ข่าว

เดือดจัด กลุ่มผู้เลี้ยงหอยแมลงภู่ชลบุรีเจอพิษน้ำเสีย สูญกว่า 60 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลุ่มผู้เลี้ยงหอยแมลงภู่จังหวัดชลบุรี หลังหอยที่เลี้ยงตายเกือบหมด เสียหายกว่า60ล้าน บาท คาดเรือน้ำมัน หรือโรงกลั่น เป็นต้นเหตุ

กลุ่มเกษตรกรเลี้ยงแมงภู่ หอยนางรม ต.บางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี นำผู้สื่อข่าวไปดูฟาร์มหอยแมลงภู่กลางอ่าวศรีราชา หลังได้ผลกระทบจากน้ำเสียลงสู่ทะเล  ทำให้หอยแมลงภู่ที่เลี้ยงไว้อ้าปาก ตายเกือบทุกกระชัง สร้างความเสียหายแก่เกษตรกรเลี้ยงหอยในพื้นที่ศรีราชาเป็นอย่างมาก บางรายถึงกับอยู่ในสภาพหมดตัวต้องยอมรับสภาพ กับการสูญเสียที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เพราะถือว่าเลวร้ายที่สุดในรอบ 10 ปี    เดือดจัด กลุ่มผู้เลี้ยงหอยแมลงภู่ชลบุรีเจอพิษน้ำเสีย สูญกว่า 60 ล้าน            

นางธันยรัศดิ์ วันเดช อายุ 65 ปี  ตัวแทนผู้เลี้ยงหอยแมลงภู่ หอยนางรมในพื้นที่ศรีราชา เปิดเผยว่า หอยแมลงภู่-หอยนางรม ที่เลี้ยงไว้ 30 กระชังทยอยตายไปกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ตอนนี้เกษตรกรเจอปัญหานี้กว่า 100 ราย เสียหายกว่า 60 ล้านบาท แต่ส่วนตัวเชื่อว่าหอยที่ตายนั้นน่าจะเกิดจากความมักง่าย เรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ที่จอดอยู่กลางอ่าวศรีราชา หรือโรงกลั่นน้ำมันบางแห่งนั้นอาจมักง่ายปล่อยน้ำมันที่ใช้แล้วทิ้งลงทะเล เพราะสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถควบคุมได้ คนที่รับกรรมคือชาวประมงพื้นบ้าน ที่หากุ้ง หอย ปู ปลาและ เกษตรกรผู้เลี้ยงหอยหรือเลี้ยงปลาตามกระชัง  ไม่รู้ว่าน้ำทะเลแบบนี้เป็นเพราะอะไรอาจจะมีโรงงานอุตสาหกรรมใช้จังหวะช่วงฝนตกปล่อยน้ำเสียลงสู่ทะเล หรืออาจมาจากฝนที่ตกหนักก่อนหน้านี้

เดือดจัด กลุ่มผู้เลี้ยงหอยแมลงภู่ชลบุรีเจอพิษน้ำเสีย สูญกว่า 60 ล้าน

แต่ที่สำคัญเจอคราบน้ำมันสีดำติดตามกระชัง  ตั้งแต่เกิดเหตุยังไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาดูหรือให้คำปรึกษาใดๆ จากเหตุการณ์ดังกล่าวเพื่อนเกษตรกรผู้เลี้ยงหอยแมลงภู่ในกระชังขายในพื้นที่ศรีราชาหลายรายถึงกับนั่งร้องไห้ เนื่องจากเป็นความหวังของทุกคน ที่ใช้เวลาในการเพาะเลี้ยงมานานกว่า 6 เดือน กำลังจะได้เวลาที่จะนำหอยแมงภู่ออกสู่ท้องตลาดเพียงอยู่ในช่วงของการติดต่อลูกค้ามารับหอย ซึ่งอยากให้ทางจังหวัดชลบุรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนเพื่อให้เกษตรกรที่เลี้ยงหอยอยู่ในตอนนี้อบอุ่นใจว่าเกิดปัญหาขึ้นก็ยังมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลช่วยเหลือและให้กำลังใจ ทำให้มีแรงสู้ต่อไป

เดือดจัด กลุ่มผู้เลี้ยงหอยแมลงภู่ชลบุรีเจอพิษน้ำเสีย สูญกว่า 60 ล้าน

ภาพ/ข่าว สิงห์ทอง นามมาลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ชลบุรี
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ