Lifestyle

ฝันไม่เคยละลาย "ไอติม" พริษฐ์ วัชรสินธุ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ 'คนในข่าว' จากหนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ฉบับวันที่ 28-29 ก.ย. 62

 

 

 

*****************************

 

โลกไปต่อ ถ้าเราไม่หยุด วันนี้ ไอติม" พริษฐ์ วัชรสินธุ หลังลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ปล่อยให้กลุ่มนิวเดมถูกสงสัยว่าจะเหลือเพียงชื่อของขั้วเล็กๆ ไร้พลัง ในสายตาหลายคนไปแล้ว

 

แต่กับไอติมเขายังคงมีความเคลื่อนไหวเบาๆ แต่มีจังหวะ กับการทำการเมือง ใครจะนิยามว่าอะไร ไอติมคงนิยามว่า “ความก้าวหน้า”

 

 

ฝันไม่เคยละลาย  "ไอติม" พริษฐ์ วัชรสินธุ

ไอติม แห่งเครือข่ายรัฐธรรมนูญก้าวหน้า

 

 

ความก้าวหน้าของไอติม อธิบายได้จากการที่เขาออกมาเปิดตัวกลุ่มใหม่ เรียกเสียงฮือฮาพอสมควรในงานเปิดตัว “คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน” (ครช.) ที่เขาเข้าร่วมประชุมด้วยเมื่อวันที่ 19 กันยายน ที่ผ่านมา

 

วันนั้นผู้คนยังจั่วหัวเรียกไอติมว่า พริษฐ์ วัชรสินธุ อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์” แต่ถามใจเขาคงอยากให้เอ่ยแค่ว่า “ไอติม แห่งเครือข่ายรัฐธรรมนูญก้าวหน้า” กลุ่มใหม่ของเขามากกว่า

 

 

 

เส้นทางหนุ่มน้อย

 

จะว่าไป ไอติมมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักในแวดวงวัยรุ่นไฮโซมาก่อนลงการเมืองแล้ว ไฮไลท์ของนักตามข่าววัยทีนสนใจเขาที่ความเป็นอดีตแฟนของดาราสาวช่อง 3 คนหนึ่ง มากกว่าความเป็นหลานชายของอดีตนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ด้วยซ้ำ

 

เหนืออื่นใด วันนี้คนไทยกลับจดจำเขาใหม่มากกว่าแค่สองสิ่งนั้น

 

 

ฝันไม่เคยละลาย  "ไอติม" พริษฐ์ วัชรสินธุ

 

 

ไอติม” พริษฐ์ วัชรสินธุ เกิดวันที่ 10 ธันวาคม 2535 ปัจจุบันอายุ 27 ปี บิดามารดาของเขา คือ ศ.นพ.สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ อาจารย์ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ และ ศ.พญ.อลิสา วัชรสินธุ อาจารย์ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ

 

ไอติมมีพี่ชาย 1 คน ชื่อ “อะตอม” พศุตม์ วัชรสินธุ คนนี้สอบชิงทุนของโรงเรียน Shrewsbury International School และได้ไปเรียนต่อที่ Winchester College 2 ปี จากนั้นสามารถสอบเข้าเรียนที่คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์

 

หันมาข้างน้องก็ต้องบอกว่าครบจริง วัยเด็กเริ่มเข้าเรียนที่โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยฝ่ายประถม พออายุได้ 9 ขวบ ไปต่อที่โรงเรียนประจำ Preparatory School อังกฤษ และได้เข้า year 6 ที่ Shrewsbury International School โรงเรียนเดียวกับพี่ชาย

 

 

ฝันไม่เคยละลาย  "ไอติม" พริษฐ์ วัชรสินธุ

อะตอมและไอติมวัยเด็ก พี่น้องคู่เก่ง

 

 

จากนั้นไอติมสามารถสอบชิงทุน King’s Scholarship เข้าเรียนที่อีตัน (Eton College) ได้ ซึ่งในอดีต อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ น้าของเขาก็เคยเรียนที่นี่เช่นกัน

 

ต่อมาไอติมยังคว้าดีกรีปริญญา สาขาปรัชญาการเมืองและเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ ซึ่งในระหว่างที่เรียนนั้นไอติมมีตำแหน่งเป็น “นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด” ด้วย

 

 

 

หลาน (อดีต) นายกฯ

 

อย่างที่บอกว่ามีน้าชื่อ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ น้องชายแท้ๆ ของแม่ ไอติมเมื่อพบว่าสนใจงานการเมืองก็ลาออกจากบริษัท Junior Manager ในเครือ บริษัท McKinsey & Company ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาเชิงกลยุทธ์ เงินเดือนเริ่มต้นหลักแสน หลังทำอยู่ประมาณสองปีครึ่ง

 

ทีนี้ภาพของไอติมหลานนายกฯ ก็ฉายเด่นขึ้นมาในคนตามข่าวการเมืองไทย พอกลับมาเมืองไทยช่วงนั้น เขาบอกสื่อว่าสนใจเรื่องการเมืองจริงจังตั้งแต่อายุ 13 ปีแล้ว ซึ่งเป็นตอนที่เขาได้ทุนไปเรียนต่างประเทศที่อังกฤษ

 

 

ฝันไม่เคยละลาย  "ไอติม" พริษฐ์ วัชรสินธุ

 

 

ไฟฝันวันที่จะได้โลดแล่นบนถนนการเมืองก็เกิดขึ้น ซึ่งแน่นอนมีน้ามาร์คเป็นแบบอย่างที่ชัดเจนและใกล้ตัวที่สุด ราวกับเป็นกระจกส่องกันเอง ที่บางครั้งพันธุกรรมก็ถ่ายข้ามจากพ่อแม่มาเหมือนลุงป้าน้าอาตามธรรมชาติ

 

วันที่เขาประกาศจะลงการเมืองอย่างเต็มตัวคือช่วงเวลาที่มีอายุ 25 ปี หรือเมื่อสองปีก่อน จนเมื่อภาพชัดเจนมากขึ้นหลายคนหันมาจับตามองเขาแทบจะเป็นตาเดียว

 

โดยเฉพาะช่วงต้นปี 2561 ภาพของไอติมก็พุ่งวาบออกมา ถึงขนาดร่วมเวทีเสวนาเดียวกับบุคคลที่ภายหลังมาเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคต่างๆ ในงาน “อนาคต ประเทศไทยไปทางไหน?”

 

วันนั้นไอติมนั่งอยู่ท่ามกลางคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์, อนุทิน ชาญวีรกูล, ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยมี สุทธิชัย หยุ่น ดำเนินรายการ

 

คอการเมืองมองมุมหนึ่งว่า นี่คือเกมของน้ามาร์ค ถ้าไม่เพราะต้องการเปิดตัวหลานชายก็คงเพราะยังไม่อยากออกตัวแรง อย่างที่รู้ตอนนั้นเมืองไทยยังติดล็อกการเมือง ฟ้ายังอึมครึมอยู่เลยว่าจะมีการเลือกตั้งหรือไม่ในชีวิตนี้ หลังพฤษภาคม 2557

 

แต่ไอติมก็ทำได้ดีในวันนั้น ไอติมกลับบ้านด้วยหัวใจพองโต ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กว่า "วันนั้นถือเป็นจุดสำคัญวันหนึ่งของผมในทางที่หลายคนอาจคาดไม่ถึง เพราะเป็นครั้งแรกที่ผมสบายใจที่จะพูดได้เต็มปากว่าผมมาในตัวแทน พรรคประชาธิปัตย์ยุคใหม่”

 

 

 

ปชป.ใหม่ (ไม่) จริง

 

มุมหนึ่งที่ต้องสังเกตคือความตั้งใจของไอติมทางการเมืองมีมากกว่าที่เราคิด  หากจำได้ก่อนนั้นเขาเคยลงสมัครเป็นทหารเกณฑ์ช่วงเดือนเมษายน 2561

 

จากนั้นแนวทางยกเลิกการเกณฑ์ทหารก็พรั่งพรูออกจากปากของเขาไม่ขาดสาย ได้ใจคนรุ่นใหม่ไปมากเข่ง ทั้งหมดนี้คือการพิสูจน์ว่าจะพูดเรื่องอะไรต้องลงทำเองเสียก่อน

 

หลังจากนั้นช่วงปี 2561 ถามคนไทยหลายคนได้กลิ่นแล้วว่านี่คือสัญญาณบางอย่างว่าเด็กคนนี้ไม่ธรรมดา ไอติมตระเวนออกข่าวแทบทุกค่ายสื่อเพื่อบอกเล่าถึงเป้าหมายของพรรคและตนเองที่ต้องการทำการเมืองเพื่อคนรุ่นใหม่จริงๆ

 

กระทั่งช่วงพฤศจิกายน 2561 ไอติมและผองเพื่อนประกาศเปิดตัวกลุ่ม นิวเดม” ที่ย่อมาจากคำว่า นิวเดโมเครต” หรือ “ประชาธิปัตย์ใหม่” จำนวน 21 คน

 

 

ฝันไม่เคยละลาย  "ไอติม" พริษฐ์ วัชรสินธุ

 

 

คนดังนอกจากไอติมก็มี “หมอเอ้ก” นพ.คณวัฒน์ จันทรลาวัณย์, “ปลื้ม” สุรบถ หลีกภัย ทายาท ลุงชวน, สรรเพชร บุญญามณี, บุตรชาย นิพนธ์ บุญญามณี ฯลฯ

 

วันนั้นไอติมประกาศแนวคิดของกลุ่มว่า “ก้าวนอกกรอบ” ความหมายในวันนั้นคือนโยบายใหม่ๆ ที่คนรุ่นใหม่ต้องการ เช่น เกณฑ์ทหารสมัครใจ กัญชาเสรีทางการแพทย์ ความเสมอภาคทางเพศ ฯลฯ

 

พอต้นปี 2562 เมื่อการหาเสียงเลือกตั้งเปิดฉาก ประชาธิปัตย์วันที่ยังมีน้ามาร์คถือธงนำ ส่งเลือดใหม่นิวเดมลงสนามเลือกตั้งหลายคน เช่น พรพรหม วิกิตเศรษฐ์ เขตบึงกุ่ม-คันนายาว, หมอเอ้ก เขตบางซื่อ-ดุสิต และไอติม เขตบางกะปิ-วังทองหลาง (เฉพาะแขวงพลับพลา)

 

แต่น้ามาร์คเกิดไปตัดสินใจช่วงโค้งสุดท้าย ประกาศไม่เอาการสืบทอดอำนาจของ คสช. ออกทีวีทั่วประเทศ เมื่อเห็นว่ากระแสมาทางนั้นมากกว่า เรื่องนี้ทำให้ประชาธิปัตย์พ่ายยับในสนาม กทม. น้ามาร์คจึงต้องลาออกจากหัวหน้าพรรค

 

 

 

 

ปิดฉากเก่า เปิดกลุ่มใหม่

 

หลังธงแห่งความปราชัยโบกสะบัดในพื้นที่กทม. ที่เคยเป็นเหมือนยุทธภูมิหลักของพรรคประชาธิปัตย์ ชาวนิวเดิมออกมาระบุว่า ที่พ่ายแพ้เพราะคนไม่เข้าใจยุทธศาสตร์ของหัวหน้าพรรค

 

เท่านั้นยังไม่พอ หลังจากนั้นไอติมและเพื่อนยังนำเสนอแนวคิด “ก้าวนอกกรอบ” มาดใหม่ เสนอพรรคไม่เข้าร่วมรัฐบาลทุกฝ่าย ประกาศทำหน้าที่ “ฝ่ายค้านอิสระ” อย่างสง่างาม และไม่ผิดคำพูดที่เคยหาเสียงไว้

 

จนกระทั่ง 15 พฤษภาคม 2562 จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หรืออู๊ดด้า ที่ออกลีลาเหมือนจะไม่เอา คสช. ได้เก้าอี้ประมุขพรรคมาครอง แต่สุดท้ายก็หันหัวเรือเข้าร่วมรัฐบาลกับพลังประชารัฐ นิวเดมถึงได้รู้ว่า “โลกไม่สวยอย่างที่คิด”

 

5 มิถุนายน 2562 ไอติมจากที่เคยเป็นความหวังของกองเชียร์ ว่าอาจเป็นรุ่นแก้บั๊กของพรรคปชป. กลับประกาศลาออกจากพรรค วันนั้นเขาให้เหตุผลว่า อุดมการณ์ของเขาและพรรคแตกต่างกัน

 

 

ฝันไม่เคยละลาย  "ไอติม" พริษฐ์ วัชรสินธุ

 

 

ในเฟซบุ๊กเขาระบุว่า การตัดสินใจของพรรค (ร่วมรัฐบาล พปชร.) ส่งผลต่อทิศทางของประเทศ ในฐานะอดีตผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์ ขอแสดงความรับผิดชอบกับสิ่งที่ผมพูดไว้กับประชาชนตลอดชีวิตทางการเมืองของผมที่ผ่านมา

 

ส่วน นิวเดม เราก็ได้เห็นว่ากลุ่มนี้ก็คือลูกน้อยของบ้านหลังใหญ่ ปชป. ที่ไม่ได้เป็นเอกภาพใจเดียวกัน หลายคนก็มีปลายทางเป็นดาวอีกดวง ถึงได้ไหลเทไปรวมกับ “กลุ่มยุวประชาธิปัตย์” ที่มีอยู่ดั้งเดิม ตามมติของพรรคให้ยุบรวม

 

ไอติมเดินออกจากพรรคที่เคยประกาศทิ้งความฝันไว้ที่นั่น จากนั้นมาเคลื่อนไหว ไปตามสื่อ ไปสอนหนังสือ จนมาโผล่ว่าตั้งกลุ่มใหม่ เรียกว่า “เครือข่ายรัฐธรรมนูญก้าวหน้า”

 

วันที่เขาเข้าร่วมประชุมในงานเปิดตัว “คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน” (ครช.) เมื่อวันที่ 19 กันยายน ที่ผ่านมา ไอติมกล่าวต่อที่ประชุม ครช. ว่า กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้ายึด 3 หลัก คือ

 

 

ฝันไม่เคยละลาย  "ไอติม" พริษฐ์ วัชรสินธุ

ไอติมแท็กทีมมากับ พรพรหม วิกิตเศรษฐ์ อดีตนิวเดมด้วยกัน

 

 

1.กติกาต้องเป็นกลาง ทำให้คนที่แตกต่างอยู่ร่วมกันได้โดยไม่แตกแยก 2.ประเทศต้องเดินไปข้างหน้าได้ ไม่ใช่คัดค้านกันตลอด หาคุณค่าหลักที่ทุกฝ่ายเห็นด้วยกันได้ 3.ทำอย่างไรให้รัฐธรรมนูญของเราแก้ปัญหาในอนาคตตั้งแต่วันนี้ เช่น สังคมสูงวัย ความเหลื่อมล้ำ

 

หลังจากนี้ เราคงต้องจับตาดูหนุ่มคนนี้ไปเรื่อยๆ เพราะเขายังไม่หยุดแค่นี้แน่ๆ

 

***************************

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-รอยปริเพื่อไทย 'เจ๊หน่อย' คุมไม่อยู่ 
-เปิด! มุมมอง เงินกู้ 191 ล้าน บ่วง 'ธนาธร-อนาคตใหม่'
-'จุติ' หนาว ถูกบีบให้ลาออก ส.ส.
-สภาฯของบเพิ่มทะลุ1.2หมื่นล้าน ค่าอาหารส.ส.เพิ่มรายละ300
 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ