Lifestyle

'บอล-เพนกวิน' สายวิ่ง เอาลุงคืนไป เอาใครคืนมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'คนในข่าว' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 7-8 ธ.ค.62

 

 

*******************************

 

 

อีเวนท์ “วิ่งไล่ลุง” ที่จะมีขึ้นในวันที่ 12 มกราคม 2563 เม้าท์กันมาว่ามาถูกที่ถูกเวลา มีเสียงตอบรับในโลกออนไลน์มากมาย ไม่เช่นนั้นกองเชียร์อีกฝ่ายคงไม่ร้อนรน จนต้องออกมาประกาศว่าจะจัดอีเวนท์ชนในวันเดียวกัน ชื่อว่า “วิ่งตามลุง”

 

ส่วนว่าใครจะวิ่งไล่ ใครจะวิ่งตามใครยังไง วันนี้พื้่นที่นี้ขอยกให้กับสองหนุ่มต้นคิดวิ่งไล่ลุงอย่าง “บอล” และ “เพนกวิน” กันสักนิด

 

 

'บอล-เพนกวิน' สายวิ่ง  เอาลุงคืนไป เอาใครคืนมา

โลโก้ใหม่ไฉไลกว่าเดิม

 

 

 

เอาน่า...แม้โลโก้จะก๊อปเขามา จนค่ายขนมหวานแดนซามูไรต้องออกมาสะกิด ทำให้ต้องเปลี่ยนโลโก้ หรือใครบอกว่าคลับคล้ายคลับคลากลุ่มนัดเดินต้านเขื่อน แล้วกลายร่างเป็นม็อบไล่ปู

 

แต่บอลและเพนกวินก็นับเป็นอีกสีสันมันๆ ในกระแสการเมืองไทย ขณะที่ในสภาวุ่นวายคล้ายละคร ด้านนอกสภา ทีมงาน “คนไม่เอาลุง” ก็ไม่เคยหยุดเคลื่อนไหว

 

อย่างวิ่งไล่ลุง ใครๆ ก็มองออกว่าเกิดขึ้นอย่างสอดคล้องกับการที่ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประกาศลาออกจากกรรมาธิการงบฯ และวางมือกิจการสภา ขอมาเคลื่อนไหวนอกสภาแทน

 

และบอลกับเพนกวินก็ไม่ใช่คนอื่นไกลกันเลยกับพรรคสีส้ม

 

 

ชื่อบอลและเพนกวิน

 

 

คนหนึ่งชื่อ บอล” ธนวัฒน์ วงศ์ไชย อีกคน “เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์ สองคนนี้แท็กทีมกันออกแบบอีเวนท์ต้าน คสช.หรือเผด็จการทหารมาแต่ปี 2559 ทั้งคู่เป็นแกนนำสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย หรือ สนท. ที่เพิ่งตั้งขึ้นมาไม่นานมานี้

 

ฝ่ายบอลนั้นเป็นนิสิตคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเคยเป็นประธานสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก่อนจะลาออกเพื่อประท้วงกรณีกรรมการสภาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยบางรายไม่ยอมยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบ ซึ่งบอลรับไม่ได้ ระบุนี่คือพฤติกรรมไม่โปร่งใสของกรรมการหลายท่านเหล่านั้น

 

 

 

'บอล-เพนกวิน' สายวิ่ง  เอาลุงคืนไป เอาใครคืนมา

“บอล” ธนวัฒน์ วงศ์ไชย 

 

 

มาวันนี้บอลเป็น ประธานยุทธศาสตร์ สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.)

 

 

ส่วน “เพนกวิน” พริษฐ์ เป็นนักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ออกเคลื่อนไหวเรื่องการศึกษามาตั้งแต่ยังขาสั้นคอซอง โดยเป็นเลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท (มีนาคม 2558 ถึง 13 มิถุนายน 2559) ขณะที่เรียนอยู่ชั้น ม.5  โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา

 

 

'บอล-เพนกวิน' สายวิ่ง  เอาลุงคืนไป เอาใครคืนมา

เพนกวิน” พริษฐ์ ชิวารักษ์

 

 

 

เพนกวิน คือคนที่เคยชูป้ายข้อความว่า “สอนเด็กไทยไม่ให้โกง ใช้เหตุสร้างจริยธรรม ดีกว่าท่องจำหน้าที่พลเมือง #จากใจนักเรียนถึงลุงตู่” ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตอนกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “ผลงานความก้าวหน้าของรัฐบาลในการปฏิรูปการแก้ทุจริตคอร์รัปชัน” เนื่องในงานวันต่อต้านคอร์รัปชัน ประจำปี 2558 ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวันที่ 6 กันยายน 2558

 

เพนกวินเคยเคลื่อนไหวในประเด็นด้านการศึกษาหลายครั้ง จนกระทั่งสไตล์ของเพนกวินได้เติบโตขึ้นพร้อมกับการก้าวเข้ามาในรั้ว มธ. มาเป็นสิงห์แดง รุ่น 69 เปิดหน้าทำกิจกรรมทางการเมืองเต็มตัว

 

 

 

ยุทธศาสตร์ สนท.

 

ช่วงปี 2561 เพนกวินและบอลร่วมกันรวบรวมเพื่อนร่วมอุดมการณ์หลายมหาวิทยาลัย ร่วมกันก่อตั้ง สหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย” (สนท.) ขึ้น

 

“เพนกวิน” บอกว่าการจัดตั้งสหภาพนักศึกษา เพื่อเปิดพื้นที่กลางในการจัดกิจกรรมร่วมกัน และมียุทธศาสตร์ร่วมกัน โดยเฉพาะประเด็นสังคมและการเมือง

 

เนื่องจากประเทศไทยยังมีความไม่เป็นประชาธิปไตย ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ และความไม่เท่าเทียมทางสังคม สนท.จึงต้องจัดกิจกรรมและสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างเพื่อนนักเรียน นิสิตนักศึกษาต่างสถาบันเพื่อสร้างอำนาจต่อรอง

 

ส่วนวาระทางการเมือง คงจำกันได้ว่าที่สุดแล้ว สนท. ได้ออกแถลงการณ์ชัดเจนว่ามีจุดยืนต่อต้านการสืบทอดอำนาจของ “พล.อ.ประยุทธ์” ทุกวิถีทาง เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562 หลังการเมืองไทยชัดเจนว่าคนไทยได้นายกฯ ชื่อประยุทธ์ อีกครั้งแน่นอนแล้ว

 

 

 

'บอล-เพนกวิน' สายวิ่ง  เอาลุงคืนไป เอาใครคืนมา

 

 

อย่างไรก็ดี การทำกิจกรรมของ สนท. ออกแนว เชิงสัญลักษณ์” คนหลายคนวิจารณ์ว่าไร้พลังเมื่อเทียบกับ “สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย” (สนนท.) ที่เคยเกิดขึ้นช่วงปี 2527 จากบริบทบ้านเมืองที่คล้ายๆ กันนี้

 

เพราะในขณะที่ สนนท.ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากการเคลื่อนไหวช่วงพฤษภาทมิฬ 2535 แต่ สนท.ของบอลและเพนกวินกลับดูหน่อมแน้มไปหน่อย

 

อย่างไรก็ดี แม้จะถูกมองเช่นนั้น แต่ที่ผ่านมาบอลและเพนกวิน พร้อมทีมงานก็ยังคงรวมพลังกันออกแคมเปญมากมายไม่ขาดสาย 

 

มุมหนึ่งอาจเพราะโลกเปลี่ยนไปอยู่ในมือถือ การเคลื่อนไหวของ สนท. ที่ออกมาเชิงสัญลักษณ์ก็คงเพื่อตอบโจทย์สิ่งนี้ด้วย ดังจะเห็นว่ากิจกรรมของ สนท. จึงค่อนข้างได้รับเสียงตอบรับในโลกโซเชียลและคนรุ่นใหม่

 

 

ในกระแสสัญลักษณ์

 

ไทม์ไลน์กิจกรรมของพวกเขา ไม่ครบแต่เรียงลำดับตามช่วงเวลา เช่น สิงหาคม 2561 สนท.กว่า 10 คน ถือป้ายข้อความว่า หยุด! ควบคุมเสรีภาพ นักเรียน นักศึกษา” อันเป็นแคมเปญที่คัดค้านร่างกฎกระทรวงกำหนดความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษา (ฉบับที่…) พ.ศ. … ตามข้อเสนอของกระทรวงศึกษาธิการ

 

จากนั้นช่วงพฤศจิกายน 2561 จัดกิจกรรม เดินคารวะนักศึกษา” เชิญชวนนักเรียน นิสิต นักศึกษา และเยาวชนทุกคนร่วมเป็นเจ้าของ สนท. โดยสมัครเป็นสมาชิกโดยไม่ต้องเสียค่าสมาชิกแต่ประการใด

 

ช่วงต้นปี 2562 ในกระแสการเลื่อนไม่เลื่อนเลือกตั้ง “เพนกวิน” พริษฐ์ และตัวแทนนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ยื่นหนังสือเรียกร้องการเลือกตั้งอย่างเสรีและเป็นธรรมและกำหนดการเลือกตั้งที่ชัดเจน ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.

 

 

'บอล-เพนกวิน' สายวิ่ง  เอาลุงคืนไป เอาใครคืนมา

 

 

แต่นอกเหนือจากจดหมายเปิดผนึกยังมีกระดาษเอสี่ที่มีข้อความว่า “เลื่อนแม่มึงสิ” พับเป็นจรวดเพื่อร่อนเข้าไปยังทำเนียบรัฐบาลประมาณเกือบ 20 แผ่น พร้อมตะโกนว่า “ไม่เลื่อนเลือกตั้ง” ก่อนจะแยกย้ายกันกลับ

 

ทั้งนี้ แฮชแท็ก #เลื่อนแม่มึงสิ ไม่มีใครทราบว่าใครทำคนแรก แต่ก็ติดอันดับ 1 เทรนด์โลกทวิตเตอร์ หลังแนวโน้มไทยเลื่อนเลือกตั้ง

 

จากนั้นช่วงต้นเดือนมีนาคม ออกแคมเปญ “ยุทธศาสตร์เรา คนรุ่นใหม่ออกแบบอนาคต” โดยให้ลูกเพจคอมเมนต์ยุทธศาสตร์ในฝันที่อยากให้มันเกิดขึ้นจริง

 

หลังเลือกตั้งช่วงเมษายน 2562 ยังตามมาด้วยแคมเปญ #กกต.ต้องติดคุก ชวนเพื่อนนักเรียนนักศึกษาร่วมฟ้อง กกต. ม.157 ที่มองว่า กกต. ุมีส่วนทำให้การเลือกตั้งไม่เป็นไปอย่างสุจริตเที่ยงธรรม

 

 

 

ต้องดูแลกัน

 

กิจกรรมของ สนท. มองไปก็สอดคล้อง เออ อวย กับการเคลื่อนไหว และจุดยืนของพรรคการเมืองหน้าใหม่อย่าง “พรรคอนาคตใหม่” ที่กำลังมาแรงในคนไทยและกลุ่มคนรุ่นใหม่

 

เพราะถัดจากนั้น ราวกรกฎาคม 2562 สนท.ยังออกแคมเปญต่างๆ อีกเช่นร่วมกันสวมชุดดำชู 3 นิ้ว และนำพวงหรีดข้อความ ไว้อาลัยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ” จากเหตุคนรุมทำร้ายจ่านิว หรือ สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หนึ่งในแกนนำคนอยากเลือกตั้ง ได้รับบาดเจ็บจนต้องเข้าโรงพยาบาล

 

ช่วงตุลาคมที่ผ่านมา สนท.ก็จัดกิจกรรมครบรอบ 46 ปี 14 ตุลา โดยชูป้ายผ้า เผด็จการจงพินาศ ประชาธิปไตยจงเจริญ” ที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนิน เพื่อสืบสานเจตนารมณ์สูงสุดของนิสิตนักศึกษาและประชาชนที่ได้ร่วมกันต่อสู้ในเหตุการณ์ดังกล่าว

 

กระทั่งมาถึงแคมเปญล่าสุด “วิ่งไล่ลุง” ที่ชัดเจนว่าจังหวะเดียวกับที่ “พ่อฟ้า ธนาธร” ลาออกจากกรรมาธิการงบฯ และวางมือกิจการสภา ขอมาเคลื่อนไหวนอกสภาแทน

 

จริงๆ มุมหนึ่งก็ไม่แปลก เพราะธนาธรก็นับเป็นรุ่นพี่ที่ธรรมศาสตร์  และเคยเป็นแกนนำ สนนท. ช่วงปี 2543 ว่ากันว่าหากรุ่นพี่จะสอนรุ่นน้อง สนท. จัดกิจกรรมวิ่งไล่ลุง ก็เป็นธรรมดา

 

 

'บอล-เพนกวิน' สายวิ่ง  เอาลุงคืนไป เอาใครคืนมา

 

 

ขณะเดียวกัน กลุ่มการเมืองอื่นๆ ของนักศึกษาที่วิ่งเส้นทางเดียวกันกับกลุ่มเพนกวินและบอล อย่าง “กลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่” ก็นำโดย “รังสิมันต์ โรม” ส.ส.พรรคส้มนั่นแหละ

 

ทีนี้ไม่ว่าใครจะแตกออกไปเป็น “กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง” หรืออะไร ก็ล้วนแต่เป็นแนวร่วมเดียวกันหมดที่มีเป้าหมายเดียวกันคือการ ไล่ลุง”

 

แต่ “ลุง” ในความหมายของพวกเขาก็คือสิ่งที่ทำให้ประเทศตกต่ำ ย่ำแย่ ถดถอย และล้าหลัง ดังนั้นกิจกรรมนี้ก็คือการขับไล่สิ่งที่เป็นภาระ ตัวถ่วง และฉุดความเจริญของประเทศ

 

แล้วคนมีอุดมการณ์เดียวกันจะไม่ร่วมไม้ร่วมมือกันได้ยังไง

 

******************************

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ