ข่าว

สุดหดหู่ ฝูงลิงลงไปกินน้ำในแทงค์เก่าขึ้นไม่ได้ จมน้ำตายหลายสิบตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่ขึ้นเขากู้ซากลิงแสม 15 ตัว ตายยกฝูงอยู่ในแทงค์น้ำบนยอดเขาตังกวน จ.สงขลา คาดกระโดดพากันลงไปกินน้ำแล้วขึ้นมาไม่ได้

 

ความคืบหน้ากรณีพบฝูงลิงแสม หรือลิงหางยาว ตกไปตายในแทงค์น้ำที่ตั้งอยู่ติดกันสองแทงค์ ความสูงราว 3 เมตร ใกล้กับวิหารแดง บนยอดเขาตังกวน แหล่งท่องเที่ยวใกล้ชายหาดแหลมสมิหลา เขตเทศบาลนครสงขลา โดยพบซากลิงลอยตายอยู่ในแทงค์มากกว่าสิบตัว ซึ่งคาดว่าสาเหตุน่าจะพากันกระโดดลงไปหาน้ำกินแต่ขึ้นมาไม่ได้เนื่องจากแทงค์น้ำทั้งสองแทงค์ไม่มีฝาปิด

 

ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าของวันนี้(4 มิ.ย. 2563) นายสมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา และนายสัตวแพทย์ กิติกรณ์ เจนไพบูลย์ ปศุสัตว์จังหวัดสงขลา พร้อมคนงานเทศบาลนครสงขลา ได้ขึ้นไปตรวจสอบจุดเกิดเหตุภายในแทงค์น้ำทั้งสองแทงค์ โดยพบซากฝูงลิงแสมลอยตายอยู่ในแทงค์น้ำแบบกลมเพียงแทงค์เดียว จำนวน 15 ตัว ส่วนแทงค์สี่เหลี่ยมอีกแทงค์ ไม่พบซากลิงแต่อย่างใด

 

เจ้าหน้าหน้าที่จึงได้รีบตักซากลิงทั้ง 15 ตัวขึ้นมาจากแทงค์ทันที เนื่องจากเริ่มส่งกลิ่นเหม็นไปตัว และพาไปขุดหลุมฝังกลบบริเวณชายป่าบนเขาตังกวนทันที


 

 

นายสมศักดิ์ ตันติเศรณี นายกเทศมนตรีนครสงขลา เปิดเผยว่า สาเหตุที่ฝูงลิงตกลงไปในแทงค์น้ำน่าจะมาจากพากันกระโดดลงไปหาน้ำกินในช่วงที่ฝนทิ้งช่วง เพราะบริเวณนี้ไม่มีแหล่งน้ำ ทำให้ขึ้นมาไม่ได้และจมน้ำตาย โดยก่อนหน้านี้แทงค์น้ำทั้งสองแทงค์ก็มีฝาปิดเรียบร้อย แต่มีคนขโมยไปทำให้ลิงกระโดดลงไปได้ แต่หลังจากนี้จะสร้างฝาปิดเป็นแบบคอนกรีตเสริมเหล็กให้แน่นหนาเพื่อไม่ให้ถูกขโมยอีกและไม่ให้ลิงเปิดได้ เพื่อป้องกันลิงกระโดดลงไปในแทงค์

 

ลิงแสม, แทงค์น้ำ, ลิงตกแทงค์น้ำ

 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ฝูงลิงแสมทั้งที่เขาตังกวนและเขาน้อยซึ่งอยู่ตรงข้ามกัน มีอยู่ประมาณ 4,000 ตัว และแยกกันเป็น 5 ฝูง โดยมีชาวบ้านนำอาหารมาให้ประจำตามจุดที่เทศบาลกำหนดไว้ตลอด แต่ลิงที่ตกลงไปในแทงค์เป็นฝูงลิงที่หากินอยู่บริเวณวิหารแดง อาจจะขาดน้ำในช่วงหน้าแล้ง ทำให้ต้องลงไปหาน้ำดื่มและขึ้นมาไม่ได้จนทำให้เกิดเหตุตายสลดยกฝูงดังกล่าว

 

ลิงแสม, แทงค์น้ำ, ลิงตกแทงค์น้ำ

 

ลิงแสม, แทงค์น้ำ, ลิงตกแทงค์น้ำ

 

------------------------------------

โดย สันติภาพ รามสูต จ.สงขลา

 

สุดหดหู่ ฝูงลิงลงไปกินน้ำในแทงค์เก่าขึ้นไม่ได้ จมน้ำตายหลายสิบตัว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ