ข่าว

ลำปางอ่วม น้ำป่าไหลหลากท่วม 3 อำเภอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลำปาง -  เผย จ.ลำปาง ยังอ่วมน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ 3 อำเภอ "วังเหนือ-แจ้ห่ม-เมืองปาน" ขณะที่ป่าจากยอดเขาสูงในเขต อช.ดอยหลวง ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 300 หลังคาเรือน ระดับน้ำบางจุดสูงกว่า 1 เมตร

เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 3 ส.ค.2563  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  พื้นที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ซึ่งติดกับ จ.เชียงราย และจ.พะเยา ในวันนี้ ยังมีหลายพื้นที่ประสบภัยน้ำป่าไหลหลากและน้ำท่วมฉับพลัน เนื่องจากอิทธิพลของพายุซินลากู เป็นวันที่สอง โดยทาง อ.วังเหนือ และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลำปาง สาขาวังเหนือ ได้เข้าให้การช่วยเหลือชาวบ้าน

 

วันนี้มีน้ำป่าจากยอดเขาสูงในเขตอุทยานแห่งชาติดอยหลวง ได้ไหลหลากลงมาตามลำห้วยสายต่างๆ จนล้นตลิ่ง ไหลบ่าเข้าท่วมหลายหมู่บ้าน คือ บ้านทุ่งเป้า บ้านใหม่ บ้านแม่เฮียว ต.วังเหนือ อ.วังเหนือ และบ้านทุ่งปี้ บ้านแม่ทรายเงิน ต.ทุ่งฮั้ว อ.วังเหนือ จ.ลำปาง มีบ้านเรือนราษฎรกว่า 300 หลังคาเรือน ได้รับผลกระทบ ระดับน้ำบางจุดท่วมสูงกว่า 1 เมตร นอกจากนี้พบว่าปั๊มน้ำมันเชลล์ ที่บ้านใหม่ ต.วังเหนือ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหาย

 

 

 

ลำปางอ่วม น้ำป่าไหลหลากท่วม 3 อำเภอ

 

ด้าน นายชัยธวัช ศิวบวร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.ลำปาง ซึ่งได้เดินทางมาตรวจสอบสภาพพื้นที่ร่วมกับผู้นำท้องถิ่น เปิดเผยว่า สำหรับพื้นที่ที่สะพานขาดถ้าจำเป็นตั้งติดตั้งสะพานแบริ่ง เจ้าหน้าที่จะเร่งติดตั้งเพื่อให้ชาวได้สัญจรเป็นการชั่วคราวไปก่อนจนกว่าการซ่อมแซมสะพานจะแล้วเสร็จ และขณะนี้ยังคงมีฝนตกลงมาในพื้นที่อย่างต่อเนื่องน้ำป่าที่ไหลตามลำห้วยยังคงมีสีแดงโคลน

 

 

ลำปางอ่วม น้ำป่าไหลหลากท่วม 3 อำเภอ

 


 

 

ลำปางอ่วม น้ำป่าไหลหลากท่วม 3 อำเภอ

 

ส่วนผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่เบื้องต้นมี 3 อำเภอ คือ อ.วังเหนือ ที่ ต.ทุ่งฮั้ว ม.5 บ้านผาแดง ม.12 บ้านทุ่งวังทอง , ต.วังทอง ม.3 บ้านปงถ้ำ ม.7 บ้านปงทอง ต.วังเหนือ ม.7 บ้านแม่เฮียว ,ต.วังซ้าย ม.7 บ้านแม่สุกและ ต.วังทรายคำ ม.1 บ้านทุ่งฮี ส่วนที่ อ.แจ้ห่ม คือ ต.ปงดอน ม.4 บ้านเปียงใจ ม.8 บ้านเลาสู ต.ทุ่งผึ้ง ม.5 บ้านแม่ช่อฟ้า ม.8 บ้านแม่จอกฟ้าและ อ.เมืองปาน คือที่  ต.หัวเมือง ม.1 บ้านขาม ม.3 บ้านต้นงุ้น ม.6 บ้านทุ่งยางประชาชนได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากประมาณ 200 ครัวเรือน พื้นที่ทางการเกษตรถูกน้ำพัดเสียหายมากกว่า 3,000 ไร่ ส่วนสัตว์เลี้ยงของเกษตรกรเช่นไก่ เป็ด ปลา ถูกกระแสน้ำพัดหายไปจำนวนมายังไม่สามารถสรุปตัวเลขได้เจ้าหน้าที่ยังคงอยู่ระหว่างการสำรวจ

 

โดย...  ณัฐวัฒน์ ธนากูลธิติรัตน์  จ.ลำปาง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ