Lifestyle

วาสนา "เจ๊เปี๊ยะ" ไม่ใช่แฟนทำแทนไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สาวเมืองลุงใจนักเลง สะดุดความรวยตัวเองจนหัวทิ่ม เหมือนเก้าอี้รัฐมนตรีท่องเที่ยวฯ ถูกจองไว้สำหรับ "รัชกิจประการ" แม้ไร้ชื่อ "นาที" ก็ยังมี "พิพัฒน์" ขึ้นเวทีแทน

 

********************

 

          นาทีนี้คงไม่มีนาทีไหน นอกจาก นาที รัชกิจประการ” ข่าวคราวในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมานับเป็นห้วงเวลาที่ยากลำบากยิ่ง

 

          วันที่ 4 กรกฎาคม 2562 นาที รัชกิจประการ หรือ เจ๊เปี๊ยะ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เป็นลมหลังเลิกประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน

 

          ไม่ต้องถามหมอก็รู้ว่าเกิดจากความเครียด ด้วยก่อนหน้านั้นไม่กี่วัน เธอเจอคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกแถลงถึงการยื่นทรัพย์สินและหนี้สินเท็จ เตรียมส่งเรื่องให้ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง วินิจฉัยครั้งแรกในวันอังคารที่ 9 กรกฎาคมนี้

 

วาสนา "เจ๊เปี๊ยะ"  ไม่ใช่แฟนทำแทนไม่ได้

 

          ใครเป็นนาทีในนาทีนั้น ก็ต้องคิดหนัก แม้ว่าเธอจะผ่านร้อนหนาวมาจนวัย 59 แต่พอมาเจอเรื่องราวที่อาจถึงขั้นพลิกชีวิต เป็นใครก็ต้องทุกข์แท้

 

 

 

ทรัพย์เป็นเหตุ

 

          ที่จริงเรื่องนี้เกิดขึ้นมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว เมื่อ ป.ป.ช.ได้ตรวจสอบทรัพย์สินและหนี้สินของนาที กรณีพ้นจากตำแหน่ง ส.ส. เนื่องจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์ยุบสภาเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2556

 

          จากนั้นนาทีได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ตั้งแต่วันที่ 6 มกราคม 2557 ซึ่งพบว่าเธอไม่แสดงรายการทรัพย์สิน ได้แก่ ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างของตนเองในท้องที่ จ.พัทลุง จำนวน 2 แปลง มูลค่า 2 ล้านบาท และหนี้สินของ พิพัฒน์ รัชกิจประการ (คู่สมรส) จากการกู้ยืมเงินบุคคลอื่น และหนี้ตามสัญญาซื้อขายหุ้น จำนวน 93,039,949 บาท รวมมูลค่าทรัพย์สินและหนี้สินที่ไม่แสดงจำนวน 95,039,949 บาท

 

          ช่วงนั้น ป.ป.ช.ได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่ เจ๊เปี๊ยะ และเธอก็ได้ชี้แจงแก้ข้อกล่าวหามาแล้ว (อย่างที่เราเห็นในข่าวว่าเธอยอมรับว่า “ลืม”)

 

วาสนา "เจ๊เปี๊ยะ"  ไม่ใช่แฟนทำแทนไม่ได้

 

          แต่ที่สุด ป.ป.ช.ก็พิจารณาเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561 ว่า นาทีจงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบด้วยข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อเท็จจริงที่ควรแจ้งให้ทราบ

 

          เวลานั้นจึงมีการเสนอต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อวินิจฉัยให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และขอให้ลงโทษทางอาญาอื่นที่เกี่ยวข้อง

 

          เพียงแต่เรื่องราวก็ได้เดินมาจนผ่านการเลือกตั้ง แถมนาทียังฝ่าด่านชัย มาจนจ่อนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ตามสัดส่วนของพรรคภูมิใจไทยในรัฐบาลลุงตู่อยู่รอมร่อ

 

          แต่กลับกลายเป็นว่า เรื่องราวของทรัพย์สินได้กลับมาเป็นสิ่งที่ทำให้เธอต้องสะดุดล้มลงกลางทางอย่างจังเบอร์ !

 

           เพราะแม้นาทีหรือเจ๊เปี๊ยะจะบอกกับสื่อถึงช่วงเวลานี้ของตนเองว่าทุกอย่างขึ้นกับดุลพินิจของศาล และยอมรับว่า “ลืมจริงๆ”

 

          หากศาลฎีกาฯ พิพากษาว่าผิดจริง ตาม พ.ร.บ.ป.ป.ช.ฉบับใหม่ (ปี 2561) เจ๊เปี๊ยะอาจจะต้องสิ้นสภาพ ส.ส. ถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง และห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองตลอดชีวิต ?

 

 

เส้นทางสาวเมืองลุง

 

          ถ้ามองใจคนทำงานกับประชาชนในท้องที่มาทั้งชีวิต และสัมผัสได้ว่างานด้านท่องเที่ยวเป็นความชอบและความใฝ่ฝันของเธอ ก็คงพอรู้ว่าเธอจะรู้สึกอะไรอยู่

 

          นาที เป็นชาวพัทลุงโดยสายเลือด ข้อมูลระบุว่านามสกุลเดิม คือ “มนตรี” เกิดและโตที่ ต.นาปะขอ อ.บางแก้ว มีพี่น้องรวมตัวเธอ 6 คน

 

           นาทีจบชั้นประถมที่ ร.ร.วัดปากพล, จบ ม.ศ.2 ที่ ร.ร.บางแก้ว (เพียรคุณูอุปถัมภ์), จบ ม.ศ.3 ที่ ร.ร.ดรุณศึกษา อ.หาดใหญ่ ตามด้วยต่อชั้น ม.ปลายที่ ร.ร.วชิรานุกูล สงขลา จนกระทั่งไปจบระดับ ป.ตรี ในสาขาครุศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ โทนาฏศิลป์ ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ในปี 2527

 

วาสนา "เจ๊เปี๊ยะ"  ไม่ใช่แฟนทำแทนไม่ได้

 

          เรียนจบ ทำงานโรงแรมก่อนไปเป็นเซลส์ขายรถ จนปี 2531 ตัดสินใจไปเรียนต่อที่อังกฤษ ซึ่งรอยต่อก่อนนั้นเธอได้คบหากับหนุ่มหาดใหญ่ ศิษย์เก่า ร.ร.แสงทอง อย่าง "โกเกี๊ยะ" พิพัฒน์ รัชกิจประการ อยู่แล้ว

 

          เธอเล่าว่าไปเรียนต่อตอนที่แฟนกำลังพัฒนาธุรกิจหนึ่งที่กำลังก้าวหน้าอย่างดี ปะติดปะต่อพบว่า ก่อนจะเป็นพีที เอ็นเนอยี ในตลาดหลักทรัพย์ พีทีได้จดทะเบียนก่อตั้งในนาม บริษัท ภาคใต้เชื้อเพลิง จำกัด เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2531 โดยคนตระกูลรัชกิจประการ

 

          ที่อังกฤษ นาทีไม่เพียงเรียนปริญญาโท บริหารธุรกิจ ที่ Somerset University แต่เธอยังเปิดร้านอาหารไทยชื่อว่า “บูรพา” ในเมืองคริสตันพาเลซ ที่ขายดีคือเมนู ผัดไทยเจ๊เปี๊ยะ”

 

          เรื่องนี้เธอเล่าไว้ใน อปท.นิวส์ ตุลาคม 2561 ว่าขาประจำร้านเธอ คือ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ขณะพักผ่อนที่อังกฤษได้แว้นมอเตอร์ไซค์มาซื้อเองถึงที่

 

           จบอังกฤษกลับมา ยังมาจบ ป.เอก ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา สาขานวัตกรรมการจัดการ ราวปี 2547 ช่วงนั้นนาทีใช้ชื่อ “ณัฐสรัญ" ก่อนจะมาเปลี่ยนเป็น “นาที” ในภายหลัง และจบ ป.เอก อีกใบจากมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ทางด้านการศาสนา ราวปี 2551

 

 

เจ้าแม่แดนใต้

 

          ที่สุด จากสาวพัทลุงธรรมดา จึงไม่ธรรมดาอีกต่อไป ยิ่งเมื่อ “นาที” บวกกับพลังของโกเกี๊ยะ ก็ยิ่งแข็งแกร่ง

 

          ทางหนึ่งเพราะฐานทางการเงินจากธุรกิจมากมาย โดยเฉพาะ “รัชกิจโฮลดิ้ง” ของครอบครัวสามี ที่ถือหุ้นใหญ่ใน บมจ.พีทีจี เอ็นเนอยี (PTG) ผู้ดำเนินธุรกิจปั๊มน้ำมันพีทีที่มาแรง

 

          ทางหนึ่งก็ฐานการเมืองที่กว้างขวางยิ่งใหญ่ยาวลงไปถึงสตูล จากการลงเสาการเมืองท้องถิ่น ทั้งเทศบาลเมืองสตูล และ อบจ.สตูล ไว้ของฝ่ายพี่น้องสามีเช่นกัน

 

วาสนา "เจ๊เปี๊ยะ"  ไม่ใช่แฟนทำแทนไม่ได้

เนวิน ชิดชอบ ปั้นเจ๊เปี๊ยะ จนประสบความสำเร็จ

 

          มุมหนึ่งเจ๊เปี๊ยะเล่าว่า โกเกี๊ยะเคยทำการเมืองกับพรรคราษฎร (สมัยที่ วัฒนา อัศวเหม เป็นหัวหน้าพรรคช่วงปี 2544) มาก่อน จึงแนะนำให้เธอทำงานการเมือง บังเอิญปี 2547 เนวิน ชิดชอบ สมัยที่ยังอยู่กับนายใหญ่ ได้รับมอบให้ไปดูโครงการของกระทรวงเกษตรฯ แถบ 5 จังหวัดชายแดนใต้ รวมถึงเมกะโปรเจกต์ก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา จ.สตูล

 

          ด้วยเหตุนี้ “วัฒนา อัศวเหม” ในฐานะผู้ที่ทำธุรกิจน้ำมันและการเมืองกับโกเกี๊ยะมาด้วยกัน จึงกระซิบเพื่อนรักคือ “ชัย ชิดชอบ” ให้ไปบอกลูกชายว่า ช่วยดูแลโกเกี๊ยะ หุ้นส่วนคนสำคัญทางธุรกิจแดนใต้คนนี้ด้วย

 

          โกเกี๊ยะกับเนวิน จึงได้สานสัมพันธ์มาแต่นั้น เป็นคำอธิบายว่าทำไมเจ๊เปี๊ยะหลังได้เป็น ส.ว.พัทลุงในปี 2549 ก็ยังได้เป็นเลขานุการประธานรัฐสภา ชัย ชิดชอบ และร่วมเส้นทางการเมืองกับคนบ้านนี้มาตั้งแต่ ทรท. ถึง ภท.

 

          อย่างไรก็ดี ถามชาวพัทลุง ต่างก็ยอมรับผลงานที่เจ๊เปี๊ยะสร้างทำขึ้นมาด้วยตนเอง และมีส่วนสำคัญในงานเพื่อสังคม โดยเฉพาะกับพื้นที่พัทลุงบ้านเกิด เธอทุ่มสุดตัว โดยเฉพาะสนับสนุนกิจการท่องเที่ยวจนทำให้พัทลุงอยู่ในอันดับ 2 จาก 55 จังหวัดเมืองรองทั่วประเทศ

 

          ยิ่งสนามศึกเลือกตั้งที่พัทลุงไม่ง่าย ก็ยิ่งท้าทาย ดังที่รู้ว่าที่นั่นมีเจ้าถิ่นพรรคสีฟ้า โดยเฉพาะกลุ่ม นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ที่ครองพื้นที่มานาน

 

          แต่เจ๊เปี๊ยะก็ทำผลงานดีมากในฐานะแม่ทัพแดนใต้ของภูมิใจไทย นำทีม ส.ส.หน้าใหม่ล้มเสาไฟฟ้ายันเสาโทรเลขแชมป์เก่า ไม่เพียงแค่ที่พัทลุงที่ได้มา 2 ใน 3 เขต แต่รวมทั้งภาคใต้ได้เก้าอี้ ส.ส.มากถึง 8 คน

 

 

เป็นแฟนแทนได้

 

          จากความรู้ความสามารถข้างต้น จะว่าไปเจ๊เปี๊ยะสามารถนั่งกระทรวงท่องเที่ยวฯ ได้อย่างสบายไม่ขาดตกตรงไหน

 

          คงจำกันได้ หลังเลือกตั้งใหม่ๆ ตอนแรกที่คนไทยได้ยินว่าโผรายชื่อรัฐมนตรี “ตู่ 2/1” ของพรรคภูมิใจไทย จะมีชื่อ นาที รัชกิจประการ ได้นั่งเก้าอี้ว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา แต่แล้วมีการพลิกผัน เมื่อภูมิใจไทย ส่งชื่อ “พิพัฒน์” เป็นรัฐมนตรีท่องเที่ยวฯ แทน และหลายคนมาถึงบางอ้อก็ตอนนี้ เมื่อเจ๊เปี๊ยะเจออุบัติเหตุทางการเมือง

 

วาสนา "เจ๊เปี๊ยะ"  ไม่ใช่แฟนทำแทนไม่ได้

 

           ถามว่าต้องแกร่ง และใหญ่เบอร์ไหน ที่เมื่อฝ่ายหนึ่งเป็น รมต.ไม่ได้ จึงให้คู่ชีวิตมานั่งแทนสบายๆ ไม่ใช่คนอื่น หรือค่ายอื่นที่ต่อคิวรอเสียบ

 

          ที่ผ่านมาเมืองไทยเคยมี พรทิวา นาคาศัย ที่นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงพาณิชย์แทนสามี อนุชา นาคาศัย ที่ติดบ้านเลขที่ 111 (ตอนที่ยังครองรักกันอยู่) หรือ อนงค์วรรณ เทพสุทิน ที่เคยนั่งแทนสามีเสี่ยไก่ชน ที่เก้าอี้เจ้ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หลังสมศักดิ์โดนดอง 5 ปีทางการเมืองที่บ้านเลขที่ 111 เช่นกัน

 

วาสนา "เจ๊เปี๊ยะ"  ไม่ใช่แฟนทำแทนไม่ได้

โกเกี๊ยะ-เจ๊เปี๊ยะ คู่ขวัญนักการเมืองพัทลุง

 

          ส่วนโกเกี๊ยะเอาจริงๆ ถามคนด้ามขวานจะรู้จักเขาคนนี้ดีว่าเป็นเจ้าพ่อผู้มีพลังบารมียาวไกลทั้งฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน จึงนับว่าไม่ได้ขี้เหร่เลย ตามประสบการณ์ของคนไทยในการเมืองไทย

 

          หันมาฝ่ายเจ๊เปี๊ยะ แม้จะทำใจยอมรับไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า ตนเองอาจต้องสละเก้าอี้ให้สามีแน่ๆ เลยเตรียมไพร่พลสำหรับการเมืองท้องถิ่น สนาม อบจ.เมืองลุงไว้เป็นทางเลือก

 

          แต่เรื่องปมปัญหาของตนเอง เจ๊เปี๊ยะคงต้องขอเวลาตั้งหลัก เพราะการเป็นเงาโดยไม่ได้เป็นตัวจริงมันเจ็บ แต่คงไม่เท่ากับโดนตัดสิทธิ์ทางการเมืองยาว

 

          คนไทยก็อย่าเพิ่งตกใจไป เพราะเรื่องนี้ให้ศาลเป็นคนบอกเราดีกว่า ต้องรอดู

*******************///****************

 

ข่าวเนชั่นสุดสัปดาห์ หนังสือพิมพ์ คมชัดลึก 6-7 ก.ค.2562

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ