ข่าว

ทำยังไงจะได้ ชาวเขาไม่สามารถเข้าถึงวัคซีน โควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จ.เชียงราย ชาวเขาไม่สามารถเข้าถึงวัคซีน โควิด-19 เนื่องจากไม่มีสถานะทางทะเบียนแม้ว่าบางคนจะเป็นผู้สูงอายุ

หลังจากที่มีการลงทะเบียนเพื่อรับวัคซีนป้องกันไวรัส โควิด19 ทั้งทางแอพพิเคชั่นหมอพร้อม หรือลงทะเบียนด้วยตัวเองตามจุดต่างๆ ทำให้ในวันนี้ (7 มิ.ย.64 ) ได้เริ่มมีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยงแล้ว แต่ในอีกมุมหนึ่ง ซึ่งเดินทางห่างจากตัวเมืองเพียง 1 ชั่วโมง ชาวบ้านในพื้นที่บ้าน เฮโก ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จ.เชียงราย ซึ่งมีประชากรประมาณ  400 คน บ้านเรือน 50 หลังคาเรือน ซึ่งเป็นชาวเขาเผาลีซู เป็นเส้นทางผ่าน จาก บ้านกิ่วสะไต ต.ป่าตึง อ.แม่จัน ไป ดอยแม่สลอง อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวเขาที่มีฐานะยากจน อาชีพหลักคือทำเกษตรและหาของป่า  

ทำยังไงจะได้  ชาวเขาไม่สามารถเข้าถึงวัคซีน โควิด-19

นายอาหลู งัวยา อายุ 50 ปี ผู้นำชุมชนหมู่บ้านเฮโก กล่าวว่า ในหมู่บ้านมีประชากรประมาณ 400 คน ซึ่งในส่วนนี้มีผู้ที่ไม่มีบัตรประชาชนหรือสถานะทางทะเบียนประมาณร้อยละ 10 หรือประมาณ 40 คน ซึ่งในกลุ่มนี้เป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านมาตั้งแต่เกิด แต่มีการตกสำรวจในช่วงแรกๆ ทำให้ไม่ได้มีสิทธิ์หรือสถานะทางทะเบียน รวมไปถึงทายาทที่เกิดตามมา ในกลุ่มนี้มีความต้องการที่จะฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันไวรัส โควิด-19 เช่นกัน เพราะเขาเองก็ต้องเดินทางเข้าไปในชุมชน หรือ ตัวเมือง อ.แม่จัน เพื่อนำผลผลิตไปจำหน่าย หรือไปทำงานรับจ้าง แต่ก็กลัวที่จะติดไวรัสโควิด-19 แต่เนื่องจากไม่มีบัตรประชาชน ทำให้ไม่ได้สิทธิ์ในการช่วยเหลือจากทางภาครัฐ ทั้งการเยียวยาจากการเสียรายได้ สิทธิ์สวัสดิการต่างๆ แม่กระทั่งวัคซีนไข้หวัดใหญ่ หรือวัคซีนโรคพิษสุนัขบ้า ก็ตาม

ทำยังไงจะได้  ชาวเขาไม่สามารถเข้าถึงวัคซีน โควิด-19

"ก่อนหน้านี้ที่มีการระบาดโควิด-19ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ทางหมู่บ้านก็ได้มีการปิดหมู่บ้านไม่ให้มีการเข้า-ออก เพื่อป้องกันคนนอกหมู่บ้านเข้ามาและนำเชื้อไวรัสเข้ามาติดในหมู่บ้าน ซึ่งในขณะนี้การแพร่ระบาดเริ่มคลี่คลาย ชาวบ้านต้องออกไปทำงานหาเลี้ยงชีพหลังจากที่ปิดหมู่บ้านมากว่า 1 เดือน แต่ก็ไม่กล้าที่จะออกไปนอกหมู่บ้านเพราะไม่มีสิทธิ์รับวัคซีนจากภาครัฐ แม้ว่าจะมีข่าวให้เอกชนนำวัคซีนเข้ามาได้ ก็ไม่สามารถหามาฉีดได้เพราะไม่มีเงินซื้อเอง จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลกลุ่มดังกล่าวด้วย" ผู้นำชุมชนบ้านเฮโก กล่าว 

ทำยังไงจะได้  ชาวเขาไม่สามารถเข้าถึงวัคซีน โควิด-19

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ