ข่าว

ผอ.รพ.ขอนแก่นยืนยัน เงินก้าวคนละก้าวเข้ากองทุน เตรียมฟ้องกลับ ป.สธ.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ยืนยันเงินบริจาคก้าวคนละก้าว และเงินบริจาค นำเข้ากองทุนเงินพัฒนาโรงพยาบาลขอนแก่นทั้งหมด พร้อมเตรียมฟ้องกลับปลัดกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากไม่มีความชอบธรรมในการสั่งย้ายตำแหน่ง

วันที่ 4 มิถุนายน 2563 ที่ห้องแก่นเพชร โรงพยาบาลขอนแก่น นายแพทย์ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ได้ออกมาระบุถึงเงินกองทุนต่างๆ ที่ได้บริจาคในช่วงปี 2561 โดยเฉพาะเงินบริจาคของมูลนิธิก้าวคนละก้าว จำนวนกว่า 143 ล้านบาท ได้มีการนำเข้ากองทุนเงินพัฒนาโรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่งเป็นกองทุนที่จัดตั้งถูกต้องตาม ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี มีระเบียบการใช้เงินอย่างชัดเจน การเบิกจ่ายจะต้องผ่านมติของคณะกรรมการของโรงพยาบาล ซึ่งทุกคนสามารถบริจาคได้ และไม่มีการโอนหรือเบิกถอนเงินจากบัญชีนี้ เข้าบัญชีส่วนตัวของ ผอ.รพ.ขอนแก่น และมีการลดลงของจำนวนเงินบริจาคในช่วงเดือนมีนาคม-มิถุนายน   2561 จึงเป็นที่เข้าใจว่ามีการปฏิบัติตามคำสั่งตามมติ ครม.ว่าไม่ให้มีการรับเงินบริจาค

ผอ.รพ.ขอนแก่นยืนยัน เงินก้าวคนละก้าวเข้ากองทุน เตรียมฟ้องกลับ ป.สธ.

 

 

 

 

 

 โดยได้ชี้แจงข้อกล่าวหาฉ้อราษฎร์บังหลวงว่าไม่เป็นความจริง เนื่องจากไม่เคยมีการเรียกรับเงิน และไม่เคยมีผลประโยชน์ต่างตอบแทน อีกทั้งถูกกล่าวหาขัดขวางกระบวนการสอบสวนถูกกล่าวหาว่าไม่ไปชี้แจงด้วยตนเอง ขอชี้แจงด้วยเอกสารแทนเพื่อยื้อเวลา ซึ่งความจริงได้ไปให้ปากคำแก่คณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงต่อหน้าคณะกรรมการ 5 คน เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2563 และขอชี้แจงด้วยเอกสารเพิ่มเติม อีกทั้งยังถูกกล่าวหาว่ามีการข่มขู่พยาน โดยการสอบสวนยังไม่ได้เริ่มขึ้น และไม่ทราบว่าบุคคลใดคือพยาน โดยมีข้อเรียกร้องและข้อสังเกตให้เปิดเผยเอกสารสืบสวนข้อเท็จจริง ที่ชี้มูลว่ามีการฉ้อราษฎร์บังหลวง อีกทั้งการแต่งตั้งรักษาการผู้อำนวยการสามารถตั้งรองผู้อำนวยการ หรือผู้อำนวยการในเขตเดียวกันเพื่อรักษาราชการแทนได้ ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนดำเนินการฟ้องกลับ เนื่องจากอาจมีกระบวนการที่เสียผลประโยชน์ ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการปรึกษาทนายความ  

ผอ.รพ.ขอนแก่นยืนยัน เงินก้าวคนละก้าวเข้ากองทุน เตรียมฟ้องกลับ ป.สธ.

 

 

 

 

สำหรับข้อกล่าวหาฉ้อราษฎร์บังหลวง เป็นข้อหาที่รุนแรงเพื่อต้องการให้ถูกย้าย  และขณะนี้ตนกำลังพิจารณาปรึกษากับทนายอาจจะดำเนินการฟ้องกลับปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157  ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานปฎิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ  เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือ ปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ โดยทุจริต นอกจากนี้ข้อกล่าวหาที่ว่าขัดขวางกระบวนการสอบสวนและข่มขู่พยานนั้น ไม่เป็นความจริง  ที่ผ่านมาตนได้ไปให้ปากคำแก่คณะกรรมการสืบข้อเท็จจริงแล้ว  และมีการชี้แจงเพิ่มเติมด้วยเอกสาร

ผอ.รพ.ขอนแก่นยืนยัน เงินก้าวคนละก้าวเข้ากองทุน เตรียมฟ้องกลับ ป.สธ.

 

 

นิติกรณ์ ฝางมาลา ผู้สื่อข่าวจังหวัดขอนแก่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ