ข่าว

เปิดตำนานพญาวานร วัดเขาหน่อ ชาวบ้านยันมีจริง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดตำนานพญาวานร วัดเขาหน่อ หลังจากที่มีกระแสข่าวและมีคนได้บันทึกภาพลิงบนยอดเขาหน่อ พื้นที่ตำบลบ้านแดน อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ จนเป็นที่สนใจกับชาวบ้านโดยทั่วไป

หลังจากการนำเสนอข่าวพญาวานรในพื้นที่วัดเขาหน่อ ทีมข่าวได้ติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวพบว่าชาวบ้านในพื้นที่ยืนยันว่า พญาวานร ที่วัดเขาหน่อมีจริงแต่มีคนเห็นไม่บ่อยครั้งจะออกมาช่วงเช้าและช่วงเย็นเท่านั้น เผยสมัยก่อนฝูงลิงอาศัยอยู่แต่บนยอดเขามีหลวงพ่อแนม อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาหน่อลั่นระฆังจึงจะลงมาให้เห็น ลั่นที่ออกมาให้เห็นอาจจะมาช่วยบริวารที่ขาดอาหารเนื่องจากภัยแล้งในปีนี้ทำให้อาหารในพื้นที่เหลือน้อย และเมื่อทีมข่าวจะนำโดรนขึ้นบินสำรวจอยู่เครื่องก็ไม่ทำงานทั้งๆ ที่ปกติทุกอย่างพยายามหลายครั้งก็ไม่สำเร็จ จึงต้องยกมือไหว้ขอขึ้นบินสำรวจปรากฎว่าเครื่องสามารถทำงานได้ทันทีสร้างความแปลกใจกับผู้ร่วมสังเกตุการอย่างมาก

เปิดตำนานพญาวานร วัดเขาหน่อ ชาวบ้านยันมีจริง

หลังจากที่มีกระแสข่าวและมีคนได้บันทึกภาพลิงบนยอดเขาหน่อ พื้นที่ตำบลบ้านแดน อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ และมีคนในพื้นที่ระบุเป็นพญาวานร เนื่องจากเป็นลิงขนาดใหญ่กว่าลิงพันธุ์แสมปกติธรรมดา จนเป็นที่สนใจกับชาวบ้านโดยทั่วไปตามข่าวที่เสนอไปเมื่อช่วงวานนี้ ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สอบถามชาวบ้านถึงพญาวานรบนยอดเขาหน่อ ชาวบ้านยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่ามีจริง บางรายเห็นช่วงที่จะมีการจัดงานเสด็จประภาสต้นของรัชกาลที่ 5 ที่ชาวบ้านแดนจัดกันมานานอย่างต่อเนื่องแต่ในปีนี้ออกมาเห็นบ่อยจนมีคนมาถ่ายภาพไว้ได้ทำให้ได้รับความสนใจประชาชนต่างทยอยเดินทางมาเที่ยวเพื่อพิสูจน์พญาวานรแห่งวัดเขาหน่อตามตำนานเล่าต่อกันมา

เปิดตำนานพญาวานร วัดเขาหน่อ ชาวบ้านยันมีจริง

จากการเปิดเผยของนายสมควร จันทร์เชย ชาวบ้านที่ขายของอยู่บริเวณดังกล่าวระบุว่า ตนเองนั้นขายของอยู่บริเวณดังกล่าว เคยเห็นสมัยหลวงพ่อแนมเกจิชื่อดังของนครสวรรค์ยังอยู่ ลิงตัวดังกล่าวจะลงมาหยิบอาหารก่อนลิงตัวอื่นๆ และเมือหลวงพ่อมรระภาพไปก็ไม่เห็นลิงตัวดังกล่าวอีกเลย มาทราบอีกทีก็ตอนเป็นข่าวแล้วแต่โดยส่วนตัวเชื่อว่าลิงดังกล่าวเป็นพญาวานรที่หลวงพ่อแนมเกจิชื่อดังเลี้ยงไว้สมัยตอนมีชีวิตอยู่ สำหรับพญาวานรที่เป็นข่าวมีลักษณะพิเศษคือตัวจะโตกว่าลิงในฝูงทุกตัวและตัวโตกว่าลิงเพศผู้ที่เป็นจ่าฝูงทั่วไป ซึ่งนานๆครั้งหรืออาจจะหลายๆปีจะมีคนเห็น

เปิดตำนานพญาวานร วัดเขาหน่อ ชาวบ้านยันมีจริง

นางกิมเลี้ยง อยู่ยอด ชาวบ้านหมุ่ที่ 7 ตำบลบ้านแดน อำเภอบรรพตพิสัย จังหวัดนครสวรรค์ อายุ 61 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ห่างจากเขาหน่อเพียง 100 เมตรระบุว่า ตนเองนั้นเกิดและอาศัยอยู่ที่เขาหน่อมานานกว่า 60 ปี ทราบตำนานของพญาวานรจากยายและแม่มาตลอดว่ามีอยู่จริง โดยทราบว่าพญาวานรที่เป็นข่าวนั้นเป็นลิงที่มีลักษณะพิเศษคือตัวจะโตกว่าลิงในฝูงทุกตัว และตัวโตกว่าลิงเพศผู้ที่เป็นจ่าฝูงทั่วไป ซึ่งนานๆ ครั้งหรืออาจจะหลายๆ ปีจะมีคนเห็นและนำมาเล่าสู่กันฟัง

เปิดตำนานพญาวานร วัดเขาหน่อ ชาวบ้านยันมีจริง

โดยสมัยก่อนเมื่อประมาณ 40-50 กว่าปีที่ผ่านมา ฝูงลิงดังกล่าวจะเป็นฝูงลิงเล็กๆ มีเพียงประมาณหนึ่งร้อยตัวเศษๆ เท่านั้น ซึ่งจะไม่ลงจากเขามาหากินด้านล่าง  แต่ถ้าใครอยากจะเห็นฝูงลิงดังกล่าวพระครูนิวาตธรรมโกศล (หลวงพ่อแนม กตปุญโญ) อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาหน่อก็จะตีระฆังและฝูงลิงบนเข้าก็จะลงมาให้ชาวบ้านให้เห็น และมีบางครั้งที่พญาวานรก็ลงมาด้วยแล้วก็กลับขึ้นเขาไป

แต่ในปัจจุบันมีฝูงลิงบนเขานับหมื่นตัวและลงมาหากินบริเวณลานวัดและพื้นที่ใกล้เคียงทุกวันและไม่มีใครเห็นพญาวานรอีก จนมีเจ้าหน้าที่เทศกิจถ่ายภาพได้ตามข่าว ชาวบ้านจึงเชื่อว่าเป็นพญาวานรตัวที่ถูกเล่าขานในตำนาน

เปิดตำนานพญาวานร วัดเขาหน่อ ชาวบ้านยันมีจริง

เปิดตำนานพญาวานร วัดเขาหน่อ ชาวบ้านยันมีจริง

รณกฤต วรณันวรกุล ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครสวรรค์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ