับรางวัลวิจัยเส้นผมเวทีโลก

           สำหรับรางวัลPlatinum Follicle Award2019 นั้นเป็นรางวัลสูงสุดสำหรับผู้ที่มีความสามารถและมีผลงานวิจัยด้านการดูแลสุขภาพ ที่มีความสำเร็จที่โดดเด่นในการวิจัยพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์หรือทางคลินิกที่เกี่ยวข้องกับพยาธิสรีรวิทยาของเส้นผมหรือกายวิภาคศาสตร์เนื่องจากเกี่ยวข้องกับการฟื้นฟูเส้นผม

 

 

 แพทย์หญิงคนแรก รับรางวัลวิจัยเส้นผมเวทีโลก

         รศ.ดร.พญ.รัชต์ธร ปัญจประทีป กล่าวว่า รางวัลเป็นเพียงสิ่งตอบแทนอย่างหนึ่งเท่านั้น ไม่ใช่สิ่งสำคัญในการทำงานวิจัยแต่ความรู้ที่ได้ต่างหาก คือ สิ่งสำคัญที่ได้ทำสำหรับโรคผิวหนังแล้ว คนส่วนใหญ่มักจะมองดูแต่เพียงผิวเผิน คิดว่ามีแต่ความสวยงาม แต่แท้จริงแล้วยังมีโรคผิวหนังอื่น ๆ อีกมากมาย

 

        "และโดยส่วนตัวก็ชอบเรียนเรื่องผมมาตั้งนานแล้ว หลังจากเรียนศัลยศาสตร์เลเซอร์ผิวหนังจบ จึงสนใจมาเรียนทางด้านปลูกผมต่อ และปัจจุบันก็ทำงานด้านนี้ประมาณ40เปอร์เซ็นต์ ของเวลาทำงานทั้งหมด" รศ.ดร.พญ.รัชต์ธร กล่าวด้วยรอยยิ้ม

 
         

 

 

             ไม่เพียงเท่านั้น  ก่อนหน้านี้ รศ.ดร.พญ.รัชต์ธร ปัญจประทีป ได้สร้างชื่อเสียงให้กับวงการแพทย์ไทยจากผลงานวิจัยในงานISHRS Poster Awards 2017ที่จัดโดยสมาคมศัลยกรรมปลูกผมนานาชาติ (International Society of Hair Restoration Surgery)

 

 

 แพทย์หญิงคนแรก รับรางวัลวิจัยเส้นผมเวทีโลก

          เหนืออื่นใด เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา รศ.ดร.พญ.รัชต์ธร ปัญจประทีป ได้ส่งบทความพิเศษเพื่อการนำเสนองานวิจัย (ประเภทโปสเตอร์) ในหัวข้อวิจัย “Proteomic Analysis in Dermal Papilla from Male Androgenetic Alopecia After Treatment with Low Level Laser Therapy”และสามารถคว้ารางวัลที่1ในประเภทงานวิจัยที่ได้รับการตีพิมพ์ในรูปแบบของโปสเตอร์ ซึ่งเป็นงานวิจัยชิ้นแรกในเอเชีย ในการยืนยันประสิทธิภาพของกระบวนการรักษาด้วยเลเซอร์ความเข้มต่ำ เพื่อขจัดปัญหาโรคผมร่วงที่เกิดจากพันธุกรรม


 

 

 แพทย์หญิงคนแรก รับรางวัลวิจัยเส้นผมเวทีโลก

        "จากผลการศึกษาพบว่าการใช้เลเซอร์ที่มีความเข้มต่ำในการกระตุ้นให้หนังศีรษะสร้างเส้นผมนั้น ให้ผลดีที่24สัปดาห์ โดยความสำเร็จครั้งนั้นถือได้ว่าเป็นครั้งแรกของการศึกษาในประเทศไทย" รศ.ดร.พญ.รัชต์ธร กล่าว

 

 

 แพทย์หญิงคนแรก รับรางวัลวิจัยเส้นผมเวทีโลก

           สำหรับสมาคมศัลยกรรมปลูกผมนานาชาติหรือ (ISHRS) ก่อตั้งขึ้นในปี1993โดยเป็นสมาคมศัลยกรรมปลูกผมที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วยสมาชิกกว่า1,000 คนจากกว่า70ประเทศในโลกกลมๆใบนี้

 

      ปรบมือรัวๆ ให้กับ รศ.ดร.พญ.รัชต์ธร  ปัญจประทีป แแพทย์หญิงไทยคนแรก ที่คว้ารางวัล ผู้ที่มีความสามารถและมีผลงานวิจัยด้านการดูแลสุขภาพเส้นผมนานาชาติ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ