ข่าว

คนเก็บขยะโอด ไม่เคยได้รับการช่วยเหลือเยียวยาจากภาครัฐ เพราะเล่นโซเชียลไม่เป็น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนเก็บขยะโอด ไร้การศึกษา ไม่เคยได้รับการช่วยเหลือเยียวยาจากภาครัฐ เพราะเล่นโซเชียลไม่เป็น

หลังจากที่รัฐบาลได้มีมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังประกาศประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2563 ด้วยการมอบเงินเยียวยาจำนวน 5,000 บาทต่อเดือน เป็นเวลา 3 เดือน รวม 15,000 บาท เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายน 2563 ลงทะเบียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เท่านั้น และถ้าใครไม่สามารถลงทะเบียนออนไลน์ได้ด้วยตนเอง ก็สามารถขอความช่วยเหลือจากบุคคลใกล้ชิดในการช่วยลงทะเบียนออนไลน์ได้ หรือสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center ของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หมายเลขโทรศัพท์ 02-111-1144

 

นายสมศักดิ์ คล้ายคลึง อายุ 51 ปี มีอาชีพเก็บขยะขาย ได้ระบายความในใจว่า ตนเองไม่รู้หนังสือ เก็บขยะขายมากว่า 20 ปี แล้ว ไม่มีโทรศัพท์รุ่นใหม่ ไม่รู้จักโลกโซเชี่ยล รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือคนจนอะไรก็ไม่เคยรู้ ถึงรู้ก็ทำไม่เป็น เป็นคนจนนี่ลำบากมาก ไม่เคยได้รับการเยียวยาจากใคร และมาเกิดโรคระบาดแบบนี้อีก คนจนอย่างพวกผมยิ่งลำบากไปใหญ่  สวัสดิการอะไรที่คนจนควรจะได้รับ อยากให้หน่วยราชการมาบอกมาแจ้งกันบ้าง ทั้งที่ตนเองและภรรยานั้นมีฐานะยากจนจริงๆ หาเช้ากินค่ำ ยิ่งช่วงนี้ตัวเองกับภรรยามาเก็บขยะก็เสี่ยงกับโรคไวรัส และการที่ต้องระมัดระวังตัวเป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากอาชีพเดียวที่ทำอยู่คือเก็บขยะ เพื่อหาเลี้ยงครอบครัว

 

คนเก็บขยะโอด ไม่เคยได้รับการช่วยเหลือเยียวยาจากภาครัฐ เพราะเล่นโซเชียลไม่เป็น

ยิ่งในช่วงระยะเวลากำหนดเคอร์ฟิวล์ ตนเองก็ต้องปรับเวลาในการหาเก็บขยะ อย่างปกติจะเก็บวันละ 3 เวลา โดยเฉพาะช่วงหลังเที่ยงคืนจะได้ขยะเยอะ จึงต้องปรับเวลาใหม่ โดยจะหาเก็บไปทั่วเมืองสิงห์บุรี และจะนำขยะไปขายเดือนต่อเดือน ส่วนรายได้เมื่อได้มาก็นำมาจ่ายค่าเช่าบ้าน เลี้ยงหลานอีก 3 คน ซึ่งไม่เพียงพอในการเลี้ยงดูในครอบครัว วอนภาครัฐและจังหวัดให้ช่วยดูแลคนที่จนจริงๆ อย่างเช่นตนเองด้วย

 

 

ณัฏฐนารา ปานมี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สิงห์บุรี

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ