ข่าว

ปิดโรงงานเสื้อชั้นใน แบรนด์ดัง เซ่นพิษเศรษฐกิจ คนงานกว่า 800 ชีวิตโดนลอยแพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิดโรงงานเสื้อชั้นใน แบรนด์ดัง เซ่นพิษเศรษฐกิจ คนงานกว่า 800 ชีวิตโดนลอยแพ โดยมีการติดป้ายประกาศพร้อมรายชื่อพนักงานอีกกว่า 800 ชีวิต ต้องถูกเลิกจ้างงานอย่างกะทันหัน โดยไม่มีการส่งสัญญาณใดๆ ล่วงหน้า

ช่วงเช้า วันนี้ (31 กรกฎาคม 2563) ที่บริเวณหน้าโรงงานเสื้อชั้นในและชุดว่ายน้ำยี่ห้อดัง ในพื้นที่ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ พบว่ามีกลุ่มพนักงานโรงงานดังกล่าว ต่างต้องอยู่ในอาการตกใจ เมื่อไปพบเห็นใบประกาศที่ติดอยู่หน้าโรงงานประกาศเลิกจ้างพนักงานกว่า 800 ชีวิต จนทำให้ตกงานไปอย่างไม่ทันได้เตรียมตัวเตรียมใจ ซึ่งทราบว่า ก่อนหน้านี้ โรงงานแห่งนี้ในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ ได้มีการปลดคนงานมาก่อนหน้านี้ กว่า 2,000 คน เนื่องจากประสบกับปัญหาขาดทุนอย่างหนัก จนกระทั่ง มาเกิดปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงทำให้โรงงานมีการประกาศปิดตัวชั่วคราวนานกว่า 3 เดือน และวันนี้ เป็นวันกำหนดให้พนักงานที่เหลือกลับเข้ามาทำงานเป็นวันแรก แต่สุดท้าย ก็ได้มีการติดป้ายประกาศพร้อมรายชื่อพนักงานอีกกว่า 800 ชีวิต ต้องถูกเลิกจ้างงานอย่างกะทันหัน โดยไม่มีการส่งสัญญาณใดๆ ล่วงหน้า อีกทั้ง ทางโรงงานยังได้แจ้งด้วยว่า จะปิดกิจการชั่วคราวต่อไปแบบไม่กำหนด จึงทำให้พนักงานทั้งหมด เกิดความวิตกกังวนว่า เงินเดือนที่ทางโรงงานเคยค้างไว้ก่อนหน้านี้ จะได้รับเงินส่วนค้างที่เหลือนี้หรือไม่

ปิดโรงงานเสื้อชั้นใน แบรนด์ดัง เซ่นพิษเศรษฐกิจ คนงานกว่า 800 ชีวิตโดนลอยแพ

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวจึงได้สอบถาม กลุ่มพนักงานที่ต้องอยู่ในภาวะตกงานอย่างกะทันหัน ให้การระบุว่า ทางโรงงานประสบกับปัญหาขาดทุนมานานแล้ว และมีการเลิกจ้างพนักงานไปก่อนหน้านี้กว่า 2,000 คน ซึ่งทางโรงงานก็พยายามทยอยจ่ายค่าจ้างที่ค้างให้แก่พนักงานเหล่านี้ทั้งหมด และก็ยังมีพนักงานที่เหลือยังคงทำงานต่อไป จนกระทั่ง ต้องมาหยุดงานในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อีก แต่พนักงานที่เหลือทุกคนเข้าใจดี จึงหยุดอยู่บ้าน แต่บางรายต่างก็ต้องหาอาชีพเสริมในช่วงที่ต้องหยุดงาน ซึ่งก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วัน พนักงานคนอื่นๆ ก็ยังพูดคุยกันผ่านไลน์กลุ่ม มีความรู้สึกดีใจที่จะได้กลับมาทำงานวันนี้เป็นวันแรก หลังจากที่หยุดนานหลายเดือน แต่พอมาถึงที่บริเวณหน้าโรงงานแล้ว พบว่ามีการติดใบประกาศเลิกจ้างงาน และโรงงานยังคงปิดตัวอย่างไม่มีกำหนด จึงทำให้หลายคนรู้สึกเสียใจเป็นอย่างมาก คาดไม่ถึงว่าจะต้องมาตกงานกันอย่างกะทันหัน และมีความกังวล จะได้รับเงินเดือนที่ทางโรงงานได้ค้างไว้ทั้งหมดหรือไม่ เพราะขณะนี้ ได้มีการพยายามติดต่อไปยังผู้บริหารของโรงงาน แต่ก็ยังไม่ได้รับคำตอบใดๆ ทั้งสิ้น

ปิดโรงงานเสื้อชั้นใน แบรนด์ดัง เซ่นพิษเศรษฐกิจ คนงานกว่า 800 ชีวิตโดนลอยแพ

เวลาต่อมา กลุ่มพนักงานของโรงงานแห่งนี้ อยู่ในพื้นที่ จ.นครสวรรค์ ที่ถูกเลิกจ้างทั้งหมด ต่างมีการรวมตัวกันเดินทางมาที่สำนักงานคุ้มครองแรงงานจังหวัดนครสวรรค์เพื่อขอความช่วยเหลือ ซึ่งเบื้องต้น สำนักงานคุ้มครองแรงงานจังหวัด ยังไม่สามารถให้การช่วยเหลือได้ทันที จึงได้แต่บอกให้พนักงานที่ตกงานทั้งหมด เขียนคำร้องต่อพนักงานเพื่อให้ความช่วยเหลือเท่านั้น ซึ่งตามกฎระเบียบของทางราชการ คงต้องรอเวลาเพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือต่อไป ปิดโรงงานเสื้อชั้นใน แบรนด์ดัง เซ่นพิษเศรษฐกิจ คนงานกว่า 800 ชีวิตโดนลอยแพ

รณกฤต วรณันวรกุล ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครสวรรค์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ