Lifestyle

คุณปู่ซู่ซ่าสภาไทยฮาตรึม!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนในข่าว จากหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

 

 


          ประชุมสภาไทยช่วงรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา แค่ 2 วันแรก มองแบบโลกสวย คนไทยครื้นเครงไม่หยอก


          เปล่าดูแคลนว่า “สภาโจ๊ก” แต่ภาพรวมยังดีกว่าบางประเทศแถบเอเชียบ้านเราตอนนี้ คือถึงจะมีโต้แย้ง คัดค้าน เสียดสีพอตะเข็บปริ แต่ก็ยังเต็มไปด้วยรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ

 

คุณปู่ซู่ซ่าสภาไทยฮาตรึม!

 

 

          งานนี้จะว่าไปส่วนสำคัญต้องยกให้ผู้คุมเกมชั่วคราวบนแท่นที่นั่งสูงสุด “ปู่ชัย ชิดชอบ” ที่หากใครติดตามมานาน จะรู้ว่านอกจากความเป็นประธานสายดุ แต่ก็ยังลายคราม กรามค้าง เพราะพอถึงตอนหน้านิ่วปู่ก็ดึงอารมณ์ชาวสภากลับมาฮา...ได้หลายช็อต


          แล้วงานนี้ถ้าไม่เก๋าจริง ทำไม่ได้

 


          ทำไมต้องปู่ชัย


          เผื่อเด็กยุคโซเชียลยังไม่รู้ ปู่ชัย ชิดชอบ ก็คือบิดาของ เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด “ซี้ปึ้ก” อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย


          เหตที่ปู่ได้มานั่งเป็นประธานชั่วคราวในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรครั้งที่ 1-2 ในวันที่ 25-26 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เพราะเป็นธรรมเนียมปฏิบัติของรัฐสภาไทยที่หลังจากมีรัฐพิธีเปิดสมัยประชุมของรัฐสภาแล้ว ส.ส.ต้องนัดประชุมเพื่อโหวตเลือกผู้ทำหน้าที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร และโหวตเลือกรองประธานสภาคนที่ 1 และ 2 ทั้งนี้ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรจะดำรงตำแหน่งประธานรัฐสภาอีกด้วย


          แน่นอนในฐานะ “ส.ส.อาวุโสสูงสุด” วัย 91 ปี (บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย) เขาจึงมาทำหน้าที่ประธานการประชุมชั่วคราว ในวันโหวตเลือกดังกล่าว

 

 

คุณปู่ซู่ซ่าสภาไทยฮาตรึม!

 

 

          อย่างไรก็ดีหลายคนเชื่อว่าคงไม่เพียงความอาวุโส แต่ความมากประสบการณ์ในการทำหน้าที่นี้ ปู่ชัยก็พกมาแน่น 



          ที่ผ่านมาปู่ชัยผ่านประสบการณ์ทางการเมืองมาชนิดเล่าแทบไม่หมด เอาย่อๆ ว่าเดิมทีทำการเมืองท้องถิ่น เป็นกำนันตำบลอิสาณ อ.เมืองบุรีรัมย์


          ที่สุดช่วงปี 2500 ชัย ชิดชอบ หนุ่มเพี้ยราม จ.สุรินทร์ ผู้ลงหลักชีวิตที่เมืองปราสาท และรุ่งเรืองด้วยธุรกิจโรงโม่หิน “ศิลาชัย” และฟาร์มกุ้ง ก็เปิดฉากชีวิตวัย 29 ที่สนามการเมืองใหญ่กับพรรคประชาธิปัตย์


          แม้ครั้งแรกจะสอบตก แต่ต่อมาปี 2512 ก็สามารถคว้าเก้าอี้ ส.ส.บุรีรัมย์มาได้ในนามอิสระ จากนั้นก็ยิงยาวฟาดเรียบมาหลายสมัย


          เช่นปี 2522 พรรคประชาราษฎร์, ปี 2526 พรรคกิจสังคม, ปี 2529 พรรคสหประชาธิปไตย, ปี 2535/2 และ 2538 พรรคชาติไทย, ปี 2539 พรรคเอกภาพ มายุคทักษิณ 2 ปี 2548 ก็ยังไปเป็นปาร์ตี้ลิสต์พรรคไทยรักไทย และยังขึ้นเป็นสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดบุรีรัมย์ในปี 2549 จากนั้นปี 2550 เป็น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์พรรคพลังประชาชน

 

 

คุณปู่ซู่ซ่าสภาไทยฮาตรึม!

 


          อย่างไรก็ดีรอยต่อช่วงปี 2551 ปู่ชัยได้รับแต่งตั้งเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา ในรัฐบาลพรรคพลังประชาชน สมัคร สุนทรเวช เป็นนายกฯ โดยเข้านั่งแทนที่ ยงยุทธ ติยะไพรัช ที่โดนใบแดงออกไป


          ปู่ชัยนั่งยาวนาน ในรอยร้าวทางการเมืองไทย ผ่านนายกฯ มาหลายคน จนกระทั่งตามลูกชายย้ายไปพรรคภูมิใจไทยที่สลับขั้วไปร่วมกับประชาธิปัตย์ และหมดวาระไปในวันที่ 10 พฤษภาคม 2554 เมื่อรัฐบาล อภิสิทธิ์ ยุบสภา


          แต่จากจุดนั้นความจดจำของคนไทยทั้งลีลาเฉพาะตัว ลูกล่อลูกชน เอาสภาได้อยู่หมัด เป็นหนึ่งในประธานรัฐสภาไทยที่แซบเผ็ดที่สุดคนหนึ่ง

 

 

คุณปู่ซู่ซ่าสภาไทยฮาตรึม!

 


          ชัย ชวนชื่น

 

          ลีลาปู่ชัยในฐานะประธานสภาเก่าก่อนจะมีทั้งการใช้ “ความอาวุโส” ในการกำราบ ส.ส. ยามที่ของขึ้นจะวางมวยกันในสภา


          หลายทีก็ใช้ “ความดุ” ที่หากว่าวันใดพบว่า ส.ส.ไม่พร้อมเพรียง สร้างความวุ่นวายตั้งแต่ก่อนประชุม วันนั้นเตรียมตัวเลย ปู่ชัยจะหัวร้อนเป็นอันมาก


          แต่คงด้วย “ความเหนือชั้น” ที่ทำให้ช่วงปี 2552 ปู่ชัยได้รับฉายาจากสื่อมวลชนประจำรัฐสภาว่า “ตลกเฒ่าร้อยเล่ห์”


          ตัวอย่างหนึ่งที่อาจเป็นที่มาของฉายานี้ อย่างตอนที่ม็อบพันธมิตรลุกฮือขัดขวางรัฐบาลสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ไม่ให้แถลงนโยบายต่อที่ประชุมรัฐสภา วันที่ 6 ตุลาคม 2551 ก่อนจะนำมาซึ่งความรุนแรงในวันถัดมา


          นักข่าวถามปู่ชัยภายหลังว่า ทำไมรัฐสภาไม่ยอมเลื่อนประชุม ทั้งที่ม็อบมาปิดล้อมตั้งแต่คืนก่อน วันนั้นปู่ชัยนอกจากจะตอบว่าไม่สามารถเลื่อนการประชุมออกไปได้เพราะไม่ทราบว่าพันธมิตร มา พร้อมอ้างว่า  "คนแก่นอนตั้งแต่หัวค่ำ หลับไม่รู้เรื่อง” อีกด้วย

 

 

คุณปู่ซู่ซ่าสภาไทยฮาตรึม!

 


          ตัดฉากกลับมาดูการทำงานไม่กี่วันมานี้ ปู่ชัยได้คะแนนจากคนไทยไปหลายเข่ง กับการคุมบรรยากาศในสภาไม่ให้วุ่นวายแตกกระเจิงจนเละ แต่ยังฮากลิ้ง ถูกจริตพี่ไทยยิ่งนัก


          โดยเฉพาะการยิงมุกสดช่วงวันที่ 26 พฤษภาคม 2562 ในการประชุมสภานัดที่ 2 เพื่อเลือกตั้งรองประธานสภาคนที่ 1 และ 2 หลายคนหัวเราะน้ำตาเล็ด สมกับอีกฉายาที่ได้มาคือ “ชัย ชวนชื่น” นอกเหนือจากฉายา “ชัย โมเช่” ที่มาจากชื่อของนักการเมืองชาวอิสราเอลที่เขาชื่นชอบ


          ตัวอย่างมุกเด็ดของวันนั้นที่เกิดขึ้นช่วงเสร็จสิ้นการนับคะแนนเสียงเลือกรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 แล้ว “เต้" มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศิวิไลย์ ส.ส.หนึ่งเดียวของพรรคนี้ ลุกขึ้นขอใช้สิทธิ์เป็นครั้งแรกของวัน


          ฝ่ายปู่ชัยก็อนุญาตโดยกล่าวว่า “เชิญครับ..ท่านช่างกล” อย่างที่รู้ว่า มงคลกิตติ์นั้น เพิ่งจะไลฟ์สดถึงความไม่ติ๋มของตัวเองช่วงใส่ขายาวเรียนช่าง แต่วันนั้นมาขอให้เลื่อนประชุม เพราะส.ส.พูดจาฟุ่มเฟือย ซ้ำซาก เสียดสี!


          วันนั้นปู่ชัยเลยสอนมวยส.ส.ใหม่คนนี้ไปพอหอมปากหอมคอว่าเป้าหมายของการมีสภาคือ “เอาไว้เป็นที่ถกเถียง”!


          มุกเด็ดต่อมาช่วงที่เกิดการอภิปรายดุเดือดระหว่าง สุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และ รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์

 

 

คุณปู่ซู่ซ่าสภาไทยฮาตรึม!

 


          ฝ่ายหญิงยกมือขอใช้สิทธิ์ที่ถูกส.ส.ชายกล่าวพาดพิงเรื่อง “ลากเก้าอี้” ปู่ชัยก็ใจดีกล่าวเชิญส.ส.หญิงจากพรรคประชาธิปัตย์ว่า “ปลาทูคอหัก เชิญครับ” เท่านั้นแหละสภาลั่น!!


          แต่จะว่าไปลีลาของส.ส.หญิงจากแม่กลองถิ่นปลาทูนี้ก็ไม่เบา วันนั้นเธอก็ทำให้สภาครื้นเครงไปไม่น้อยกับการเล่าวีรกรรมของตนเองออกสื่อซะงั้น


          กับกรณีเหตุวุ่นวายในการประชุมสภาเมื่อปี 2555 ที่มี ส.ส. ขึ้นไปลากเก้าอี้ของประธานสภาลงมาด้านล่างบัลลังก์ โดยรังสิมากล่าวว่า "ก็วันนั้นดิฉันคนเดียวที่ลากเก้าอี้ประธานค่ะ”


          ฮาตรึมแบบนี้ นี่แหละสีสันสภาไทย รอดูลีลาประธานสภาคนใหม่ “ชวน หลีกภัย” หลังได้โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งแล้ว ไม่รู้ว่าในการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีจะมีสีสันอะไรบ้าง

 

*****************************

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ