ข่าว

สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูพิจิตร รวมตัวชูป้ายร้องทุกข์ถามหาความโปร่งใส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดพิจิตร กว่า 12 อำเภอ ลูกหนี้สหกรณ์ฯ ร่วมทวงถามความโปร่งใส สหกรณ์ เรื่องบริษัทรับประกันภัยเพื่อเป็นหลักประกันสินเชื่อ

ตัวแทนครูครึ่งร้อยที่ล้วนเป็นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูพิจิตรจาก 12 อำเภอ ที่เป็นลูกหนี้ของสหกรณ์ฯ ต่างรวมตัวกันชูป้ายเรียกร้องถามหาความโปร่งใสในเรื่องบริษัทรับประกันภัยชีวิตเพื่อเป็นหลักประกันสินเชื่อ ที่มติของผู้บริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ครูพิจิตร เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาครั้งแรกให้จ่ายเบี้ยประกัน 26,775 บาท  ครูลูกหนี้พร้อมใจยอมจ่ายคิดว่าจบ แต่ต่อมาสั่งเปลี่ยนให้จ่าย 69,750 บาท  ต้องหาเงินจ่ายเพิ่ม 42,975 บาท  จึงเป็นที่มาของการร้องทุกข์ถามหาความโปร่งใส ด้านผู้บริหารสหกรณ์ชี้แจงได้ทำหนังสือชี้แจงยังสมาชิกแล้วแต่มีบางกลุ่มทำตัวไม่เข้าใจ

 

วันที่ 4  ก.ค. 2563  นายเปรมศักดิ์   คงเมือง  อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 1/174  ถนนศรีมาลา อ.เมือง จ.พิจิตร ซึ่งเป็นตัวแทนของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูพิจิตร ที่มีจำนวนกว่า 2,400 คนได้พาแกนนำตัวแทนสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูพิจิตร จาก 12 อำเภอ รวมประมาณ 60 คน ได้พากันไปเพื่อขอยื่นหนังสือร้องทุกข์กับ นายนราพัฒน์  แก้วทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ต.คลองคะเชนทร์  และยังได้เดินทางไปยื่นหนังสือให้กับ  นายพรชัย  อินทร์สุข สส.พปชร.พิจิตร เขต 1  ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ  ซึ่งตั้งอยู่ที่ ต.คลองคะเชนทร์ อ.เมืองพิจิตร โดยมีตัวแทนของทั้ง 2 ท่านมารับหนังสือดังกล่าว

สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูพิจิตร รวมตัวชูป้ายร้องทุกข์ถามหาความโปร่งใส

โดยสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูพิจิตรกลุ่มนี้ได้ชี้แจงเหตุผลที่ต้องมาร้องทุกข์ว่าครูพิจิตรเป็นสมาชิกและได้กู้ยืมเงินจากสหกรณ์ออมทรัพย์ครูรวมประมาณ 2,400 คนเศษ ได้รับความเดือดร้อนเรื่องการทำประกันสินเชื่อตามโครงการกู้เงินโดยประกันชีวิตเป็นหลักประกัน ที่ครั้งแรกมติของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูพิจิตรให้จ่ายเบี้ยประกัน 26,775 บาท  ต่อคน ต่อ 3 ปี  ทุนประกัน 1.5 ล้านบาท  ซึ่งสมาชิกฯ รับได้และยินยอมจ่าย ก่อนที่กรมธรรม์จะหมดความคุ้มครอง แต่ต่อมาผู้บริหารสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูพิจิตร ก็ทำหนังสือแจ้งขอเปลี่ยนแปลงบริษัทที่จะมาเป็นผู้รับทำประกันและขอให้ต้องจ่ายเบี้ยในการซื้อประกัน 69,750 บาท ซึ่งต้องจ่ายแพงกว่าเดิมถึง 42,975 บาท  จึงทำให้บรรดาครูผู้ที่เป็นลูกหนี้ของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูพิจิตร ต่างได้รับความเดือดร้อนและสงสัยว่าการบริหารงานดังกล่าวไม่โปร่งใส ซึ่งก็ได้ทำหนังสือคัดค้าน ร้องทุกข์ ร้องเรียน ไปยังหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบเมื่อความทุกข์อัดอั้นแน่นอกจึงได้รวมตัวกันมาชูป้ายร้องทุกข์ผ่านผู้แทนราษฎรเผื่อหวังว่าจะได้รับการแก้ไขเยียวยาต่อไป

สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูพิจิตร รวมตัวชูป้ายร้องทุกข์ถามหาความโปร่งใส

ในส่วนของผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูพิจิตรเพื่อจะขอพบ นายมานิตย์  พรหมอยู่   ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูพิจิตร แต่ได้พบกับ นายอุกฤษฏ์ จันทฤก ผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูพิจิตร ที่ให้สัมภาษณ์แค่เพียงว่า สหกรณ์ฯได้ทำหนังสือลงวันที่ 24 มิถุนายน 2563 ชี้แจงถึงเรื่องการจัดทำประกันสินเชื่อตามโครงการกู้เงินโดยประกันชีวิตเป็นหลักประกัน ซึ่งได้ส่งหลักการและเหตุผลอย่างครบถ้วน ซึ่งก็มีสมาชิกส่วนใหญ่เข้าใจเหตุผลแล้ว ส่วนการชี้แจงอย่างเป็นทางการขอนัดวันอังคารที่ 7 กรกฎาคม 2563 จะให้  นายมานิตย์  พรหมอยู่   ประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูพิจิตร ชี้แจงกับผู้สื่อข่าวอย่างเป็นทางครั้งอีกครั้ง แต่ยืนยันว่าทุกอย่างโปร่งใสตรวจสอบได้

สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูพิจิตร รวมตัวชูป้ายร้องทุกข์ถามหาความโปร่งใส

 

สิทธิพจน์ เกบุ้ย ผู้สื่อข่าว จ.พิจิตร

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ