Lifestyle

"ชัช เตาปูน" อยู่เป็น สู้ยิบตา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ "คนในข่าว" จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 16-17 พ.ย.62

 

 

******************************

 

 

ความเคลื่อนไหวของคนการเมืองดีกรีร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ พรรคใหญ่ๆ ฟาดฟันกันไป ส่วนพรรคเกือบเล็กและพรรคเล็กๆ ก็ไม่ยอมให้ซีนตกหล่นไปจากกระดานข่าวสาร

 

อย่างลีลาของ ชัชวาลล์ คงอุดม” หรือ ชัช เตาปูน กับสถานะของ “หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท” เวลานี้บอกเลยไม่ธรรมดา ยิ่งกับการเปิดตัว “กลุ่ม 8 ส.ส.” ไม่กี่วันมานี้ ก็ทำเอาคอการเมืองครางฮือว่านี่แหละ อยู่เป็น” ของแท้

 

 

"ชัช เตาปูน" อยู่เป็น สู้ยิบตา

 

 

อ่านถึงตรงนี้ คนไทยอาจถามว่าใช่ “กลุ่มนักชน” ที่เป็นข่าวอยู่ตอนนี้หรือไม่ คำตอบคือกลุ่มเดียวกัน แต่ “กลุ่มนักชน” เป็นเพียงคำพูดของแนวร่วมอย่าง “เต้ มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์” หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์คนเดียว ประสา “ก๊อปปี้ไรเตอร์มือวาง” ทำอะไรก็ต้องใหญ่ ต้องปังไว้ก่อน งานนี้ทำเอากระจอกข่าวได้คำไปพาดหัว

 

แต่ที่จริงแล้ว นี่คือแนวคิดของการรวมกลุ่มเพื่อสร้างพลังทางการเมืองโดย ส.ส. 8 คน จาก 5 พรรค นำโดย “ชัช เตาปูน” ซึ่งเป็นอะไรที่่น่าจับตามองยิ่ง

 

 

รวมพลังต้องสู้

 

เรื่องนี้เป็นข่าวเอาเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ในงานฉลองวันเกิดครบ 76 ปี ของเจ้าพ่อคนดัง “ชัชวาลล์ คงอุดม” หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท

 

ในงานนี้ นอกเหนือจากการตบเท้าเข้าไปอวยพรของญาติสนิทมิตรสหายแล้ว คนการเมืองก็มากันเพียบ เพราะยังมีวาระสำคัญที่จะได้ประกาศว่าได้มีการรวมกลุ่ม 5 พรรคเล็ก 8 ส.ส. ขึ้นมา

 

 

"ชัช เตาปูน" อยู่เป็น สู้ยิบตา

พรรคพลังท้องถิ่นไท ตอนประกาศสู้ศึกเลือกตั้ง

 

 

 

อย่างที่รู้วันนั้น “เต้ เจ้าเก่า” เอ่ยคำว่า “กลุ่มนักชน” แต่จริงๆ แล้วก็คือ ส.ส.จาก 5 พรรคที่มารวมกัน 8 คน คือพรรคพลังท้องถิ่นไท 3 คนพรรคไทยศรีวิไลย์ 1 คน, พรรคประชาธรรมไทย 1 คน, พรรคครูไทยเพื่อประชาชน 1 คน และพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย 2 คน

 

สำหรับ 5 พรรคนี้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลอยู่ก่อนแล้ว แต่มี 2 คนจาก 2 พรรคในกลุ่มนี้ก็คือ มงคลกิตติ์ จากพรรคไทยศรีวิไลย์ กับ พิเชษฐ์ สถิรชวาล จากพรรคประชาธรรมไทย ได้ประกาศเป็นฝ่ายค้านอิสระไปแล้วก่อนหน้านี้  ในขณะที่ ปรีดา บุญเพลิง ส.ส.จากพรรคครูไทยเพื่อประชาชน ยังแบ่งรับแบ่งสู้เรื่องนี้ ว่าจะร่วมหรือไม่

 

แต่ที่แน่ๆ วันนั้น ชัช เตาปูน ระบุว่า ส.ส. 8 คนจาก 5 พรรคเล็ก จะมารวมกลุ่มกันเพื่อให้เกิดความแข็งแกร่ง นำนโยบายแต่ละพรรคผลักดันให้เห็นผล เพราะที่ผ่านมานโยบายพรรคเล็กยังไม่ได้รับการผลักดันจากรัฐบาลเท่าที่ควร โดยหลังจากนี้ 5 พรรคเล็กจะประชุมกันทุกวันจันทร์ที่บ้านของเขาเพื่อหารือแนวทางการทำงานให้ไปในทิศทางเดียวกัน

 

“ถ้าเรามี 8 เสียงยังไงรัฐบาลก็ต้องฟังเราบ้าง แต่ยืนยันว่าไม่ใช่การรวมกลุ่มกันเพื่อล้มรัฐบาล แค่ต้องการผลักดันนโยบายแต่ละพรรคให้เห็นผล”

 

วันนั้น เจ้าพ่อคนดังยังบอกว่า ยังไม่ได้ตั้งชื่อกลุ่มว่าจะใช้ชื่ออะไร ต้องหารือกันอีกครั้ง แต่คำถามสำคัญคือ 5 พรรคเล็กพร้อมจะโหวตสวนมติของรัฐบาลหรือไม่ ชัช เตาปูน กล่าวว่า หากเป็นเรื่องดีเราก็พร้อมสนับสนุน แต่ถ้าเป็นเรื่องไม่ดี เราก็ให้ไม่ได้ !!

 

 

 

ลีลาชายชัช

 

พอเห็นลีลาของเจ้าพ่อ ชัช เตาปูน ที่อธิบายโครงสร้างและหลักการของ กลุ่ม 8 ส.ส. ดังกล่าว ต้องบอกว่าละมุน ละไม แต่ก็แข็งแกร่งอยูในที

 

เทียบกับชื่อ กลุ่มนักชน” ของลูกพี่เต้แล้ว เหตุผลของเสี่ยชัชฟังรื่นหูขึ้นเยอะ ว่างานนี้ไม่ใช่การเปิดฉากรบกับใคร หรือตั้งแง่แข็งเมืองขึ้นมาเสียเมื่อไร

 

อย่างว่า คนผ่านโลกมาจนวัยเลขเจ็ด ต้องมีดี มีของ และที่สำคัญหากทำงานการเมืองแล้วเป็นแค่มดเล็ก มดคันไฟ ก็ต้องรู้ว่าทำยังไงให้มีพลังมากพอ ให้พญาช้างสารมีสะดุ้ง

 

แต่ก่อนจะมาเป็นหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท คนชื่อชัชวาลล์ไมใช่แค่เป็นเจ้าพ่อดังอยู่แถวย่านเตาปูน แต่งานมวลชนดูแลคนในพื้นที่ก็ทำมามากมาย เป็นนักร้องก็ทำมาแล้ว !

 

 

"ชัช เตาปูน" อยู่เป็น สู้ยิบตา

3 ส.ส.ของพรรคพลังท้องถิ่นไท

 

 

 

เคยเป็น ส.ว.กทม. จากการเลือกตั้ง ในปี 2543 ถึง 2549 และเป็นบรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์สยามรัฐ ซึ่งรับมรดกมาจาก ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช บุคคลสำคัญแห่งชีวิตที่ชัชเรียกว่า "พ่อ”

 

อย่างการลงมาทำงานการเมืองเต็มตัวในฐานะ ส.ส. ชัชเคยเล่าว่าถึงขนาดฝันเห็นอาจารย์หม่อม แล้วต้องขอกันในฝัน เพราะท่านเคยห้ามไว้ว่าอย่าเล่นการเมือง แต่ในฝันคืนนั้น “คิดลึกคึกฤทธิ์” กลับเปิดไฟเขียวผ่านฉลุย

 

ที่สุดพรรคพลังท้องถิ่นไทก็กำเนิดเกิดขึ้น ชัชขอเสนอตัวเป็นทางเลือก โดยบอกว่าบางซื่อคือที่ที่เกิดเเละโตขึ้นที่นี่ ดูเเลพื้นที่นี้มาหลายสิบปีด้วยความผูกพัน ก็หวังว่าชาวกทม.จะเลือกพรรคใหม่ที่มีนโยบายงบท้องถิ่น การดูเเลท้องถิ่นตามชื่อของพรรคนั่นเอง

 

เลือกตั้งจบ พรรคของเจ้าพ่อชัชได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อมา 3 ที่นั่ง คือ ชัชวาลล์ คงอุดม, โกวิทย์ พวงงาม, และ นพดล แก้วสุพัฒน์

 

 

 

มดเล็กกัดเจ็บ

 

ถึงตัวเลข ส.ส. 3 คนจะมากพอที่จะไม่ถูกจัดกลุ่มเป็นพรรคเล็ก-พรรคจิ๋ว แต่เมื่อบางครั้งคำว่า “โควตา” แปลว่า มีจำกัด-เฉพาะคนรู้ใจ" หลายคนในพรรคตัวเล็กๆ จึงไม่มีตำแหน่งแห่งที่อะไรในรัฐบาลไว้อวดชาวบ้าน

 

ช่วงนั้นเม้าท์กันลั่นทุ่งว่าพรรคชาติพัฒนาได้ ส.ส. 3 ที่นั่งเหมือนกัน แต่ก็ได้ตำแหน่งรัฐมนตรี แล้วพรรคพลังท้องถิ่นไทล่ะได้อะไร มีแค่ลูกชาย ชื่นชอบ คงอุดม” ที่สอบตกแต่ก็ได้เก้าอี้กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการคลัง งานนี้ไม่ต้องถึงคนอย่าง “ชัช เตาปูน” ชาวบ้านอย่างเราๆ ก็คิด !

 

ที่สุดตอนนั้นเลยมีข่าวว่าคนใหญ่แห่งพรรคพลังท้องถิ่นไท ถึงกับน้อยใจจนต้องไปหาแนวร่วมอย่างพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ที่ตกที่นั่งเดียวกันคือ “ถูกเมิน” รายนั้นก็มี ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์เข้าสภามา 2 คน คือ ดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรค กับ ยรรยงก์ ถนอมพิชัยธำรง

 

 

"ชัช เตาปูน" อยู่เป็น สู้ยิบตา

ชายชัชตอนจับมือร่วมรัฐบาล

 

 

แต่พอพาดหัวข่าวทำนองว่า “ชัชประกาศร่วมกับพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทยและอีก 10 พรรคเล็กเพื่อกดดันต่อรองตำแหน่งจากรัฐบาล” เจ้าตัวถึงไม่ปรี๊ดแตก แต่ก็แจงรัวว่าไม่จริง การรวมกลุ่มกันครั้งนี้ก็เพื่อการทำงานร่วมกัน หาใช่เพื่อการต่อรองใดๆ ทั้งสิ้น ถึงกับจะสาบานกันเลยทีเดียว

 

“ขอสาบานว่าไม่เคยน้อยใจ ไม่เคยคิดในเรื่องนี้ ซึ่งพรรคพลังประชารัฐก็ได้มีมาสอบถามว่าต้องการอะไร บอกเลยว่าไม่เป็นอะไร ถ้าเห็นว่าเราทำอะไรได้เราก็ทำ และบอกไปเพียงว่าถนัดในเรื่องของคนจน และเข้าใจว่าคนจนต้องการอะไร”

 

วันเวลาผ่านไป เมื่อการรวมพลังของกลุ่มพรรคเล็ก เหมือนๆ ว่าจะลดดีกรีความร้อนแรงไปตามธรรมชาติของข่าวสาร และการไร้เก้าอี้ก็ไม่ต่างกับเป็นดาราแต่ไม่มีงานเข้า ยังไงยังงั้น

 

 

 

ปั่นราคาหาแนวร่วม?

 

เมื่อเป็นเช่นนั้น ว่าแล้วมุกใหม่ๆ ก็ต้องมา ช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ก่อน ครม.จะสัญจรแถบภาคตะวันตกไม่กี่เพลา คนไทยได้เห็นเสี่ยชัชสัญจรไปทางภาคใต้ขโมยซีนไปก่อน

 

และก็ต้องฮือฮากับภาพของคนใหญ่อย่าง ชัช เตาปูน, ดำรงค์ พิเดช หัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย, อารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อชาติ และยังมี จตุพร พรหมพันธุ์ คนดังแห่ง นปช. ปรากฏในวงสนทนาเดียวกัน แถมด้วย คหบดีใจบุญ จิมมี่ ชวาลา ก็มาร่วมด้วย !

 

คอการเมืองรู้ดีว่า หลายคนแทบจะมากันคนละสาย ไปไงมาไงถึงมาสังสรรค์เสวนากันได้ ปรากฏอ๋อ! นี่คืองานสำคัญเพื่อมวลชน กับการวางศิลาฤกษ์การก่อสร้างสถานีรถไฟบริเวณหน้าวัดธาตุน้อย จ.นครศรีธรรมราช

 

วันนั้นเจ้าพ่อชัชของเราบอกกับสื่อว่า การเดินทางมาครั้งนี้เพื่อช่วยพัฒนาเมืองนครศรีธรรมราชให้มีความเจริญก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น ขอยืนยันว่าทุกพรรคการเมืองคือเพื่อนกัน และพร้อมที่จะทำงานร่วมกันในการพัฒนาประเทศ

 

ชาวบ้านร้านตลาดรู้ดี จบงานบุญจะไม่คุยเฟื่องเรื่องงานเมือง ก็ใช่ที่! ประเด็นคือคุยอะไรกันบ้างน้า!?

 

 

"ชัช เตาปูน" อยู่เป็น สู้ยิบตา

เจ้าพ่อเตาปูน กับ ลุงกำนัน คนพุนพิน

 

 

แต่ที่แน่ๆ “เสี่ยชัช” ล่องใต้ไปรอบแรกที่เมืองคอน ได้ร่วมงานกับคนนาสาร สุราษฎร์ธานีศรีนปช. ยังไม่พอ ล่าสุดก็หวนกลับไปปักหมุดที่ อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ อีกในวันที่ 2 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา

 

งานนี้มาพบตัวจริงอย่าง ลุงกำนัน สุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้เป็นประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย แต่ตนเองมาเป็นประธานร่วมทอดกฐินสามัคคี ณ วัดกัลปนาราม (วัดควนร่อน) อ.เวียงสระ จ.สุราษฎร์ธานี

 

 

 

"ชัช เตาปูน" อยู่เป็น สู้ยิบตา

 

 

 

ภาพที่คนไทยเห็นกันทั่วคือภาพที่ลุงกำนันและเสี่ยชัชสวมกอดพูดคุยทักทายกันอย่างออกรส งานนี้ถ้าจะบอกว่าไม่มีอะไรเกินเลยไปถึงขนาดว่าเป็นงานปั่นราคาตัวเองในรัฐบาลเสียงปริ่มน้ำก็ว่าไป เพราะจะว่าไปพื้นที่ถิ่นปักษ์ใต้ เจ้าพ่อเตาปูนคนนี้ไปบ่อยอยู่แล้วมาแต่ไหนแต่ไร

 

แต่ที่แน่ๆ ภาพของคนชื่อ “ชัช เตาปูน” ผู้เข้าถึงหมดทุกฝักฝ่ายฉายแสงแรงไม่เบาเลยทีเดียว

 

ยิ่งมุกล่าสุดกับการเปิดตัวกลุ่ม “8 ส.ส.” ที่เสี่ยชัชบอกว่าขอทำงานแบบเอาคุณภาพเข้าว่า มากกว่าเอากลุ่มข้าง-ฝักฝ่าย บอกเลยไม่ถูกใจกองเชียร์รัฐบาลสุดๆ เพราะมาเปิดตัวเอาช่วงที่ฝ่ายค้านกำลังรอระเบิดศึกซักฟอกนี่แหละ !

 

******************************

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ