Lifestyle

คอร์ส "ครูอ้อย" ที่ว่าแรง มันแพงอย่างนี้ ??

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การที่ดาราสาวออกมาโวยขออย่านำภาพของเธอใช้โปรโมตอีกต่อไป ทำให้เราคนไทยได้รู้จักคอร์สของ “ครูอ้อย” เพิ่มมากขึ้นอีกเยอะเลย

 

               ไม่รู้งานนี้ เจอเกมเตะตัดขาอีกรายหรือเปล่า ค่าที่รวยออกหน้าออกตาเสียขนาดนี้ สำหรับเศรษฐินีเรียกแม่อย่าง ครูอ้อย ฐิตินาถ ณ พัทลุง เจ้าลัทธิ เอ๊ย! เจ้าของคอร์สอบรมเกี่ยวกับจิตใจ ที่รู้จักกันทั้งบางในชื่อ “คอร์สเข็มทิศชีวิต”

               โดยหลังจากที่ต้นเรื่องเริ่มมาจากการที่ดาราสาวคนหนึ่ง ออกมาเรียกร้องให้ครูอ้อยและทีมงาน ยุติการนำภาพของเธอ ไปใช้ในกระบวนการประชาสัมพันธ์หลักสูตร จากนั้นคนดังหลายคนก็ทยอยแสดงตัวออกมาในลักษณะเดียวกันเพียบ ! โดยต่างพยายามปฏิเสธว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกับหลักสูตรนี้อีกแล้ว ! คือเป็นแค่คน “เคย” เกี่ยวแค่นั้น

               ขณะที่ยังโยงไปถึงก่อนหน้านี้ไม่นาน ที่ในโลกออนไลน์ปรากฏข่าว สัมภาษณ์และรีวิวบ้าน หรือเพนส์เฮาส์ของครูอ้อย ที่ต้องบอกเลยว่า หรูหราอลังการงานสร้างหนักมาก

               ว่าแล้วลองไปส่องดูค่าเรียนหลักสูตรเข็มทิศชีวิตดูสักหน่อยว่า ทำไมถึงสร้างรายได้ให้กับครูอ้อยได้เป็นกอบเป็นกำขนาดนี้ ถึงขนาดว่ากันว่า ครูอ้อยฟาดไปเฉลี่ยปีละไม่ต่ำ 90 ล้านบาท !

               แถมยังมีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ โดยเธอยังเป็นเจ้าของพอร์ตหุ้นที่มีมูลค่า 200 ล้านบาทอีกด้วย เพราะปลายปี 2559 ครูอ้อยเพิ่งผุดคอนโดมิเนียม ชื่อ คอมพาส เรสสิเดนซ์ สไตล์อังกฤษ อยู่ใจกลางเมืองถนนเย็นอากาศ ราคาเริ่ม 3.9 ล้านบาท

               ทั้งนี้ จากข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า บริษัท เข็มทิศความสุข จำกัด จดทะเบียนวันที่ 1 กันยายน 2558 ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ประกอบกิจการ จัดประชุมและสัมมนา ตั้งอยู่ที่ 64/2 หมู่ที่ 7 ต.ท่าสะอ้าน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา โดยมีกรรมการ 4 คน คือ ฐิตินาถ ณ พัทลุง , วรลักษณ์ ทองมาก , ศิริรัตน์ ต. สุวรรณ และ ไสว ณ พัทลุง

               แจ้งผลประกอบการ ปี 2558 (14 มิถุนายน 2560) ระบุว่า มีรายได้ 4,923,835 ล้านบาท กำไรสุทธิ 2,009,804 บาท สินทรัพย์รวม 10,002,600 บาท หนี้สินรวม 7,742,796 บาท

               อย่างไรก็ดี แต่หากเข้าไปในเว็บไซต์ www.compasssmile.com จะพบว่า กิจกรรมอบรมของครูอ้อยที่ระบุไว้ในเว็บไซต์ เริ่มมีบันทึกมาตั้งแต่ปี 2554 แล้ว และก็มีภาพบรรยากาศที่มีคนมาเข้าร่วมมากมาย รวมทั้งคนดังในสาขาต่างๆ

               ทั้งนี้ หลักสูตรมีชื่อว่า คอร์ส “อำนาจแห่งการคิดดี (The Power of good thoughts)” และ คอร์ส “เข็มทิศจิตใต้สำนึก” โดยราคาหลักสูตรนั้นเดิมทีมีปรากฏในเพจเฟซบุ๊ก “เข็มทิศชีวิต ฐิตินาถ ณ พัทลุง” และในเว็บไซต์เข็มทิศ www.compasssmile.com แต่พบว่า ล่าสุด มีการลบราคาค่าคอร์สห้องเรียนเข็มทิศชีวิตทั้งหมดไปแล้ว

               แต่ก็มิอาจปิดกั้นมือแคปไว้ได้ เพราะมีรายงานข่าวจากสื่อหลายสำนักระบุตรงกันว่า สำหรับ คอร์ส “อำนาจแห่งการคิดดี” จัดขึ้นครั้งละ 2 วัน ราคา 25,000 บาทต่อคน รับ 100 คน (ส่วนใหญ่รับครั้งละไม่ต่ำกว่า 50 คน) คิดรวมแล้วครูอ้อยจะโกยถึง 2.5 ล้านบาท !!

               ทั้งนี้ คอร์สดังกล่าวจัดเดือนละ 2 ครั้ง คิดเป็นเงิน 5 ล้านบาท และเมื่อรวมรายได้ภายใน 1 ปี จากคอร์สนี้คอร์สเดียว เท่ากับครูอ้อยมีรายรับไปเหนาะๆ อยู่ที่ 60 ล้านบาท !!

               นอกจากนี้ในส่วนของคอร์สนี้ ก็กำลังมีการเปิดอบรมอยู่ คือวันที่ 17 มิถุนายน - 18 มิถุนายน 2560 ใช้เวลา Office Time คือตั้งแต่ เก้าโมงเช้าถึงห้าโมงเย็น สถานที่อบรม โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอรีน (พระราม 9) (สถานที่เดิมที่เคยใช้บริการอยู่บ่อยครั้ง) โดยผู้สมัครต้องชำระเงิน โอนเงินเข้าบัญชีธนาคาร บริษัท เข็มทิศความสุข จำกัด

               ต่อมาในส่วนของ คอร์ส “เข็มทิศจิตใต้สำนึก” หรือ คอร์สเข็มทิศ NPL (Neuro-Linguistic Programming) เว็บข่าวออนไลน์อย่าง www.positioningmag.com ยังได้อ้างข้อมูลจากนักสืบพันทิปว่า คอร์สนี้ก็เรียน 2 วัน และราคา 25,000 บาทต่อคนเช่นกัน แต่อันนี้จะรับเยอะหน่อยคือ ขั้นต่ำ 200 คน ต่อครั้ง

               ดีดลูกคิดออกมา 1 เดือน เปิด 2 ครั้ง x 12 เดือน = รายรับ 120,000,000 บาท (หนึ่งร้อยยี่สิบล้านบาท) ต่อปี !!! หักลบค่าดำเนินการ สถานที่ จิปาถะคร่าวๆ อีก 28 ล้านบาท สิริรวมครูอ้อยมีรายได้ประมาณ 90 ล้านบาทต่อปี

               แต่ครูอ้อยออกตัวในเว็บไซต์ของเธอว่า หลักสูตรเข็มทิศจิตใต้สำนึกทุกหลักสูตร เป็นการเรียนรู้ในรูปแบบสัมมนา ฝึกอบรม ไม่ใช่การบำบัด ผู้เรียนต้องมีสุขภาพและใจแข็งแรง

               จริงหรือเปล่าไม่ทราบ แต่ถ้าใครเข้าเว็บไซต์ www.compasssmile.com ไปอ่านคอนเซปท์จะพบว่า มีเนื้อหาน่าขนลุกมาก เพราะล้วงลึกกันถึงความคิดที่เป็นปมของแต่ละคนชนิดตั้งแต่ในครรภ์เลยทีเดียว

               นอกจากนี้ เธอยังเคยเปิดหลักสูตร COMPASS OF MILLIONAIRE MIND หลักสูตร เข็มทิศเศรษฐีใจบุญ ช่วงปี 2558 เก้าโมงเช้าถึงสองทุ่ม โดยมีราคาหลักสูตร 25,000 บาทต่อคนเช่นเดียวกัน

               แต่ถ้าใครสนใจหลักสูตร 7 วัน ซึ่งเคยมีการระบุเรตราคาในช่วงปี 2555 ว่า คอร์สละ 49,000 ต่อคน (แต่จะมีใบประกาศณียบัตร Licensed Practitioner of NLP) ให้อีกด้วย (www.thaitrainingzone.com/TrainingDetail.asp?id=4142) ติดที่ว่า เวลานี้ไม่รู้แน่ชัดว่าราคาไต่มาถึงระดับไหนแล้ว

               ก่อนหน้านี้ เว็บข่าวคมชัดลึก เคยนำเสนอการอบรมหลักสูตรนี้เมื่อปี 2558 ว่า ครั้งที่เปิดเรียนเข็มทิศชีวิต “ฟรี” ตอนนั้นมีผู้ลงทะเบียนรับฟังกว่า 3,000 คน จนล้นห้องในโรงแรม โดยทุกคนมาจากทุกจังหวัดของประเทศไทย ที่บินมาจากไนจีเรีย สวีเดน ก็มี

               ขณะที่บรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความซาบซึ้ง ราวกับดูทอล์คโชว์และคอนเสิร์ต โดยครูอ้อยจะออกมาบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ บนเวที เรียกน้ำหูน้ำตาทุกคนในที่นั้น ขณะที่ยังมีแขกรับเชิญ ที่จะมาแบ่งปันความรู้สึกดีๆ ร่วมด้วย รวมทั้งกิจกรรมร้องเพลง เต้นรำ สนุกสาน ประทับใจ

               แต่ในส่วนของการขุดคุ้ยครั้งนี้ มีการวิพากษ์วิจารณ์ประมาณว่า การโปรโมตหลักสูตร จะใช้วิธีเชิญ ดารา นักร้อง ให้มาทดลองเข้าคอร์สฟรี จากนั้นจะมีการโพสต์ลงในไอจี และเฟซบุ๊กของทีมงานเข็มทิศ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และสร้างการจดจำผ่านคนดังเหล่านี้ ตามกลไกการตลาดออนไลน์ผ่านคนดังในการจุดกระแส (http://positioningmag.com/1129509)

               นั่นแหละจึงเป็นที่มาของการที่ดาราสาวต้องออกมาโวยขออย่านำภาพของเธอใช้โปรโมตอีกต่อไป และทำให้เราคนไทยได้รู้จักคอร์สของ “ครูอ้อย” เพิ่มมากขึ้นอีกเยอะเลย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ