ข่าว

จับตา โควิด-19 "สายพันธุ์เดลตา" รุก 25 จังหวัด ติดเชื้อแล้ว 661 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เฝ้าระวัง โควิด-19 "สายพันธุ์เดลตา" (อินเดีย) ตั้งแต่ 1 เม.ย. - 20 มิ.ย. พบ 25 จังหวัด ติดเชื้อแล้ว 661 ราย

24 มิถุนายน 2564 เกาะติดสถานการณ์วิกฤติการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โรคโควิด-19 (COVID-19) ระลอกใหม่ (เมษายน 2564) ในประเทศ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ รายงาน พบผู้ติดเชื้อ โควิด-19 รายใหม่ จำนวน 1 ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล จำนวน 25 ราย ยอดผู้ป่วยสะสม จำนวน 4,137 ราย ยอดเสียชีวิตสะสม 26 ราย ส่วนการฉีดวัคซีน โควิด-19 สะสมของจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 166,569 โดส

โควิด-19, เชียงใหม่, สายพันธุ์เดลตา, สายพันธุ์อินเดีย, สายพันธุ์เบตา, สายพันธุ์แอฟริกาใต้

โควิด-19, เชียงใหม่, สายพันธุ์เดลตา, สายพันธุ์อินเดีย, สายพันธุ์เบตา, สายพันธุ์แอฟริกาใต้

ทั้งนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้เฝ้าระวังสายพันธุ์เดลตา (สายพันธุ์อินเดีย) โดยรายงานข้อมูลว่า เขตสุขภาพทั้ง 13 เขต พบผู้ติดเชื้อ จำนวน 661 ราย ระบาดมากที่สุดในกรุงเทพฯ 491 ราย รองลงมาที่จังหวัดนนทบุรี 64 ราย ปทุมธานี 28 ราย และอุดรธานี 23 ราย ส่วนในพื้นที่ภาคเหนือ เขตสุขภาพที่ 1 พบที่จังหวัดเชียงใหม่ 2 ราย จังหวัดเชียงราย 1 ราย จังหวัดพะเยา 2 ราย และเขตสุขภาพที่ 2 พบที่จังหวัดพิษณุโลก 1 ราย จังหวัดเพชรบูรณ์ 1 ราย

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ รายงานว่า ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 กระทรวงมหาดไทย (ศบค.มท.) ได้สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดพิจารณาดำเนินการเฝ้าระวัง และติดตามข้อมูลการเคลื่อนย้ายของ นักเรียน บุคลากรทางการศึกษา และผู้ที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนมัรกัส จังหวัดยะลา ซึ่งพบการติดเชื้อ โควิด-19 เพื่อป้องกันความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรคไปยังพื้นที่อื่นๆ โดยในกรณีที่มีผู้เดินทางมาจากสถานที่ดังกล่าว ให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณาดำเนินการตามมาตรการของกรมอนามัยภายในสถานศึกษา รวมทั้งได้สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลาประสานข้อมูลการเคลื่อนย้ายของนักเรียน บุคลากรทางการศึกษา และผู้ที่เกี่ยวข้องกับโรงเรียนมัรกัส เพื่อให้จังหวัดปลายทางได้รับทราบและประสานการปฏิบัติต่อไป

 

นายแพทย์ ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ เครือข่ายห้องปฏิบัติการดำเนินงานเฝ้าระวังการเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ เพื่อให้ประเทศไทย มีข้อมูลเฝ้าระวังสายพันธุ์ได้ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตา (สายพันธุ์อินเดีย) และสายพันธุ์เบตา (สายพันธุ์แอฟริกาใต้) ที่อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพของวัคซีน โควิด-19

รายงานผลการเฝ้าระวัง ตั้งแต่เมษายน 2564 ถึงวันที่ 20 มิถุนายน 2564 พบ สายพันธุ์อัลฟา (สายพันธุ์อังกฤษ) จำนวน 5,641 ตัวอย่าง สายพันธุ์เดลตา (สายพันธุ์อินเดีย) จำนวน 661 ตัวอย่าง และสายพันธุ์เบตา (สายพันธุ์แอฟริกาใต้) จำนวน 38 ตัวอย่าง

ข้อมูลล่าสุด สายพันธุ์เดลตา (สายพันธุ์อินเดีย) มีการพบเพิ่มในเขตสุขภาพที่ 4 จำนวน 65 ราย จากเดิมจำนวน 40 ราย รวมเป็น 105 ราย ส่วนเขตสุขภาพที่ 13 จำนวน 87 ราย จากเดิม 404 ราย รวมเป็น 491 ราย ส่วนสายพันธุ์เบตา (สายพันธุ์แอฟริกาใต้) จากข้อมูลการเฝ้าระวังของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ขณะนี้ ยังพบในภาคใต้ จำนวน 38 ราย โดยพบในเขตสุขภาพที่ 11 จำนวน 2 ราย และเขตสุขภาพที่ 12 พบเพิ่ม 5 ราย จากเดิม 28 ราย รวมเป็น 33 ราย

โควิด-19, เชียงใหม่, สายพันธุ์เดลตา, สายพันธุ์อินเดีย, สายพันธุ์เบตา, สายพันธุ์แอฟริกาใต้

นอกจากนี้ จากการติดตามเด็กนักเรียนในจังหวัดยะลา เบื้องต้น พบมีทั้งสายพันธุ์อัลฟา (สายพันธุ์อังกฤษ) และสายพันธุ์เบตา (สายพันธุ์แอฟริกาใต้) โดยหน่วยงานสาธารณสุขกำลังติดตามหาต้นตอว่าติดเชื้อ โควิด-19 มาจากที่ไหน และกำลังเร่งติดตามว่ามีการกระจายไปจังหวัดอื่นๆ หรือไม่ สำหรับผลการตรวจเด็กนักเรียนที่จังหวัดสมุทรปราการและจังหวัดตราดที่กลับมาจากจังหวัดยะลา ผลตรวจไม่พบเชื้อ โควิด-19 ซึ่งเด็กอยู่ระหว่างกักตัวเฝ้าระวังต่อไป

อ่านข่าว - "โควิด-19" คร่าสุดเศร้ารับเถ้ากระดูก 8 เดือนในท้องแม่ติดเชื้อเข้า รพ.ไม่ถึงวันดับ

อ่านข่าว - เช็กอาการ "โรคซึมเศร้า" ช่วงวิกฤติ โควิด-19 สาเหตุปัจจัยเสี่ยงการรักษาป้องกัน

CR : ศูนย์เหนือ , ประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ