ข่าว

ผวจ.ระนอง แจงรับแรงงานต่างด้าวกลับเข้าไทยได้เพียง40 คนต่อรอบเท่านั้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผวจ.ระนอง แจงข้อจำกัด การรับแรงงานต่างด้าวกลับเข้าไทย ได้เพียงรอบละ 40 คนเท่านั้น เหตุไม่มีสถานที่รองรับกักตัวเพียงพอตามจำนวนที่แรงงานต้องการ

เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2563 นายจตุพจน์ ปิยัมปุตระ ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง ออกมา ชี้แจงข้อจำกัดการรับแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา ที่ได้รับอนุญาติให้ผ่านด่านชายแดนถาวรด้าน จ.ระนอง ว่าพบมีข้อจำกัดด้านสถานที่ในการรับแรงงานต่างด้าวกลับมาทำงานที่ประเทศไทย ที่ จ.ระนอง มีข้อจำกัดรับได้เพียง 40 คน ต่อรอบ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 400แรงงานเมียนมา ร้องรับกลับเข้าทำงานที่ไทย

จากนั้น 40 คนที่เข้ามาในรอบดังกล่าว จะยังไม่สามารถเดินทางเข้าพื้นที่ชั้นในหรืออกนอกพื้นที่ได้ ต้องอยู่ในสถานที่กักกันแห่งรัฐที่กำหนด 14 วันตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรค ตามที่ ศบค.กำหนด ซึ่งแต่ละรอบจะต้องใช้เวลากักตัว 14 วัน จากนั้นจึงจะอนุญาตให้แรงงานต่างด้าวรอบใหม่อีก 40 คนเดินทางเข้ามา และกักตัวอีก 14 วัน วานไปเป็นเช่นนี้ไปเรื่อยๆ ซึ่งอาจจะส่งกระทบต่อการบริหารจัดการแรงงานได้

หลังจากศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค. มีการผ่อนปรนมาตรการระยะที่ 6 โดยจะอนุญาตให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ คือ เมียนมา กัมพูชา และลาว กลับเข้ามาทำงานในประเทศได้นั้น

ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เผยอีกว่า จังหวัดระนองมีจุดผ่านแดนถาวรบริเวณท่าเทียบเรือสะพานปลา ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.ระนอง ที่รองรับการเดินทางกลับเข้ามาของกลุ่มแรงงานชาวเมียนมา แต่มีข้อจำกัดเนื่องจากจังหวัดระนองมี Alternative State Quarantine หรือ ASQ จำนวนจำกัด

ทั้งนี้เป็น ผลพวงจากการผ่อนปรนเรื่องการเดินทางข้ามจังหวัด ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจังหวัดระนองมากขึ้น จนที่พัก โรงแรมเต็ม จึงสามารถรับผู้ที่เดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทยผ่านจุดผ่านแดนถาวร และมาพักกักตัวในจังหวัดระนอง ได้เพียง 40 คน ต่อรอบ เพื่อเข้าสู้ขั้นตอนการกักตัว 14 วันเท่านั้น

จากกรณีปัญหาและข้อจำกัดดังกล่าว ทางจังหวัดได้มอบหมายจัดหางานจังหวัดระนองและสาธารณสุขจังหวัดระนองประสานส่วนกลางเพื่อแจงถึงข้อจำกัดดังกล่าวเพื่อหาทางออกต่อไป

 ข่าวและภาพโดย บุญเลื่อน  ผู้สื่อข่าวจังหวัดระนอง
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ