ข่าว

กองทัพเรือ ชี้แจง กรณีกำลังพลเรือหลวงจักรีนฤเบศร ติด COVID - 19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กองทัพเรือ ชี้แจง กรณีกำลังพลเรือหลวงจักรีนฤเบศร ติด COVID - 19 หลังช่วงวันหยุดที่ผ่านมา มีกำลังพลบางส่วนของเรือหลวงจักรีนฤเบศร ไปรับประทานอาหารยังร้านอาหารแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดชลบุรี

กองทัพเรือ ชี้แจง กรณีกำลังพลเรือหลวงจักรีนฤเบศร ติด COVID - 19

วันนี้ (11 มกราคม 2564) เวลา 15.00 น. พลเรือโท เชษฐา ใจเปี่ยม โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยว่า ตามที่มีสื่อมวลชนหลายสำนักนำเสนอข่าวว่ามีกำลังพลเรือหลวงจักรีนฤเบศร จำนวน 2 นาย ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19) หลังจากเมื่อ ช่วงวันหยุดที่ผ่านมา มีกำลังพลบางส่วนของเรือหลวงจักรีนฤเบศร ไปรับประทานอาหารยังร้านอาหารแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดชลบุรี นั้น กองทัพเรือ ขอเรียนว่า

กองทัพเรือ ชี้แจง กรณีกำลังพลเรือหลวงจักรีนฤเบศร ติด COVID - 19

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงวันหยุดที่ผ่านมา มีกำลังพลบางส่วนของเรือหลวงจักรีนฤเบศรได้เดินทางไปรับประทานอาหารในร้านอาหารแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ต่อมาพยาบาลประจำเรือ ได้ทราบรายงานสถานที่พบผู้ป่วยยืนยันโรค COVID-19 จากการประกาศของจังหวัดชลบุรี จึงดำเนินการคัดกรองสอบถามกำลังพลที่ไปในพื้นที่เสี่ยงตามประกาศ และตรวจพบว่ามีกำลังพลเรือหลวงจักรีนฤเบศร จำนวน 11 นาย มีประวัติเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงดังกล่าว  จึงได้ส่งตัวเข้ารับการตรวจที่คลินิกโรคระบบทางเดินหายใจ (ARI clinic) โรงพยาบาล ในสังกัดกรมแพทย์ทหารเรือเอง ซึ่งผลการตรวจกำลังพลทั้ง 11 นาย มีตรวจพบเป็นผู้ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 2 นาย ทางโรงพยาบาลจึงได้มีการแจ้งไปที่ทีมสอบสวนโรคและได้ร่วมกันค้นหาผู้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อทีมสอบสวนและควบคุมโรค ของ กรมแพทย์ทหารเรือ ร่วมกับ กองเวชกรรมป้องกัน โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ และโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ และสำนักงานป้องกันและควบคุมโรคที่ 6 ชลบุรี ดำเนินการสอบสวนโรคและค้นหาผู้สัมผัสความเสี่ยงสูง และนำผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเข้ารับการกักกัน และเก็บสิ่งส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 273 นาย อยู่ระหว่างรอผลการตรวจ และ เสนอรายงานให้กองทัพเรือทราบ

กองทัพเรือ ชี้แจง กรณีกำลังพลเรือหลวงจักรีนฤเบศร ติด COVID - 19

 

ทั้งนี้ได้มีการเสนอไปยังกองทัพเรือเพื่อสั่งการให้จัดสถานที่กักกันตัวของกองทัพเรือ โดยให้นำกำลังพลที่อยู่ในเกณฑ์ที่ต้องกักกันโรค รวม 273 นาย เข้ากักตัวภายในอาคารรับรองสัตหีบ ที่จัดไว้โดยทันทีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะกักตัวจนครบและปฏิบัติตามมาตรการ การกักกันโรคทุกประการ ในขั้นตอนการดำเนินการต่างๆจะถูกควบคุมกำกับเป็นไปตามมาตรการอย่างเคร่งครัด โดยเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อพร้อมทั้งทางกรมแพทย์ทหารเรือได้เสนอให้กองทัพเรือแจ้งให้กำลังพลอื่น ๆ ได้ ตรวจสอบข้อมูลจากพื้นที่เสี่ยงเพื่อเป็นการเฝ้าระวังการติดเชื้อโรค COVID-19 ในกำลังพลกองทัพเรือ ที่อาจเข้าไปใช้บริการในช่วงระยะเวลาเดียวกันกับผู้ป่วยไปใช้บริการและจะให้กำลังพลกองทัพเรือที่เคยเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงมารับการตรวจคัดกรองความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโรค COVID-19 ณ สถานที่กำหนดอย่างเคร่งครัด ทั้งหมดนี้เป็นการปฎิบัติตามมาตรการของกำลังพลของกองทัพเรืออย่างเคร่งครัด อันทำให้สามารถควบคุมการแพร่กระจายเชื้อต่อไป จึงเรียนข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริงให้ได้ทราบถึงการปฏิบัติที่เกิดขึ้น

กองทัพเรือ ชี้แจง กรณีกำลังพลเรือหลวงจักรีนฤเบศร ติด COVID - 19

 

ทั้งนี้ หลังจากที่ทางการแจ้งระงับการเดินทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ แล้วนั้น ทางกองทัพเรือก็ได้เน้นย้ำกำลังพลอยู่เสมอในการปฏิบัติตามมาตรการการป้องกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเข้าไปในพื้นที่เสี่ยง แต่อย่างไรก็ตามก็จำเป็นต้องมีกำลังพลที่ต้องทำหน้าที่ช่วยสาธารณสุขอยู่ในขณะนี้อยู่เป็นจำนวนพอสมควร ในการนี้ พลเรือเอก ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้แสดงความห่วงใยกำลังพลเหล่านี้ รวมทั้งให้เพิ่มความระมัดระวัง ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าขั้นตอนการดำเนินการต่าง ๆ กองทัพเรือได้มี “ศูนย์ตอบโต้ภาวะฉุกเฉิน โควิด-19 กองทัพเรือ” ทำหน้าที่อำนวยการในการดูแลและป้องกันในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกำลังพล ทร. และหน่วยต่าง ๆ ของ ทร.ทั้งหมด จึงได้มีการปฏิบัติตามขั้นตอนอย่างรวดเร็วทันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

พัชรพล ปานรักษ์  รายงาน

#โปรดีๆ มีต่อเนื่อง ที่ลาซาด้า ไม่ซื้อได้ไง คลิ๊กเลย

กองทัพเรือ ชี้แจง กรณีกำลังพลเรือหลวงจักรีนฤเบศร ติด COVID - 19

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ