ข่าว

สดุดี หญิงกะเหรี่ยงสมัครใจดับไฟป่าถูกคลอกเสียชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พฤ โอโดเชา โพสต์สดุดี และอยากให้สังคมเข้าใจ ทำไม หญิงกะเหรี่ยงต้องอาสาขึ้นไปดับไฟป่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เฟซบุ๊กของ พฤ โอโดเชา ชาวเขาเผ่า ปกากะญอ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นนักสื่อสารเรื่องราวและรณรงค์เพื่อสิทธิชาวเขาชาวดอย โพสต์ข้อความสดุดี และไขข้อข้องใจ กรณีหญิง ชาวเขา กะเหรี่ยงที่อาสาดับไฟป่าและเสียชีวิต เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2563 ที่ดอนขุนแปะ บ้านบนนา ต.บ้านแปะ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ 

สดุดี หญิงกะเหรี่ยงสมัครใจดับไฟป่าถูกคลอกเสียชีวิต

โดยมีข้อความว่า  ทำไมผู้หญิงกะเหรี่ยงไปดับไฟแลัวตาย (ไม่ชำนาญแล้วไปทำไม)กับคำถามนี้ ปีที่แล้วผู้หญิงที่อ.แม่แจ่ม ปีนี้ผู้หญิงอ.จอมทอง

--------------------

เพราะผู้หญิงกะเหรี่ยงนั้นจะหวนแหน ผืนป่า วิถีในหมู่บ้าน ห่วงลูกหลาน มากกว่าผู้ชายบางคนด้วยซ้ำไปครับ

 

ผู้หญิงกระเหรี่ยงทุกคนชำนาญ น้ำผู้ชายดับไฟป่าปีนหน้าผา จริงใจแต่การหวนเห็นการปกป้อง การเป็นห่วง ทำให้ผู้หญิง ทุ่มเท แรงใจแรงกายเพราะคือชีวิตคือธรรมชาติ ไม่อยากให้สิ่งเลวร้ายเจ้ามาย่ามกรายหาหมู่บ้านหาลูกหลานในชุมชน

 

แน่นอนไฟป่าก็คือหนึ่งในนั้นที่เป็นเครื่องมือของผู้มีอำนาจ ใช้สั่งการหากปกป้องไม่ได้ ทางการจะหาว่าชาวบ้านไร้สำนึก นำมาซึ่ง การออกกฎหมายยึดป่า กีดกันวิถีชุมชนคนกับป่า หลากหลายวิธี แรงกดดันจากสังคมทำให้คนในชุมชนชาวบ้านต้องแบกรับภาระนี้ เป็นแบบนี้มานานแล้ว การดับไฟเป็นการกู้วิถีชาวบ้านคืนเพื่อจะได้มีสิทธิมีชีวิตอยู่ในอ้อมกอดของธรรมชาติต่อไป และป่าที่ชาวบ้านดูแลก็มีประโยชน์ทางอ้อมกับทั่วโลก ท่านพอจะเข้าใจไหมครับ

และต้องเจ้าใจอย่างหนึ่งคือ ไฟป่าในภูเขานั้น เกิดเหตุไม่คาดฝันได้เสมอแม้จะชำนาญ เช่นควัน ออกซิเจน แรงลมที่พัดเปลี่ยน เชื้อไฟแรงไฟไม่แน่นอน การจุดไฟตัดไฟหากจุดประสานสื่อสารกันผิดพลาดในป่ากลางคืนยิ่งอันตราย เก่งขนาดไหนตายได้ทุกเวลากับไฟ ไม่ควรใช้อำนาจเหนือกว่า แล้วลอยนวลมากระทำกับคนอยากจนจริงใจกับวิถีธรรมชาติ

ขอวิงวอนโปรดเจ้าใจ ขอแสดงความเสียใจทุกคนที่เสียชีวิตและได้รับ อุบัติเหตุครับ

 

ขอบคุณเฟซบุ๊ก   พฤ โอโดเชา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ