Lifestyle

ปิดฉากวีรบุรุษ "ชาติชาย เชี่ยวน้อย" แชมป์โลก..หมัดภูผาหิน!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนไทยก็ได้รู้จักนักมวยรูปร่างเล็ก แต่มีจิตใจที่กล้าหาญ ไม่กลัวใคร ผู้ได้รับฉายาจาก แน็ต แฟลชเชอร์ บรรณาธิการนิตยสารเดอะริง ว่า "มาร์เซียโน่น้อยแห่งเอเชีย"

           

         50 ปีที่แล้ว “ชาติชาย เชี่ยวน้อย” คือวีรบุรุษนักชกของคนไทยทั้งชาติ และวันนี้ อดีตแชมป์โลกคนที่ 2 ของไทย เสียชีวิตแล้วในวัย 76 ปีด้วยอาการปอดติดเชื้อหลังจากอาการป่วยทรุดหนัก เมื่อช่วงค่ำวันอาทิตย์ที่ 21 ม.ค.2561

 

           

          เมื่อสิ้น “โผน กิ่งเพชร” แชมป์โลกคนแรก คนไทยก็ได้รู้จักนักมวยรูปร่างเล็ก แต่มีจิตใจที่กล้าหาญ ไม่กลัวใคร เป็นมวยในสไตล์ไฟเตอร์ เดินหน้าไม่มีหยุด จนได้รับฉายาจาก แน็ต แฟลชเชอร์ บรรณาธิการนิตยสารเดอะริง ว่า “มาร์เซียโน่น้อยแห่งเอเชีย” (สมัยนั้น ร็อคกี้ มาร์เซียโน่แชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวท ชาวอเมริกันกำลังโด่งดัง)

 

           หลังแขวนนวม ชาติชาย และ สิรินทร ภรรยามีชีวิตความเป็นอยู่สุขสบายตามอัตภาพ ทั้งคู่มีลูกและหลานด้วยกันหลายคน มีฐานะมั่นคงจากหยาดเหยื่อแรงกายบนสังเวียนนักชก มีที่ดินหลายไร่และบ้านหลายหลัง ชาติชายได้ล้มป่วยไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้จากโรคพาร์กินสัน ซึ่งเป็นผลมาจากการชกมวย โดยป่วยมานานก่อนจะทรุดหนักลงตั้งแต่ปลายปี 2555

 

           “ชาติชาย” มีชื่อจริงว่า นริศ เชี่ยวน้อย เกิดเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2485 ที่ย่านหัวลำโพง ฐานะครอบครัวของชาติชายนับว่ายากจน หลังจบ ป.4 จากโรงเรียนวัดเครือวัลย์แล้ว ชาติชายต้องออกมาช่วยพ่อแม่ทำมาหากิน และฝึกซ้อมมวยสากลสมัครเล่น โดยขึ้นชกมวยครั้งแรกเมื่ออายุได้ 14 ปี สังกัดค่ายมวย “ลูกวังเดิม” หลังวัดใหม่พิเรนทร์ บางกอกใหญ่

 

           จากนั้นได้ย้ายค่ายมาอยู่กับ ม.ล.สุทัศน์ สุประดิษฐ์ เจ้าของค่าย “แหลมฟ้าผ่า” จึงได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น “ชาติชาย แหลมฟ้าผ่า” ก่อนจะเปลี่ยนเป็น “ชาติชาย เชี่ยวน้อย” ตามนามสกุลตัวเอง

 

           เมื่อเก็บประสบการณ์สะสมฝีมือในเส้นทางมวยสากลอาชีะ ปี 2505 ชาติชาย ก็ได้แชมป์แรกในชีวิต ด้วยการชกชนะคะแนน ฟรีโม ฟามีโร นักมวยฟิลิปปินส์ ถึงกรุงมะนิลา โดยได้เงินรางวัลกว่า 4 แสนบาท 

 

           เส้นทางของแชมป์โลกเริ่มสดใส กระทั่งได้ขึ้นชิงแชมเปียนโลกรุ่นฟลายเวตของ WBC กับ วอลเตอร์ แม็กโกแวน นักชกสหราชอาณาจักร สามารถเอาชนะทีเคโอไปได้ในยกที่ 9 เมื่อ 30 ธ.ค.2509 ที่อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก 

 

           โดยการชกครั้งนี้ “ชาติชาย” ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 โปรดเกล้าฯให้เข้าเฝ้าฯก่อนขึ้นชก ชิงแชมป์โลก และในวันชกจริง ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นประธาน และทอดพระเนตรการชกด้วย

 

          

           ตลอดระยะเวลา 18 ปี บนถนนสายนักชก ชาติชายได้ขึ้นชกรวม 80 ครั้ง ชนะ 61 ครั้ง (น็อกเอาท์ 38 ครั้ง คะแนน 23 ครั้ง) แพ้ 19 ครั้ง (คะแนน 13 ครั้ง น็อกเอาท์ 3 ครั้ง) และเสมอ 3 ครั้ง 

 

           ชาติชายชกครั้งแรกในกีฬามวยสากลสมัครเล่น เมื่อ 2 ต.ค.2500 และประเดิมสังเวียนอาชีพครั้งแรกที่สนามมวยลุมพินี เมื่อ 27 มี.ค.2501 

 

           นักชกพันธุ์แกร่งอย่างชาติชาย ตั้งแต่ได้แชมป์โลก ก็ป้องกันแชมป์หลายหน เมื่อเสียแชมป์ก็ชิงแชมป์กลับมาได้อีก และเดินทางไปป้องกันแชมป์อีกหลายหน ก่อนจะแขวนนวม หลังจากชาติชายแพ้น็อค ยก 6 ให้แก่ ซูซูมุ ฮานากาต้า ที่ บุงก้ายิมโยโกฮามา จ.คันนากาวา ซึ่งจริงๆแล้ว ชาติชายถูกปลดจากตำแหน่งก่อนหน้านี้ เพราะชั่งน้ำหนักไม่ผ่าน

 

           ที่ต้องบันทึกไว้เป็นเกียรติยศแห่งครอบครัว “เชี่ยวน้อย” คือ ชาติชาย เชี่ยวน้อย เป็นแชมป์โลกที่ได้ใกล้ชิดเบื้องพระยุคลบาท ในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยมีโอกาสชกต่อหน้าพระที่นั่ง และเป็นนักชกที่พระองค์ทรงโปรดมากที่สุด เคยมีรับสั่งให้เข้าเฝ้าเป็นการส่วนพระองค์หลายครั้ง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ