ข่าว

นักธุรกิจเมียนมา ร้องตร.แม่สอด ลูกน้องถูกตร.จับพร้อมเงิน 16 ล้าน ล่องหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักธุรกิจค้าน้ำมันเชื้อเพลิงฝั่งเมียนมาตรงข้ามแม่สอด ร้องตำรวจสภ.แม่สอด ว่า จนท. 4 นายจับลูกน้องชาวเมียนมา 2 คน พร้อมเงินสด 16 ล้าน และรถยนต์ล่องหนไปตั้งแต่เมื่อวานจนถึงขณะนี้ยังไม่ส่งคดี

เมื่อวันที่ 8 เมษายน 63 นายจ่อเฮง นักธุรกิจชาวเมียนมา ค้าน้ำมันเชื้อเพลิง จังหวัดเมียวดี ประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ตรงข้ามอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ได้เข้าร้องทุกข์ต่อเจ้าพนักงานสอบสวนสภ.แม่สอด อ.แม่สอด ว่า ลูกน้องชาวเมียนมา 2 คนชายหญิง พร้อมด้วยรถยนต์ และเงินสด จำนวน 16 ล้านบาทสูญหายไปตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 63 จนถึงขณะนี้ ได้สูญหายไป

 

ทราบว่าก่อนหายไป ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยหนึ่งในพื้นที่จังหวัดตาก ที่ประจำอยู่ในพื้นที่อำเภอแม่สอด จำนวน 4 คนได้จับกุมลูกจ้าง ขณะที่กำลังเอาเงินสดจะไปธนาคารแห่งหนึ่งในแม่สอด เพื่อโอนค่าน้ำมันให้กับบริษัทปตท. ซึ่งขณะหลังเกิดเหตุ ได้ให้คนไปชี้แจ้งที่มาของเงินว่า เป็นเงินที่ทำธุรกิจจากการค้าน้ำมันเชื้อเพลิง และไม่สามารถโอนเงินในฝั่งเมียนมาที่จังหวัดเมียวดีได้ เพราะธนาคารปิด เนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงขอแจ้งความเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้ และติดตามคน และรถยนต์ของตนเอง พร้อมกับเงินสดมาให้ด้วย

นักธุรกิจเมียนมา ร้องตร.แม่สอด ลูกน้องถูกตร.จับพร้อมเงิน 16 ล้าน ล่องหน

นายจ่อเฮง กล่าวว่า เป็นห่วงลูกน้อง 2 คน ที่มาโอนค่าน้ำมันเชื้อเพลิง เพราะทราบว่าถูกเจ้าหน้าที่ไทยควบคุมตัวไว้ และสูญหายไปตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 63 จึงถึงขณะนี้ยังไม่พบตัว จึงไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐาน

นายกริช อึ้งวิฑูรสถิตย์ ประธานสภาธุรกิจไทย-เมียนมา กล่าวว่า ทางนายจ่อเฮงได้แจ้งมายังทางสภานักธุรกิจไทย-เมียนมา ซึ่งทราบว่า นายจ่อเฮงเป็นนักธุรกิจเมียนมา และทำธุรกิจถูกต้องตามกฎหมาย มีปั้มน้ำมันอยู่ที่ จ.เมียวดี และซื้อน้ำมันจากปตท.ของประเทศไทยเป็นประจำ โดยมีการโอนเงินให้ปตท.ประจำ แต่ปัญหาการระบาดของเชื้อไวรัสโควิดที่เกิดขึ้นนั้น ทำให้ธนาคารที่ จ.เมียวดีปิด และการถือเงินเข้ามาโอนในเขตไทยนั้นถือว่า เป็นประเพณีปฏิบัติมาช้านาน และทางเจ้าของเงินมีเอกสารหลักฐานเรียบร้อยทุกอย่าง การค้าชายแดนกับการถือเงินเข้ามา

นักธุรกิจเมียนมา ร้องตร.แม่สอด ลูกน้องถูกตร.จับพร้อมเงิน 16 ล้าน ล่องหน

นายกริช กล่าวว่า ขอให้เจ้าหน้าที่หน่วยที่จับกุม ขอให้ปฏิบัติตามกฎหมาย หากจับไปแล้ว ต้องส่งคดีให้สภ.แม่สอด เพื่อให้ทางศุลกากรดำเนินการอีกครั้งหนึ่ง ไม่ใช่หายไปแบบนี้

ล่าสุดทางนายจ่อเฮง ได้ให้นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความชื่อดังของประเทศไทย เตรียมฟ้องดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ 4 คน ในข้อกล่าวหากักขังหน่วงเหนี่ยว และปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ซึ่งทางนายอนันต์ไชย ได้ไปที่สภ.แม่สอดด้วย

นักธุรกิจเมียนมา ร้องตร.แม่สอด ลูกน้องถูกตร.จับพร้อมเงิน 16 ล้าน ล่องหน

ศุภกร จรูญวาณิชย์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดตาก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ