ข่าว

เซียนพนันทำป่วนปกปิดไทม์ไลน์ เจ้าหน้าที่รพ.สต.ติดเชื้อ ตรวจยกหมู่บ้าน 950 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เซียนพนันทำป่วนปกปิดไทม์ไลน์ เจ้าหน้าที่รพ.สต.ติดเชื้อ ตรวจยกหมู่บ้าน 950 ราย

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 12 พ.ค.64  ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลนาขา อ.หลังสวน จ.ชุมพร  นพ.แพทย์จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร นพ.อนุ ทองแดง รอง สสจ. นายปกาศิต พรประสิทธิ์ นายอำเภอหลังสวน เรียกประชุมสาธารณสุขอำเภอทั้ง 8 อำเภอของ จ.ชุมพร ผู้อำนวยการโรงพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ในเขตพื้นที่ จ.ชุมพร เพื่อเข้ารับฟังนโยบายเกี่ยวกับมาตรการเชิงรุกเร่งด่วนในการป้องกันการแพร่ระบาดในกลุ่มเสี่ยงสูง เสี่ยงต่ำ และชาวบ้านทั่วไป ในพื้นที่บ้านห้วยเหมือง หมู่ 10  ตำบลนาขา อ.สวี จ.ชุมพร เนื่องจากช่วง 2 วันที่ผ่านมาเป็นหมู่บ้านที่มีประชาชนติดเชื้อโควิด-19  มากถึง 10 คน มีทั้งญาติมีน้อง บุคคลใกล้ชิด และเจ้าหน้าที่ของ รพ.สต.บ้านห้วยเหมือง ต้องติดโควิดและถูกกักตัว 14 วัน  เนื่องจากมีผู้ป่วยยืนยันรายหนึ่งซึ่งเป็นที่รู้ทั่วกันว่าเป็นเซียนพนันตัวยงได้ปกปิดให้ข้อมูลไม่ตรวงกับความจริง ส่งผลให้มีการแพร่ระบาดของเชื้อออกไปเป็นวงกว้าง

เซียนพนันทำป่วนปกปิดไทม์ไลน์ เจ้าหน้าที่รพ.สต.ติดเชื้อ ตรวจยกหมู่บ้าน 950 ราย

นพ.แพทย์จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร กล่าวว่าสำหรับ จ.ชุมพร ข้อมูลผู้ป่วยยืนยันจนถึงตอนนี้มทั้งหมด 90 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 21 ราย  ส่วนวันนี้ได้มาประชุมวางแผนเกี่ยวกับปัญหาเร่งด่วนที่มีประชากรในหมู่บ้านห้วยเหมือง หมู่ที่ 10 ตำบลนาขา อ.หลังสวน ในช่วงเวลา 2 วันที่ผ่านมา ตรวจพบมีผู้ป่วยยืนยันหมู่บ้านเดียวจำนวน 10 คน มีทั้งคนในครัวเรือนเดียวกัน ชาวบ้านทั่วไปและเจ้าหน้าที่ใน รพ.สต. จึงต้องระดมบุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมดในพื้นที่มาประชุมวางแผน ซ้อมปฏิบัติการ และจะลงพื้นที่จริงในวันศุกร์นี้ โดยจะดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ประชากรทุกคนในหมู่บ้านห้วยเหมือง จำนวน 950 ราย ให้แล้วเสร็จในวันเดียว เนื่องจากเป็นพื้นที่มีความเสี่ยงสูง

นพ.แพทย์จิรชาติกล่าวกล่าวถึงกรณีที่มีผู้ป่วยยืนยันรายหนึ่งในพื้นที่ซึ่งเป็นเซียนพนันปกปิดไทม์ไลน์จนคนในครอบครัว ญาติพี่น้อง บุคคลใกล้ชิดและเจ้าหน้าที่ใน รพ.สต. ต้องติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 10 คนนั้น

ซึ่งกรณีดังกล่าวเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้รับข้อมูลซึ่งเป็นไทม์ไลน์จากผู้ป่วยโดยตรง ส่วนในทางอ้อมทางเราก็ส่งเหน้าที่ลงหาข้อมูลประกอบด้วย ซึ่งการตรวจสอบข้อมูลผู้ป่วยตามหลักการสาธารณสุขประกอบไปด้วยตัวบุคคล สถานที่ และพฤติกรรม ซึ่งทั้ง 3 สิ่งนี้จะขาดอย่างใดอย่างหนึ่งไม่ได้ และหากพบว่าผู้ป่วยรายนี้มีเจตนาปกปิดข้อมูล ให้ข้อมูลไม่ตรงกับความจริง ทางเราก็จะต้องแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ป่วยรายนี้ตามกฎหมายด้วย

เซียนพนันทำป่วนปกปิดไทม์ไลน์ เจ้าหน้าที่รพ.สต.ติดเชื้อ ตรวจยกหมู่บ้าน 950 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 รายดังกล่าว เป็นที่รู้กันในหมู่บ้านว่าเป็นเซียนพนันตัวยงเดินสายเล่นทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด หลังจากมีการตรวจพบเป็นผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19  ได้ปกปิดไทม์ไลน์ว่าอาศัยอยู่แต่บ้านและไปตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลประจำตำบลเท่านั้น จนเจ้าหน้าที่สอบสวนโรคไม่สามารถรู้แหล่งที่มาว่าติดเชื้อมาจากกลุ่มใด จึงต้องระดมเจ้าหน้าที่ปูพรมตรวจหาโควิดประชากรทุกราย

ขณะที่ รพ.สต.บ้านห้วยเหมือง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ติดเชื้อโควิด-19 จากผู้ป่วยรายดังกล่าว 1 ราย จากผู้ป่วยรายดังกล่าว และทำให้เจ้าหน้าที่อีกเกือบ 10 คน ตกเป็นกลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูงจึงต้องถูกกักตัวทุกคน 14 วัน  และได้ให้บุคลากรทางการแพทย์จาก รพ.สต. ในพื้นที่อื่นมาประจำการเพื่อเปิดรับเฉพาะผู้ป่วยฉุกเฉินเป็นการชั่วคราว ไปก่อน ซึ่งตลอดทั้งวันบรรยากาศเงียบสงบไม่มีประชาชนกล้าเข้าไปใช้บริการแต่อย่างใด

เซียนพนันทำป่วนปกปิดไทม์ไลน์ เจ้าหน้าที่รพ.สต.ติดเชื้อ ตรวจยกหมู่บ้าน 950 ราย

ภาพข่าว จิตติ ดาวขจร ชุมพร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ