ข่าว

ชาวพะเยาฮือฮาพบบ่อน้ำโบราณอายุกว่า 524 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการขุดค้นพบบ่อน้ำโบราณอายุกว่า 524 ปี ในวัดบ้านปานหรือวัดร่องป่าเปา เลขที่11/3 บ้านห้วยน้ำขาว หมู่ 2 ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา หลังจากที่ได้มีการถมปิดปากบ่อไว้มานาน หลายร้อยปีจน กระทั่งทางเจ้าอาวาสและคณะศรัทธาได้ร่วมแรงร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการขุดค้นพบบ่อน้ำโบราณอายุกว่า 524 ปี ในวัดบ้านปานหรือวัดร่องป่าเปา เลขที่11/3 บ้านห้วยน้ำขาว หมู่ 2 ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา หลังจากที่ได้มีการถมปิดปากบ่อไว้มานาน หลายร้อยปีจน กระทั่งทางเจ้าอาวาสและคณะศรัทธาได้ร่วมแรงร่วมใจกันทำการปรับพื้นที่ ดินในบริเวณวัดเพื่อทำการ ก่อสร้าง จนพบปากบ่อ น้ำโบราณขึ้นสำหรับปากบ่อน้ำโบราณ มีขนาด 1 .39 เมตร ลึก 8 เมตร ซึ่งการขุดพบในครั้งทางสัดได้ทำการขุดลอกเอา ดินโคลนที่อยู่ใต้บ่อออกจนถึงใต้บ่อนั้นจะเป็นชั้นหินไม่สามารถขุดลงไปได้อีก แต่ก็มีน้ำใต้ดินในบ่อได้ไหลซึมออกมาอยู่ในบ่อ นับว่าเป็นบ่อน้ำโบราณที่ยังมีสภาพที่ยังคง เกือบสมบูรณ์ 100% และหาดูได้ยาก และทางวัดจะได้เตรียมการบูรณะอรุรักษ์ไว้คู่กับวัด เพื่อให้ บุคคลทั่วไปได้เข้ามาเที่ยวชม

ชาวพะเยาฮือฮาพบบ่อน้ำโบราณอายุกว่า 524 ปี

ชาวพะเยาฮือฮาพบบ่อน้ำโบราณอายุกว่า 524 ปี

นายเก่ย วงษ์ทอง อายุ 60 ปีบ้านเลขที่ 35 หมู่ 8 บ้านศาลาตำบลท่าวังทอง อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา ช่างขุดบ่อดิน มือ1 ของพะเยา กล่าวว่า ได้ทำการขุดลอกบ่อน้ำโบราณ ในครั้งนี้พบว่า แปลกกว่าบ่อน้ำอื่นเพราะมีการก่ออิฐขึ้น 3 ชั้น จากชั้นใต้ดินชั้นกลางดินและชั้นผิวดิน ซึ่งจะแตกต่างจากบ่อน้ำทั่วไปที่มีการก่ออิฐเพียงชั้นเดียวเท่านั้น จากการวัดปากบ่อกว้าง 1.30 เมตรลึก 8 เมตร และยังมีสภาพสมบูรณ์เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์จะมีอิฐ ในบ่อบางชั้น เปลี่ยนแปลงเอียงบ้างภายในบ่อ เพราะมีอายุการกักเก็บน้ำมานานหลายร้อยปี

ชาวพะเยาฮือฮาพบบ่อน้ำโบราณอายุกว่า 524 ปี ชาวพะเยาฮือฮาพบบ่อน้ำโบราณอายุกว่า 524 ปี

 

ด้านพระเกรียง รัตนโชโต เจ้าอาวาส วัดร่องป่าเปา เลขที่11/3 บ้านห้วยน้ำขาว หมู่ 2 ตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา กล่าวว่า ทางวัดทำการปรับพื้นดินในบริเวณวัดบังเอิญรถแม็คโครได้มาขุดเพื่อเอาปูนออกแต่เจอบ่อน้ำ แล้วจึงได้ ปรึกษากับญาติโยมว่าจะเก็บไว้ ซึ่งเป็นบ่อน้ำเก่าแก่โบราณ หลังจากนั้นได้นิมิตฝัน เห็นพญานาค ออกมาจากบ่ และเชื่อว่าเป็นบ่อพญานาค ที่อยู่คู่กับวัด มาตั้งแต่โบราณ จึงได้ให้ช่างขุดบ่อทำการ ตักเอาเศษดิน ออกและล้างบ่อใหม่ และทำการเตรียมบูรณะบ่อน้ำทำขึ้นมาใหม่ ให้อยู่คู่กับวัด สำหรับบ่อน้ำโบราณมีอายุเท่ากับวัด วัดสร้างปี พ.ศ 2039 ประมาณ 524 ปี และบ่อน้ำนี้มีความแตกต่างจากบ่อน้ำทั่วไป ตามที่ช่าง ได้ขุดบ่อน้ำ บอกว่า บ่อน้ำโบราณมีความกว้างประมาณ 1 เมตร 30เซนติเมตร ลึกประมาณ 8 เมตร บ่อน้ำโบราณที่มีการก่ออิฐไม่เหมือนใคร เพราะมีการก่ออิฐขึ้นนถึง3 ชั้นนับว่าเป็นบ่อน้ำโบราณที่ควบคู่มากับวัดตั้งแต่โบราณ จนถึงปัจจุบัน

 

ชาวพะเยาฮือฮาพบบ่อน้ำโบราณอายุกว่า 524 ปี

ชาวพะเยาฮือฮาพบบ่อน้ำโบราณอายุกว่า 524 ปี

ปัณณวิชญ์ อยู่่ดี ผู้สื่อข่าวพะเยา

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ