ข่าว

"เวียงป่าเป้า"อ่วม น้ำท่วมฉับพลันเสียหายกว่าหมื่นหลัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯเชียงราย ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายน้ำท่วมฉับพลัน ในอ.เวียงป่าเป้า พบบ้านเรือเสียหายกว่า 1 หมื่นหลังคาเรือน ส่วนเส้นทางเชียงราย-เชียงใหม่ ถูกตัดขาดเปิดใช้ได้บ่ายพรุ่งนี้ หากไม่มีฝนตกลงเพิ่ม

วันที่ 3 ส.ค. 2563 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย ร่วมกับ กอ.รมน.จ.เชียงราย โดย พ.อ.พศิน แสงคำ รอง ผอ.กอ.รมน.จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในพื้นที่ อ.เวียงเป่าเป้า จ.เชียงราย หลังจากที่่ได้เกิดน้ำท่วมที่ ถนนเลข 118 เส้นทางเชื่อมต่อระหว่างเชียงราย กับ เชียงใหม่ ถูกตัดขาดหลายจุด เนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักติดต่อกัน

      "เวียงป่าเป้า"อ่วม น้ำท่วมฉับพลันเสียหายกว่าหมื่นหลัง

ซึ่งในวันนี้ปริมาณน้ำฝนได้ลดลง แต่ระดับน้ำยังคงรอการระบาย จึงได้ตั้งศูนย์อำนวยการตามจุดต่างๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชนเรื่องที่พัก อาหาร น้ำดื่ม และเก็บข้าวของไปไว้ในที่ปลอดภัยจนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ ขณะที่บนถนนบริเวณด้านหน้าที่ว่าการ อ.เวียงเป่าเป้า ระยะทางประมาณ 100 เมตรถูกน้ำท่วมสูงจนรถสัญจรผ่านไปมาไม่ได้

นายประจญ กล่าวว่า เหตุอุทกภัยครั้งนี้เกิดจากเหตุฝนตกอย่างต่อเนื่องในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีการสะสมของน้ำบนภูเขาได้ไหลทะลักลงมาอย่างรวดเร็วและมีปริมาณมาก แต่ช่วงเย็นวันนี้ฝนเริ่มลดลงและตนได้รับการรายงานจากอุตุนิยมวิทยาว่าทิศทางของพายุเริ่มเปลี่ยนไป ทำให้มีฝนตกน้อยลง แต่ยังคงมีน้ำที่สะสมลงมารวมกันมากอยู่ คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มค่ำนี้น้ำจะมีการระบายลงไปเรื่อยๆ

 สำหรับบริเวณสะพานขาดตรงจุดกิโลเมตรที่ 61 และ 58 ของทางหลวงหมายเลข 118 ใกล้ด่านตรวจแม่โถ ต.แม่เจดีย์ใหม่ เดิมมีถนนทางเบี่ยง แต่น้ำได้เข้าเอ่อล้นทำให้ยังไม่สามารถสัญจรได้

จากการประเมินสถานการณ์คาดว่าถ้าไม่มีฝนตกซ้ำในวันที่ 4 ส.ค. 2563 ระดับน้ำน่าจะลดลง และสามารถเร่งซ่อมแซมให้กลับมาใช้งานในช่วงบ่ายได้ นอกจากนี้ทราบว่าทางกรมทางหลวงได้ส่งสะพานแบรี่ จาก จ.พิจิตร มาอำนวยความสะดวกเพิ่มเติมโดยจะใช้พาดกับเสาตอม่อที่สร้างขึ้นใหม่เพื่อใช้เป็นทางสำรองหากมีน้ำป่ายังมีปริมาณสูงอยู่

     "เวียงป่าเป้า"อ่วม น้ำท่วมฉับพลันเสียหายกว่าหมื่นหลัง

ด้านสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงราย ได้ออกสำรวจความเสียหายพบว่า จากเหตุการณ์น้ำท่วมวันที่ 3 ส.ค.2563 มีพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย ในพื้นที่ อ.เวียงเป่าเป้า รวมจำนวน 7 ตำบล 93 หมู่บ้าน 10,372 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหาย 33,150 ไร่ ได้แก่ ต.เวียงกาหลง หมู่ที่ 1-15 จำนวน 3,200 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรประมาณ 19,000 ไร่

     "เวียงป่าเป้า"อ่วม น้ำท่วมฉับพลันเสียหายกว่าหมื่นหลัง

ต.แม่เจดีย์ หมู่ที่ 1-16 จำนวน 872 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหายประมาณ 5,150 ไร่ ต.แม่เจดีย์ใหม่ หมู่ที่ 1-14 จำนวน 500 ครัวเรือน ต.ป่างิ้ว หมู่ที่ 1-16 จำนวน 3,500 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหายประมาณ 5,000 ไร่


      "เวียงป่าเป้า"อ่วม น้ำท่วมฉับพลันเสียหายกว่าหมื่นหลัง

ต.บ้านโป่ง หมู่ที่ 1-7 จำนวน 400 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหายประมาณ 500 ไร่ ต.เวียง หมู่ที่ 1-12 จำนวน 1,500 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหายประมาณ 1,000 ไร่ และ ต.สันสลี หมู่ที่ 1-13 จำนวน 400 ครัวเรือน พื้นที่ทางการเกษตรเสียหายประมาณ 2,000 ไร่

ข่าวและภาพโดย ณัฐวัตร ลาพิงค์  ผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงราย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ