ข่าว

ล็อกดาวน์อย่างเดียวไม่ได้ งัด "1 ปิด 1 เปิด" แก้คลัสเตอร์เพชรบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีต ส.ส. ร่วมปกป้องเพชรบุรี ผนึก 3 กระทรวง สนับสนุนทีมจังหวัดเดินหน้ายุทธศาสตร์ "1 ปิด 1 เปิด" ชี้ ล็อกดาวน์อย่างเดียวคงไม่ได้ ต้องดูแลปัญหาเศรษฐกิจไปพร้อมๆ กัน

21 พฤษภาคม 2564 นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ อดีต ส.ส.เพชรบุรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 จากคลัสเตอร์โรงงานแคลคอมพ์ อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี ที่รุนแรงมากขึ้น ตนจึงได้ประสานกับ 3 กระทรวง ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงพาณิชย์ พร้อมกับระดมพลคนเพชรบุรี และภาคเอกชน ร่วมมือกันเดินหน้ายุทธศาสตร์ “1 ปิด 1 เปิด” สนับสนุนจังหวัดเพชรบุรีในการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของ โควิด-19 ในทันที ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (22 พ.ค.) เป็นต้นไป

“จากการประสานงานกับทีมจังหวัดเพชรบุรี และ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พรุ่งนี้ กรมปศุสัตว์โดยด่านเพชรบุรีจะส่งทีมฉีดพ่นฆ่าเชื้อปฏิบัติการในเขตอำเภอเขาย้อยตามพื้นที่ที่ทางศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้าอำเภอเขาย้อยที่มี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้อำนวยการ และนายอำเภอเขาย้อย กำหนด ทั้งนี้ อธิบดีกรมปศุสัตว์พร้อมสนับสนุนทีมและน้ำยาฆ่าเชื้อมาเสริมเพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนการฉีดพ่นฆ่าเชื้อในพื้นที่เสี่ยงในเขตอำเภอเขาย้อยและพื้นที่เฝ้าระวังในอำเภออื่นๆ”

เพชรบุรี, โควิด-19, 1 ปิด 1 เปิด

เพชรบุรี, โควิด-19, 1 ปิด 1 เปิด

เพชรบุรี, โควิด-19, 1 ปิด 1 เปิด

เพชรบุรี, โควิด-19, 1 ปิด 1 เปิด

 

นอกจากนี้ นายอลงกรณ์ ยังระบุอีกว่า ได้ประสานกับ ดร. สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขจะเร่งส่งวัคซีน โควิด-19 มาให้โดยเร็วที่สุด เช่นเดียวกับกรณีการระบาดของคลัสเตอร์ตลาดกุ้งและโรงงานในจังหวัดสมุทรสาคร

ส่วนการเปิดเศรษฐกิจนั้น ในวันอาทิตย์ (23 พ.ค.) จะจัดทีมอีคอมเมิร์ซของกระทรวงเกษตรและกระทรวงพาณิชย์ บริษัทไปรษณีย์ไทย หอการค้า สภาอุตสาหกรรม AIC และทีมจังหวัดเพชรบุรี ลงพื้นที่ตลาดกลางสินค้าเกษตรที่อำเภอท่ายางและอำเภอบ้านลาด เพื่อส่งเสริมการค้าการขายด้วยระบบอีคอมเมิร์ซตลาดกลางสินค้าเกษตร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ “1 ปิด 1 เปิด” คือ การเร่งปิดเกม โควิด-19 พร้อมกับเปิดเศรษฐกิจไปพร้อมๆ กัน ถ้าล็อกดาวน์อย่างเดียวคงไม่ได้ ต้องดูแลปัญหาเศรษฐกิจไปพร้อมๆ กัน เพราะชาวบ้านต้องกินต้องใช้ ธุรกิจการค้าต้องประกอบการ และเกษตรกรต้องขายผลผลิตทุกวัน อย่าง 2 วัน ที่ผ่านมา ได้เร่งแก้ปัญหาโรคระบาด ลัมปีสกิน ในวัวที่จังหวัดเพชรบุรีก็ใช้ยุทธศาสตร์ “1 ปิด 1 เปิด” เช่นกัน คือ ขจัดการแพร่ระบาดพร้อมกับผ่อนปรนให้ส่งโคจำหน่ายขายข้ามเขตไปโรงชำแหละได้สำเร็จเป็นครั้งแรกภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของกรมปศุสัตว์ด้วยความร่วมมือระหว่างกลุ่มเกษตรกร ฟาร์มวัว กรมปศุสัตว์ และทีมจังหวัดเพชรบุรี

นายอลงกรณ์ กล่าวต่อว่า ตอนนี้มีโรงพยาบาลสนาม โดยโรงพยาบาลพระจอมเกล้าเป็นผู้ดูแล ได้เปิดรองรับผู้ติดเชื้อ โควิด-19 ในจังหวัดเพชรบุรี หลายแห่งยังต้องการการสนับสนุนปัจจัยต่างๆ ซึ่ง ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แจ้งว่า กลุ่มเพื่อนเฉลิมชัยพร้อมบริจาคเงินจำนวน 2 แสนบาท เพื่อสนับสนุนโรงพยาบาลพระจอมเกล้า โดยมอบ นายอภิชาติ สุภาแพ่ง , นายอรรถพร พลบุตร และ ดร.กัมพล สุภาแพ่ง เป็นตัวแทนมอบในวันจันทร์ที่ 24 พ.ค. นี้

อ่านข่าว - จับมือซีลเข้มคลัสเตอร์แรงงานก่อสร้างหลักสี่แยกรักษาโควิค-19 สายพันธุ์อินเดีย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ