ข่าว

แรงงานคนลาวนับร้อยขอกลับประเทศ ที่ด่านชายแดนท่าลี่ กลับไม่ได้พรมแดนปิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลย  แรงงานลาวเกือบ 100  คนเดินทางไปออที่สะพานด่านพรมแดนบ้านนากระเซ็ง. อ.ท่าลี่ เพื่อขอกลับประเทศแต่ต้องถูกกักตัว 14 วัน ในไทย

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่  5 เม.ย.63 ผู้สื่อข่าวเดินทางไป  อ.ท่าลี่ จ.เลย มีนายณรงค์  จีนอ่ำ  ปลัดจังหวัดเลย  นายประมวล  ลาภจิตต์ หน.สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย  พร้อมด้วย   ร.ต.อ.ณัฐวุฒิ  ศรีวิบูลย์ รอง.สว.ตม.จ.เลย เดินทางไปเพื่อตรวจและเยี่ยมพบปะกับ แรงงานชาว สปป.ลาว กว่า เกือบ 100  คน ที่เดินทางมาจากทั่วภูมิภาคของประเทศไทย   เพื่อจะข้ามแดนไปยังภูมิลำเนาที่ฝั่ง สปป.ลาว  แต่ไม่สามารถเดินทางต่อไปได้ เนื่องจากรัฐบาล สปป.ลาว ปิดพรมแดน   จึงมารอกันที่ด่านพรมแดนบ้านนากระเซ็ง(สะพานมิตรภาพน้ำเหือง ไทย-ลาว)   บ้านนากระเซ็ง หมู่ 4 ต.อาฮี อ.ท่าลี่ จ.เลย

 

แรงงานคนลาวนับร้อยขอกลับประเทศ ที่ด่านชายแดนท่าลี่ กลับไม่ได้พรมแดนปิด

นายประมวล  ลาภจิตต์  หน.สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย  กล่าวว่า แรงงานชาวลาวเหล่านี้  จ.เลย   จึงให้พักที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวศาลาการเปรียญวัดลาดปู่ทรงธรรม (พระธาตุสัจจะ)  ต.ท่าลี่  ละที่วั ร.ร.บ้านหาดพระ  ต.หนองผือ  อ.ท่าลี่ฯรวม 2  แห่งด้วยกัน  มีสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย (ปภ.จ.เลย) นำอาหาร น้ำดื่ม ฯ จากโรงทานโรงน้ำแข็งกิจวารี - ทิพย์วารี จ.เลย ไปมอบแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน จุดตรวจร่วม อส.อ. ท่าลี่ ที่ จุดตรวจบ้านโนนสว่าง ต.ท่าลี่  แพทย์และบุคลา กรทางสาธารณสุข โรงพยาบาลท่าลี่ รวม 100  ชุด   อนึ่ง   ในระยะยาว นั้น จ.เลย  จะใช้เงินทดรองราชการเชิงป้องกันหรือยับยั้ง จ่ายเป็นค่าอาหารประกอบเลี้ยงแก่แรงงานด่างด้าวชาว สปป.ลาว รอกลับประเทศ ซึ่งตอนนี้มีอยู่ประมาณ 100 คน และยังคงทยอยเดินทางกลับ เพิ่มขึ้นอีกเรื่อย ๆ มื้อละ 50 บาท วันละ 3 มื้อ/คน                  

  นายณรงค์  จีนอ่ำ  ปลัดจังหวัดเลย เปิดเผยว่า  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลยได้มอบหมายให้ตนมาดูแลและจัดเตรียมสถานที่แก่ชาวลาวที่ไม่สามารถข้ามประเทศได้เนื่องจากการปิดพรมแดน พร้อมจัดงบประมาณทางราชการลงมาดูแลจัดอาหาร เครื่องใช้ส่วนตัวที่พักให้   และต้องกักตัวอย่างน้อย 14วัน ตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข มีการตรวจคัดกรองไข้ทุกวันและดูอาการด้วย และจะออกใบรับรองให้   นอกจากนี้ยังจัดเวรยาม จนท.รักษาความปลอดภัย ห้ามการเข้า-ออกอย่างเข้มงวดตลอด 24 ชม.  แม้ชาวลาวจะขอไปกักตัวเองที่บ้านเกิดก็ไม่สามารถกระทำเช่นนั้นได้     ส่วนแรงงาน 2  รายที่เดินทางมาจาก จ.ชลบุรีและ อ.ด่านซ้าย จ.เลย  ตรวจคัดกรองไข้ปรากฏว่าไข้สูงเกินนั้นได้ให้ แพทย์นำไปแยกพักแล้ว

  ร.ต.อ.ณัฐวุฒิ  ศรีวิบูลย์ รอง.สว.ตม.จ.เลย  เปิดเผยว่า การเดินทางเข้า-ออก นั้น สปป.ลาวมีหนังสือส่งมายังด่านตรวจคนเข้าเมืองด่านพรมแดนบ้านนากระเซ็งว่าปิดพรมแดนตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย ถึง 19 เม.ย. 63 และจะแจ้งประกาศมาอีกครั้งว่าจะปิดหรือปิดพรมแดนหรือไม่     จึงต้องนำมากักตัวตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินของไทย ส่วนการที่ชาวลาวกังวลเรื่องหนังสือเดินทางจะหมดอายุนั้น  หนังสือเดินทางจะหมดหรือหมดอายุ เรื่องนี้ทาง สตม.ได้นำเสนอไปยังคณะรัฐมนตรีพิจารณาขอผ่อนผันให้มีอายุถึง 26 เม.ย.63 หากได้รับการอนุมัติก็จะคร่อมกับกำหนดที่ทาง สปป.ลาวเปิดประเทศ  จึงสามารถแก้ปัญหานี้ได้

แรงงานคนลาวนับร้อยขอกลับประเทศ ที่ด่านชายแดนท่าลี่ กลับไม่ได้พรมแดนปิด

แรงงานคนลาวนับร้อยขอกลับประเทศ ที่ด่านชายแดนท่าลี่ กลับไม่ได้พรมแดนปิด

 


 

 

จากการสอบถามชาวลาวส่วนใหญ่กล่าวถึงเหตุที่ต้องมาขอข้ามประเทศทั้งๆที่ปิดพรมแดนแล้ว  เนื่องจาก นายจ้างยังไม่จ่ายค่าแรงหรือ เงินเดือนไม่ออก  จึงไม่มีเงินเดินทางกลับ  และการข่าวสับสนมีแรงงานที่เดินทางกลับบ้านก่อนหน้านี้บอกว่าสามารรถข้ามพรมแดนแดนได้  จึงพากันมาในช่วงนี้โดยมากันตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.แล้ว  ที่ต้องการมากคือกลับบ้านเกิดและหากกักตัวก็อยากกักตัวที่ สปป.ลาว มีข้าว อาหาร และมีญาติและครอบครัวคอยดูแล

แรงงานคนลาวนับร้อยขอกลับประเทศ ที่ด่านชายแดนท่าลี่ กลับไม่ได้พรมแดนปิด

แรงงานคนลาวนับร้อยขอกลับประเทศ ที่ด่านชายแดนท่าลี่ กลับไม่ได้พรมแดนปิด

 

บุญชู  ศรีไตรภพ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.เลย 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ