Lifestyle

วัดใจ "มาร์ค" ถอยหรือสู้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'คนในข่าว' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับ วันที่ 9-10 พ.ย.62

 

 

****************************

 

ละครเวทีโรงใหญ่การเมืองไทย หนึ่งในตัวเอกที่มีบทบาททุกฉากทุกตอน เห็นจะหนีไม่พ้นอดีตหัวหน้ามาร์ค อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

 

แถมยังนับเป็นตัวละครที่มีสีสันที่สุดตัวหนึ่ง เพราะในขณะที่หลายคนบ่นว่าบทบาทซ้ำซากจำเจ แต่ทำไมหลายคนก็ไม่เคยละสายตาไปจากเขาได้

 

 

วัดใจ "มาร์ค" ถอยหรือสู้

 

 

วันนี้ “พี่มาร์ค” ยังเต็มเปี่ยมไปด้วยไดนามิก ต่อให้วันหนึ่งกลับไปเป็นทาสแมว แต่ถัดจากนั้นไม่นานก็ลุกขึ้นมาทำอะไรใหญ่ๆ โตๆ ได้อีก ถ้าเป็นแชมพูก็เหมือนออกสูตรใหม่ สรรพคุณดีกว่าเดิมทุกฤดูกาล

 

มาหนนี้กับการที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอชื่อให้ทำหน้าที่ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ถ้าจะนับว่าบทบาทหนนี้คือภาพใหม่ แบรนด์ใหม่ของอดีตหัวหน้าพรรคในการโชว์ศักยภาพอีกด้านก็คงได้

 

 

มีดี เพื่อนจึงบอก

 

 

หลังฟาดฟันกันในศึกเลือกตั้งแล้วกลุ่มควันไฟสงครามจางไป ภาพนักการเมืองไทยที่ดูเหมือนกำลังสามัคคีชุมนุมอีกครั้งในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็คงเพราะต่างมีเป้าหมายร่วมในหนทางเดียวกัน

 

คุยว่า "นี่คือสัญญากับประชาชนและมองเห็นปัญหาว่ารัฐธรรมนูญเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศร่วมกัน ก็มาร่วมกันแก้"

 

 

 

วัดใจ "มาร์ค" ถอยหรือสู้

พลพรรคปชป.

 

 

 

มาวันนี้แม้ว่าญัตติในการให้สภาผู้แทนราษฎรตั้ง คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญปี 2560” มีการคาดว่าจะนำเข้าสู่ที่ประชุมได้ในสัปดาห์หน้า

 

แต่ตอนนี้ดูเหมือนว่าคนไทยได้ประธานชุดดังกล่าวไปแล้ว "อย่างไม่เป็นทางการ" เมื่อกระแสเสียงจากหลายฝ่าย รวมถึง 7 พรรคฝ่ายค้าน ไปในทิศทางเดียวกันว่า คนที่เหมาะสมที่สุดคือ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์

 

ทั้งหมดแน่นอนคงไม่เพียงดีกรีโปรไฟล์ของคนระดับพี่มาร์ค ที่ผ่านฉลุย ทั้งเคยเป็นนายกฯ มาก่อน ประสบการณ์ในทางการเมืองสูงโชกโชนยาว ไม่ต้องพูดเรื่องความรู้ความสามารถ

 

แต่ที่สำคัญซึ่งดูจะเป็นคุณสมบัติที่เข้าแก๊ปที่สุดก็คือพี่มาร์คของเรานี่แหละคือคนที่ออกมาโชว์เหนือโค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้งว่าไม่เอาการสืบทอดอำนาจของ คสช. 

 

 

วัดใจ "มาร์ค" ถอยหรือสู้

 

 

ซึ่งนี่ก็คือจุดยืนด้านประชาธิปไตยที่ชัดเจน เข้าตาประชาชน แม้ว่ามันจะทำให้พรรคสีฟ้าพ่ายหมดรูปในศึกเลือกตั้ง 26 มีนาคม ที่ผ่านมา จนตนเองต้องเด้งไปจากเก้าอี้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ก็ตาม

 

แต่ก็นั่นแหละพอพูดถึงเรือล่มหลังเลือกตั้ง หลายคนอดคิดย้อนไปไม่ได้ว่า มีหรือคนระดับหัวหน้ามาร์ค จะคิดทำอะไรโดยไม่หวังผลยาวๆ

 

 

 

หมากมาร์คเกมนี้

 

 

คงจำกันได้ตอนแรกที่เปลี่ยนเกมกลางศึกจนแพ้เลือกตั้ง แล้วตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อรักษาคำพูดว่า “ต่ำร้อยข้อยขอลา” ตามมาด้วยการลาออกจาก ส.ส.

 

เวลานั้นหลายคนคิดว่ามาร์คเดินเกมพลาด เสียของเสียพลัง ต้องมานั่งดูเพื่อนร่วมพรรคขึ้นแท่นหัวหน้าพรรค นั่งเก้าอี้รองนายกฯ ฟาดตำแหน่งรัฐมนตรีกันไปตาปริบๆ 

 

ส่วนตัวเองก็ลุกขึ้นมาโพสต์ภาพถ่ายกับนายทาสขนปุยชื่อ "มูจิ" แมวสุดรักพันธุ์สกอตติชโฟลด์ ที่เป็นมรดกจาก “ลูกสาว” คอการเมืองฮาร์ดคอร์เกาหัวแกร็กๆ นี่มันอะไรกัน?

 

 

 

วัดใจ "มาร์ค" ถอยหรือสู้

ภาพล่าสุดของอดีตหัวหน้ามาร์ค์ บรรยายว่า "ตอนนี้แมวที่บ้านเยอะกว่ารัฐมนตรีใน ครม. แล้ว 555"

 

 

แต่เดี๋ยวก่อน ช่วงนั้นพอไปดูความคิดเห็นจากกระแสโซเชียล ปรากฏว่าคนที่ไม่เคยเป็นแฟนคลับ “อดีตนายกฯ ในสถานการณ์ฉุกเฉิน” คนนี้ หลายเสียงก็แซ่ซ้องชื่นชมว่ากล้าพูด กล้าทำ กล้ารับผิดชอบ นี่แหละใช่เลย

 

ยิ่งถ้าจะย้อนไปไกลว่านั้นต้องเน้นว่าจุดยืนของอภิสิทธิ์ที่ชูนโยบายหาเสียงเอาไว้แต่ต้น ก็คือ “การแก้รัฐธรรมนูญ” และไม่เห็นด้วยกับการทำประชามติ ที่ยังมี ม.44 ในขณะนั้นบังคับใช้อยู่

 

จะว่าไปจังหวะย่างก้าวของหัวหน้ามาร์คก็เหมือนทยอยโปรยหัวไว้กลายๆ แล้วว่า รอพบมาร์คมาดใหม่ ไฉไลกว่าเดิมได้เลย

 

ดังนั้นต่อให้ตลอดมาในช่วงหลัง ลีลาการทำการเมืองของเขาขณะยังเป็นหัวหน้ามาร์ค ดูสวนทางกับกลุ่มก๊กในพรรค จนเมื่อแพ้เลือกตั้ง ทั้งหมดจึงมีน้ำหนักมากพอที่จะทำให้พรรคสีฟ้าเปลี่ยนหัว เปลี่ยนขั้วไปในที่สุด

 

แต่มาวันนี้เมื่อเขาได้รับการเสนอชื่อจากพรรคแบบไร้เสียงทัดทานในการเข้าไปทำหน้าที่ประธานกมธ.แก้รัฐธรรมนูญ ก็อาจเป็นหมุดหมายอย่างดีว่า คนชื่อมาร์คถึงไม่เล่นหมากรุก แต่เกมการเมืองบางทีก็เหมือนเกมฟาดแข้งที่เขาสุดโปรดนั่นแหละ งานวางบอล ชิงบอล สับขาหลอก มันต้องมีกันบ้าง

 

ส่วนพลพรรคที่เหลือจะมองเกมนี้ยังไง หวังผลอะไร ทั้งที่ความจริงแล้ว ปชป.ก็คือพรรคที่โหวตหนุนบิ๊กตู่ขึ้นนั่งนายกฯ และร่วมรัฐบาลกับ พปชร. นั่นแหละ

 

ซึ่งแน่นอนรัฐบาลน่าจะไม่(ค่อย)เห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะถ้าจะแก้เรื่องประเด็นให้ ส.ว. โหวตผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้ งานนี้อาจมีฟัดกันนัว เรื่องนี้คงต้องรอดูกันยาวๆ

 

 

 

ฟ้ายังฟ้าอยู่

 

พอมองดูว่ามติของพรรคประชาธิปัตย์ที่เสนออภิสิทธิ์ขึ้นเป็น “ประธานกมธ.แก้รัฐธรรมนูญ” ชนิดไร้เสียงคัดค้าน มองประสาซื่อ คนพรรคนี้เขาไม่เคยโกรธกันจริง หรือเคืองกันนาน

 

และอาจเป็นไปตามการวิเคราะห์ของคอการเมืองที่ว่าพรรคปชป.และอภิสิทธิ์ อาจต้องยอมเสี่ยงทำอะไรบางอย่างเพื่อกู้ศรัทธาจาก “อดีตแฟนคลับ” ให้กลับมารักพรรคสีฟ้าอีกครั้ง ซึ่งงานนี้อาจไม่ได้หวังผลแค่เพียงพื้นที่ กทม.และภาคใต้ดังในเก่าก่อนอีกแล้ว

 

อย่างภาพของอดีตหัวหน้ามาร์คที่ออกพื้นที่ครั้งแรกหลังลาออกจากพรรคไปลุยช่วยผู้สมัคร ส.ส.ประชาธิปัตย์ หาเสียงเลือกตั้งซ่อม จ.นครปฐม ช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พร้อมพลพรรคมากมาย

 

วันนั้นพี่มาร์คลงพื้นที่เคาะประตูขอคะแนนเสียงที่ตลาดสามพราน จ.นครปฐม ให้แก่ สุรชัย อนุตธโต เบอร์ 3 ตั้งแต่หน้าโรงเรียนนายร้อยตำรวจ จนถึงตลาดสด และตึกแถวทั่วตลาดสามพราน

 

 

วัดใจ "มาร์ค" ถอยหรือสู้

ภาพจากเฟซบุ๊ก สุรชัย อนุตธโต

 

 

 

กระจอกข่าวรายงานว่าตลาดสามพรานแทบแตก พี่มาร์คได้รับเสียงตอบรับและกำลังใจจากพี่น้องประชาชนล้นหลาม เข้ามามอบอาหารและเครื่องดื่ม มาตุ้มมาโฮม ห้อมล้อม ขอถ่ายรูปเซลฟี่กันอย่างสนุกสนาน

 

ถึงจะไม่มีผลต่อคะแนนที่ออกมาเพราะ เผดิมชัย สะสมทรัพย์ จากพรรคชาติไทยพัฒนา ชนะไปขาดลอย อนาคตใหม่ตกอันดับมาสอง และ ตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ได้ที่สามตามหมายเลข

 

แต่ภาพรวมของการร่วมแรงแข็งขันครั้งนั้นก็ยืนยันได้ดีว่าหัวใจดวงน้อยๆ ของมาร์คยังเป็นสีฟ้าอยู่ เลือดคนสีฟ้าก็ยังสูบฉีดเป็นจังหวะเดียวกัน

 

ที่สำคัญการไม่มีบทบาทในการบริหารพรรคของอภิสิทธิ์ ไม่ได้แปลว่า พลังของความเป็นมาร์คจะ ขายไม่ออก!”

 

 

 

 

โรดโชว์ เรตติ้งไม่ตก

 

พูดฝ่ายเดียวจะหาว่าคิดเองเออเอง ว่าแล้วงานเช็กเรตติ้งต้องมา ไหนๆ จะออกสูตรใหม่ทั้งที ช่วงนี้เลยพรีเซลล์หนักหน่อย

 

วันนี้ “มาร์ค" อภิสิทธิ์ กับภาพลักษณ์(เกือบ)ใหม่ ที่คลับคล้ายว่าจะไม่มีคราบไคลนักการเมืองอาชีพ กำลังออกเดินสายเรียกคะแนนหล่อๆ ในสถานะ “อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” นี่แหละ ไม่ใช่ใครที่ไหน

 

 

วัดใจ "มาร์ค" ถอยหรือสู้

พี่มาร์คท่ามกลางคนรุ่นใหม่ที่ ม.ธรรมศาสตร์

 

 

เอาแค่เดือนนี้ส่องเฟซบุ๊ก Abhisit Vejjajiva พบว่าไปมาหลายงานมาก ทั้งออกพบกลุ่ม องค์กรและสถาบันต่างๆ มากมาย เข้าถึงหมดทุกแวดวง

 

เช่นวันที่ 16 ตุลาคม ไปปฐมนิเทศหัวข้อ “คุณลักษณะของนักกฎหมายในศตวรรษที่ 21 : มุมมองและประสบการณ์จากอดีตผู้นำประเทศ” ที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ หัวหมาก

 

วันเดียวกันพบคณะผู้แทนสมาคมมิตรภาพระหว่างประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน นำโดย Mr.Yi Xian อุปนายกสมาคมเข้าเยี่ยมคารวะ

 

วันที่ 20 เดือนเดียวกัน ล่องใต้ลงไปเตะฟุตซอลคู่พิเศษและมอบรางวัลการแข่งขันฟุตซอลเดือนสิบ เทพไทคัพ” ครั้งที่ 15 ที่นครศรีธรรมราช บอกว่า “นี่คือสิ่งที่ทำทุกปีครับ”

 

 

วัดใจ "มาร์ค" ถอยหรือสู้

 

 

จากนั้นวันที่ 22 ตุลาคม ไปทำหน้าที่แทนประธานชวน หลีกภัย ในการเป็นประธานในพิธีฝ่ายฆราวาส งานทำบุญครบรอบคล้ายวันมรณภาพปีที่ 13 หลวงพ่อแกละ ที่วัดลำลูกบัว อ.ดอนตูม จ.นครปฐม

 

ทั้งบรรยายพิเศษตามมหาวิทยาลัยและยังไปถวายความรู้และบรรยายพิเศษที่วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

 

ล่าสุดวันนี้ 9 พฤศจิกายน ยังจัด Lunch Talk off Record Abhisit Vejjajiva หัวข้อ แผ่นดินของเรา” ในมุม อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ชวนพูดคุยมื้อเที่ยงแบบกันเอง 80 ที่นั่ง ที่โรงแรมแกรนด์ไชน่า เยาวราช

 

 

วัดใจ "มาร์ค" ถอยหรือสู้

 

 

ที่เด็ดคือคำว่า “ออฟเรคคอร์ด” ไม่มีการอัดเสียงนี่แหละ น่าจะมีอะไรมันๆ ตามสไตล์มาร์คเจ้าของรางวัลเชิดชูเกียรติผู้ใช้ภาษาไทยดีเด่นปี 53 มาฝากเยอะ

 

แต่ที่แน่ๆ ย่างก้าวนี่ของพี่มาร์คน่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง

 

 

*************************

 

ภาพจากเฟซบุ๊ก Cat Garden by Tiggu

และเฟซบุ๊ก  Abhisit Vejjajiva

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ