Lifestyle

"จิรวัฒน์ สะสมทรัพย์" เจ้าพ่อขยะ ขอลุยการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'คนในข่าว' จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันที่ 26-27 ต.ค.62

 

 

ผลเลือกตั้งซ่อมเขต 5 จ.นครปฐม ที่ออกมา ที่สุดก็สมดังใฝ่ และสมค่าที่ คนบ้านใหญ่สะสมทรัพย์” ขู่คำรามคู่แข่งไว้ว่าจะทวงพื้นที่คืนให้จงได้ และผลออกมาก็สำเร็จจริงๆ

 

วันที่ 23 ตุลาคม 2562 วันเลือกตั้งซ่อมที่จัดขึ้นวันพุธ ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ปรากฏว่า เผดิมชัย สะสมทรัพย์” พรรคชาติไทยพัฒนา คะแนนนำมาเป็นอันดับที่ 1 ชนะ ไพรัฎฐโชติก์ จันทรขจร จากพรรคอนาคตใหม่ และ สุรชัย อนุตธโต พรรคประชาธิปัตย์ มาที่สาม โดยมีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 143,497 คน มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 90,882 คน คิดเป็นร้อยละ 63.33

 

ใครจะว่ายังไง อนาคตใหม่อาจผิดหวัง และลั่นวาจากลับว่านี่ไม่ใช่ความพ่ายแพ้ แต่ที่แน่ๆ กับคนบ้านใหญ่ สิ่งนี้ยังหมายรวมถึงพลังแรงใจที่เพิ่มพูน ฮึกเหิมมากขึ้นในศึกเลือกตั้งท้องถิ่นที่ปี่กลองเริ่มระงมมาพักใหญ่

 

ว่ากันว่าเตรียมไม้เด็ดไว้จัดการเต็มที่ ข่าวคราวที่จะสู้ศึกด้วยลูกชายคนโตของ ไชยา สะสมทรัพย์ อย่าง “จิรวัฒน์ สะสมทรัพย์” ผู้ที่ไม่เคยลงเล่นการเมืองมาก่อน

 

ถามว่าคนบ้านนี้จะฝากความหวังไว้ได้ขนาดไหน ลองมาดูโพรไฟล์แน่นๆ ก็จะรู้

 

 

หัวแก้วหัวแหวน

 

ขึ้นชื่อว่าบุตรชายคนโต ย่อมหนีไม่พ้นคำว่า “หัวแก้วหัวแหวน” “หนึ่ง จิรวัฒน์ สะสมทรัพย์” จึงเป็นหัวแก้วหัวแหวนของ เสี่ยอ้อน ไชยา สะสมทรัพย์”

 

 

"จิรวัฒน์ สะสมทรัพย์" เจ้าพ่อขยะ ขอลุยการเมือง

ไชยา สะสมทรัพย์ และ จิรวัฒน์

 

 

ย้อนไปไม่ไกล ช่วงงานฉลองวันเกิด เสี่ยอ้อน” ที่บ้านพักริมถนนมาลัยแมน อ.เมือง จ.นครปฐม เมื่อ 14 กันยายน 2562 นอกจากแขกเหรื่อระดับวีไอพี อย่าง วราวุธ ศิลปอาชา, จองชัย เที่ยงธรรม, ชาดา ไทยเศรษฐ์ และวัน อยู่บำรุง ก็ยังมีกลุ่มนักการเมืองท้องถิ่นในนาม กลุ่มชาวบ้าน” พาเหรดกันมาคึกคัก

 

งานนี้นอกจากรื่นเริงแฮปปี้เบิร์ธเดย์ อีกนัยก็เหมือนเป็นการเปิดตัว “กลุ่มชาวบ้าน” อีกด้วย ซึ่งหัวหน้ากลุ่มชาวบ้านก็ไมใช่ใครที่ไหน ก็คือ ลูกชายคนโตของเสี่ยอ้อน คือ “เสี่ยหนึ่ง จิรวัฒน์” 

 

กลุ่มชาวบ้าน เป็นกลุ่มการเมืองท้องถิ่นระดับจังหวัด (กลุ่ม สจ.) ภาพของเสี่ยหนึ่งในฐานะหัวหน้ากลุ่ม จึงหนีไม้พ้นคอการเมืองฟันธงว่าเขาพร้อมแล้วที่จะเสนอตัวชิงตำแหน่ง “นายก อบจ.นครปฐม”

 

จะว่าไป แม้ว่าเสี่ยหนึ่งคนนี้จะไม่เคยเล่นการเมืองเองสักครั้ง แต่ความสำเร็จของการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.นครปฐม ที่ผ่านไปสดๆ ร้อนๆ ที่ได้แรงหนุนจาก “กลุ่มชาวบ้าน” ก็นับเป็นตัวชี้วัดอย่างดีว่า เสี่ยหนึ่งต้องไปได้สวยในชีวิตนักการเมือง

 

หลังจากที่ดูรุ่นพ่อ รุ่นน้อง เติบโตในเส้นทางนี้มาก่อน ทั้งบิดาเคยสำเร็จเป็นถึง อดีตรัฐมนตรีพาณิชย์ อดีต ส.ส.นครปฐม ฯลฯ  หรือน้องชายอย่าง เสี่ยโหน่ง” พาณุวัฒน์ สะสมทรัพย์ จากประธานสโมสรฟุตบอลนครปฐม ยูไนเต็ด วันนี้่เพิ่งได้เป็น ส.ส.นครปฐม เขต 2 มาหมาดๆ

 

 

 

รากแน่น ฐานดี

 

ดังที่ทราบว่าตระกูล “สะสมทรัพย์” ในยุค 4 พี่น้องคนใหญ่แห่งเมืองพระปฐมเจดีย์ นั้นมี เผดิมชัย ไชยยศ ไชยา และอนุชา 

 

แต่ในเส้นทางการเมืองระดับชาติของคนในตระกูลนี้เริ่มจาก ไชยยศ” น้องรอง ที่ตัดสินใจลงชิมลางเป็นคนแรกของบ้าน ตามมาด้วยพี่ใหญ่ “เผดิมชัย” จวบจนยุคหลังๆ จึงเป็นคิวของน้องสองคนคือ ไชยา และ อนุชา

 

ใน 4 พี่น้อง มีถึง 3 คนที่ไปถึงรัฐมนตรี ขณะที่อนุชาเคยเป็น ส.ส.นครปฐม และ ส.ว. ปี 2549 แต่จะว่าไปในทางการเมือง “ไชยยศ” ก็เหมือนเป็นผู้นำของสะสมทรัพย์ ค่าที่ลงก่อน เรียนจบนอก แถมยังเป็นลูกเขยของ อุเทน เตชะไพบูลย์ มีฐานกำลังที่แน่นหนา

 

หากที่ผ่านมาตระกูลสะสมทรัพย์ ไม่เคยผูกขาด ส.ส.นครปฐม ไว้ตระกูลเดียว ก็มีสอบได้ สอบตกตามธรรมดา พอมาถึงรุ่นล่าสุดวันนี้ที่หนีความขัดแย้งเลือกเดินสายกลาง มาสวมเสื้อพรรคชาติไทยพัฒนา 

 

เลือกตั้งใหญ่ที่ผ่านมา บ้านใหญ่ได้สะสมทรัพย์รุ่นลูกอย่าง ดร.โหน่ง น้องชายของเสี่ยหนึ่งคนเดียวที่สอบติด แต่การที่เพิ่งได้เผดิมชัย คนบ้านเดียวกันที่สอบซ่อมชนะเข้ามา ก็ถือว่าช่วยเสริมทีมให้แน่นขึ้น

 

 

"จิรวัฒน์ สะสมทรัพย์" เจ้าพ่อขยะ ขอลุยการเมือง

สจ.กลุ่มชาวบ้าน ถ่ายภาพร่วมกับไชยา

 

 

วันนี้ถ้ามองการเมืองท้องถิ่น จึงหนีไม่พ้นหน้าที่ของรุ่นลูกอีกคน อย่าง “เสี่ยหนึ่ง” ที่เข้ามาดูแล “กลุ่มชาวบ้าน” แทนบิดา หลังจากที่ไชยาตั้งกลุ่มนี้ขึ้นมา ตั้งแต่ที่เล่นการเมืองท้องถิ่นมาตั้งแต่ปี 2522

 

ที่ผ่านมาเสี่ยอ้อน ไชยา ก็เคยส่งคนลงสมัคร ส.จ. จนได้ยึดสภา อบจ.นครปฐม และมีตัวแทนเป็นนายก อบจ.นครปฐม มาเกือบทุกสมัย ตอนนั้นตัวแทนของไชยาคือ พะเยาว์ เนียะแก้ว นายก อบจ.นครปฐม 3 สมัย

 

น่าสนใจว่ารุ่นลูกจะทำได้ขนาดไหน แต่ที่แน่ๆ ด้วยฐานรากที่ทำไว้แน่นของรุ่นพ่อ ที่ว่ากันว่า ส.จ.นครปฐม 30 คน สังกัดกลุ่มชาวบ้าน อยู่ในเครือข่ายไชยากว่า 90 อบต.

 

ก็น่าจะทำให้คนไทยเดาคำตอบไม่ยาก

 

 

 

เจ้าพ่อขยะ

 

จะว่าไป แม้ดูเหมือนใหม่ทางการเมือง แต่สายเลือดเข้มข้น ไม่น่าจะเรียนรู้ยาก ที่สำคัญเรื่องหัวบริหารจัดการ เสี่ยหนึ่งนับเป็นที่ 1

 

ที่ผ่านมาเสี่ยหนึ่งดูแลบริหารธุรกิจของตระกูลชนิดที่ต้องบอกว่าเก่งกาจไม่เป็นรองใคร ดังที่เรารู้ว่าเขานั้นได้ฉายา เจ้าพ่อขยะ” จากการดูแลธุรกิจการจัดเก็บขยะของตระกูลสะสมทรัพย์ จนประสบความสำเร็จมาเป็นอย่างดี

 

ดังที่รู้ ตระกูล “สะสมทรัพย์” ก่อร่างสร้างอาณาจักรธุรกิจ โดยประเสริฐ-สุนีย์ สะสมทรัพย์ ในนามบริษัทกลุ่ม 79 เริ่มก่อตั้งด้วยการวิ่งรถสิบล้อ และเปลี่ยนมาทำธุรกิจรถทัวร์สาย 79

 

ต่อมา สะสมทรัพย์ รุ่นที่ 2 มองเห็นโอกาสของการรับงานกำจัดขยะ จึงได้เริ่มกิจการมาตั้งแต่ปี 2539

 

ว่ากันว่าธุรกิจกำจัดขยะ ของตระกูลสะสมทรัพย์ทำมานาน และเพิ่งได้ต่อสัญญาสัมปทานจาก กทม. ไปอีก 10 ปี รวมถึงธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ค้าวัสดุก่อสร้าง โกดังข้าว และบริหารสนามกอล์ฟหรูระดับโลก

 

 

"จิรวัฒน์ สะสมทรัพย์" เจ้าพ่อขยะ ขอลุยการเมือง

เสี่ยหนึ่งเจ้าพ่อขยะ และหัวหน้ากลุ่มชาวบ้าน

 

 

 

เรื่องราวของเสี่ยหนึ่ง สำนักข่าวอิศราเคยนำเสนอไว้น่าสนใจ หนึ่ง จิรวัฒน์ นั้นเป็นคนนครปฐมโดยกำเนิด จบโรงเรียนพระปฐมวิทยาลัย จากนั้นไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศจนจบปริญญาตรี

 

กลับมาก็เข้าทำงานกับครอบครัว ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับการกำจัดขยะ ที่ตนเองบอกว่าเห็นมาตั้งแต่ยังเด็ก โดยรับงานจาก กรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นหลัก ผ่านยุคผู้ว่าราชการ กทม. มาหลายคน โดยเป็นลักษณะการยื่นประมูลเสนอราคา กทม. เปิดให้เอกชนเข้าไปประมูล 

 

และตั้งแต่เสี่ยหนึ่งเข้ามาบริหาร ด้วยความเห็นโลกกว้างมาจากต่างประเทศ เขาเข้ามาทำให้การกำจัดขยะมีการพัฒนามากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยนำขยะฝังกลบอย่างถูกสุขลักษณะ แตกต่างจากตามที่เห็นในอ่อนนุช หรือหนองแขม ซึ่งกองรวมกันเป็นภูเขา ซึ่งเรียกว่า แบบโอเพ่นดั้มหรือการเทกอง

 

 

 

ขวัญใจ (กลุ่ม)ชาวบ้าน

 

แน่นอนด้วยความสำเร็จ เขาจึงได้ฉายา “เจ้าพ่อขยะ” ที่เจ้าตัวบอกไว้ว่า ขอให้มองว่าเป็นเจ้าพ่อเพราะทำมาก่อน และมีเทคโนโลยีที่ล้ำกว่าเจ้าอื่น แถมยังใส่ใจสิ่งแวดล้อม

 

เขาบอกว่าสิ่งที่ทำมีมาตรฐานสูงกว่าข้อกำหนดที่สัญญาระบุไว้ เพื่อต้องการให้ชุมชนที่อยู่โดยรอบสบายใจ และยังอาจเป็นบริษัทเดียวในพื้นที่ ที่ชาวบ้านให้การต้อนรับมาตลอด

 

เพราะทางหนึ่งเสี่ยหนึ่งเองก็เล็งเห็นถึงความสำคัญของคนในพื้นที่ บริษัทสนับสนุนงบประมาณปีละประมาณ 1 ล้านบาท เพื่อให้ประชาชนในเขตอำเภอที่บริษัททำงานอยู่ เข้าร่วมแข่งขันกีฬา โดยใช้ชื่อโครงการว่า กีฬาต้านยาเสพติดอีกด้วย

 

 

"จิรวัฒน์ สะสมทรัพย์" เจ้าพ่อขยะ ขอลุยการเมือง

มุ่งสู่ถนนการเมือง

 

 

และบางทีความเป็นเจ้าพ่อขยะยังอาจน้อยไปด้วยซ้ำ เพราะเอาเข้าจริงๆ ธุรกิจของครอบครัวสะสมทรัพย์เขาดูแลมีเยอะมาก ข้อมูลจากอิศราระบุว่า ในพอร์ตธุรกิจในเครืออย่างน้อย 15 บริษัท แต่เฉพาะเสี่ยหนึ่งเป็นกรรมการ ทั้งสิ้น 12 บริษัท ไหนจะธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ค้าวัสดุก่อสร้าง โกดังข้าว และบริหารสนามกอล์ฟหรูระดับโลก

 

โดยธุรกิจรับกำจัดขยะ  บริษัท วัสดุภัณฑ์ธุรกิจ จำกัด อยู่ในอันดับต้น เป็นคู่สัญญา กับ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2543 จนถึงสัญญาล่าสุดปี 2557 อย่างน้อย 4 สัญญา มูลค่ารวม 8.8 พันล้านบาท สัญญาล่าสุดยาวนานถึง 10 ปี จะสิ้นสุดปี 2567 เป็นเงินกว่า 4.4 พันล้านบาท

 

อย่างที่รู้ เรื่องธุรกิจขณะนี้ สะสมทรัพย์รุ่นที่ 3 เป็นผู้ดูแลทั้งหมด ส่วนรุ่นที่ 2 ก็ยังรับหน้าที่ให้คำปรึกษาหารือ เพราะรุ่นนี้ เป็นผู้บุกเบิกเส้นทางการเมืองของตระกูลมาแต่ปี 2526

 

แต่ก็อย่างที่รู้อีกเช่นกัน เมื่อเวลาผ่าน ลมเปลี่ยน ในทางการเมืองรุ่นเก่าต้องส่งไม้ต่อให้รุ่นใหม่เป็นปกติวิสัย 

 

เพียงแต่ว่า  6 เดือนเศษ ที่ เผดิมชัย สมสมทรัพย์” กลับมาเอาชนะคู่แข่งอย่างพรรคอนาคตใหม่ได้ ยังมีปัจจัยแห่งชัยชนะอีกมากมาย เช่นเดียวกับการเมืองท้องถิ่นหลังจากนี้คนบ้านนี้ประมาทไม่ได้ เหมือนกัน

 

*******************************

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-"เผดิมชัย" มีชัย "พรรคสะสมทรัพย์" กลับมาแล้ว
-กลุ่มชาวบ้าน มรดกการเมือง สะสมทรัพย์
-ศึกล้างตา 'สะสมทรัพย์' เอาคืน 'เจี๊ยบ นครปฐม'

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ