ข่าว

ครอบครัวเด็กฝาแฝดยากจนอาศัยอยู่หลังเมรุเผาผี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครอบครัวเด็กชายฝาแฝดอายุ 14 ปี ชาวตำบลบัวบาน อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์ อาศัยอยู่กับแม่ที่พิการทางสติปัญญาในบ้านหลังเล็กๆที่ทรุดโทรม ติดกับเมรุเผาศพคนตาย สร้างความสลดใจให้กับผู้พบเห็น

วันที่ 20 เมษายน 2563 ที่บริเวณด้านหลังเมรุสถานโนนบ้านเก่า หรือ เมรุเผาศพคนตายป่าช้าบ้านตูม ต.บัวบาน อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ นางวันเพ็ญ เศรษฐรักษา ที่ปรึกษานางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.ว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เข้าเยี่ยมครอบครัว น.ส.บุญรบ ขันอาสา อายุ 50 ปี หญิงพิการทางสติปัญญา พร้อมบุตรชายฝาแฝดวัย 14 ปี ซึ่งมีฐานะยากจน พักอาศัยเป็นบ้านปูนหลังเล็กๆติดพื้น สภาพเก่าทรุดโทรมแทบไม่มีสภาพเป็นบ้าน

 

 

 

รมช.ว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่าในการลงพื้นที่นำทีมอาสาปศุสัตว์และ 4 ทหารเสือ ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโควิด-19 พร้อมมอบหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ และให้กำลังใจ อสม. ผู้ปฏิบัติหน้าที่ด่านหน้าคัดกรอง ตรวจเช็กกลุ่มเสี่ยง และแรงงานคืนถิ่น รวมทั้งผู้ว่างงาน ซึ่งได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ตามนโยบายกรมส่งเสริมการเกษตร และกรมปศุสัตว์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์   ทั้งนี้ ได้รับแจ้งจากอาสายุติธรรม จ.กาฬสินธุ์ ให้นำอาสาปศุสัตว์และคณะ ฉีดพ่นย้ำยาฆ่าเชื้อโควิด-19 ให้กับครอบครัวหนึ่ง ซึ่งฐานะยากจน มีที่พักอาศัยอยู่หลังเมรุเผาศพคนตาย เนื่องจากอาจเข้าข่ายกลุ่มเสี่ยง เพราะการสุขาภิบาลไม่ดี และหัวหน้าครอบครัวมีความบกพร่องทางสติปัญญา

 

 

 

ครอบครัวเด็กฝาแฝดยากจนอาศัยอยู่หลังเมรุเผาผี

นางวันเพ็ญ กล่าวอีกว่า จากการลงพื้นที่และสอบถามญาติ ทราบว่า น.ส.บุญรบเจ้าของบ้าน เป็นผู้พิการทางสติปัญญาและเป็นหญิงม่ายลูก 2 ซึ่งเป็นเด็กชายฝาแฝดวัย 14 ปี สามีที่เคยเป็นเสาหลักหาเลี้ยงครอบครัว เสียชีวิตไปประมาณ 2 เดือน ซึ่งเป็นเวลาล่วงเลยมาถึงวันนี้ยังไม่ได้รับเงินเยียวยาจากหน่วยงานไหน ในขณะที่สภาพที่พักอาศัยและความเป็นอยู่ของ 3 แม่ลูกนั้น สร้างความเศร้าสะเทือนใจให้กับตนเป็นอย่างมาก ถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่เพราะรู้สึกหดหู่ใจมาก

 

 

 

นี่คือชีวิตจริงที่ตนได้มาพบมาเห็น และแทบไม่อยากจะเชื่อว่า สภาพความเป็นอยู่และครอบครัวที่ขาดแคลน เห็นแล้วสุดแสนจะน่าสงสารอย่างนี้จะยังมีในสังคม ทั้งนี้ตนได้มอบเครื่องอุปโภคและบริโภค พร้อมเงินสดให้จำนวนหนึ่ง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน เบื้องต้นในส่วนของการช่วยเหลือในระยะยาวนั้น จะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การช่วยเหลือโดยเร็ว สำหรับตนยินดีที่จะให้ความอุปการะเด็กชายฝาแฝดทั้ง 2 คน โดยเฉพาะการศึกษา ซึ่งจะได้มีการพูดคุยกับญาติของเด็กและผู้นำชุมชนอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ เพื่อสร้างโอกาสดีๆ ให้กับเด็กที่จะเป็นอนาคตของประเทศชาติ

 

 

 

ครอบครัวเด็กฝาแฝดยากจนอาศัยอยู่หลังเมรุเผาผี

ด้านนางวชิราภรณ์ นันรัศมี อายุ 46 ปี บ้านเลขที่ 47 หมู่ 4 ญาติเด็กชายฝาแฝดกล่าวว่า น.ส.บุญรบเป็นบุคคลพิการทางสติปัญญา ทุกวันนี้ยังกินยาจิตเวช ไม่มีรายได้ การกิน การอยู่ของ 3 คนแม่ลูก ตนเป็นคนดูแลทุกอย่าง อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นห่วงคืออนาคตของหลานชายฝาแฝดทั้ง 2 คน ทั้งนี้ต้องกราบขอบพระคุณนางวันเพ็ญ เศรษฐรักษาที่มาให้ความช่วยเหลือ และจะให้ความอุปการะหลานชายฝาแฝด ซึ่งจะได้ปรึกษากับญาติและความสมัครใจของหลานด้วย ส่วน น.ส.บุญรบ ผู้เป็นแม่ที่พิการทางสติปัญญานั้น ตนยังจะประคับประคองและดูแลต่อไปตามอัตภาพ

 

 

 

“อย่างไรก็ตาม ในส่วนที่ น.ส.บุญรบและลูกฝาแฝดมาอาศัยอยู่ที่บ้านหลังเมรุเผาศพคนตายนั้น เพราะฐานะยากจน  ไม่มีบ้านเรือน ซึ่งแต่เดิมเป็นเถียงนาหลังเล็กๆ อยู่ติดกับป่าช้าและห่างจากเมรุเผาศพคนตายประมาณ 30 เมตร     ตั้งอยู่ในที่นาซึ่งเป็นที่ทำกินของครอบครัวตน พอ น.ส.บุญรบมาอยู่กินกับนายวรเชษฐ์ ภูนาชัย พี่ชายของตน จนกระทั่งมีลูกชายฝาแฝดด้วยกัน ก่อนที่นายวรเชษฐ์พ่อของเด็กจะถูกคู่อริทำร้ายถึงกับเสียชีวิต โดยที่ยังไม่ได้รับเงินเยียวยาจากใครเลย 

 

 

 

ครอบครัวเด็กฝาแฝดยากจนอาศัยอยู่หลังเมรุเผาผี

 

 

 

ชมพิศ ปิ่นเมือง  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.กาฬสินธุ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ