ข่าว

วัดไร่ขิงสนองดำริสังฆราชฯ ช่วยชาวบ้านตั้งศูนย์อาหารดูแลปากท้อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วัดไร่ขิงสนองดำริสังฆราชช่วยชาวบ้านตั้งศูนย์อาหารดูแลปากท้อง

 

 

               วัดไร่ขิง พระอารามหลวง รับสนองพระดำริสมเด็จพระสังฆราช จัดตั้งศูนย์อาหารบริการประชาชนผู้ประสบปัญหา ไร้งาน รายได้หด ในช่วงวิกฤติไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด พระเทพศาสนาภิบาล เจ้าอาวาสเผยคณะสงฆ์ พร้อมเดินหน้า

ขับเคลื่อนช่วยประชาชนเต็มที่ แต่ยังรับนโยบายในการป้องกันการแพร่กระจายเต็มพิกัดโดยปิดพระอุโบสถหลวงพ่อวัดไร่ขิง พร้อมตรวจไข้ ทำประตูฆ่าเชื้อประชาชนเข้าวัด ส่วนผู้อำนวยการสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดนครปฐม เผยมี 2 วัดในจังหวัดนครปฐม นำร่องโดยพร้อมสนับสนุนคณะสงฆ์ช่วยประชาชนเต็มที่

วัดไร่ขิงสนองดำริสังฆราชฯ ช่วยชาวบ้านตั้งศูนย์อาหารดูแลปากท้อง

               ที่วัดไร่ขิง พระอารามหลวง อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม พระเทพศาสนาภิบาล รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง  เป็นองค์ประธานในการมอบข้าวกล่องให้กับประชาชนที่ประสบปัญหา โรคไวรัสโคโรนา  โควิด-19 เพื่อนำไปทานที่บ้าน โดยเริ่มตั้งแต่ เวลา10.00น.จนถึง เวลา13.00น. ทุกวัน ซึ่งเบื้องต้นมีการจัดเตรียมอาหารบรรจุกล่องเป็นชุด ซึ่งภายในจะบรรจุข้าวราดแกง ขนมหวานและน้ำดื่ม เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่และประชาชนที่เดินทางมากราบสักการะหลวงพ่อวัดไร่ขิง สามารถมารับได้ฟรี ตลอดเดือนเมษายนและขยายเวลาจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

วัดไร่ขิงสนองดำริสังฆราชฯ ช่วยชาวบ้านตั้งศูนย์อาหารดูแลปากท้อง วัดไร่ขิงสนองดำริสังฆราชฯ ช่วยชาวบ้านตั้งศูนย์อาหารดูแลปากท้อง

 

 

               โดยในการจัดให้ประชาชนได้รับอาหารกล่องที่วัดไร่ขิง พระอารามหลวง ได้จัดบริการประชาชน โดยดำเนินการโดยคณะสงฆ์และกลุ่มชาวบ้านที่มีจิตศรัทธาได้มีการจัดทำอาหารกล่องมาบริการภายในวัด โดยจะมีการคัดกรองประชาชน ด้วย 8 กฎหลักประกอบด้วย    1.ต้องผ่านจุดตรวจคัดกรองวัดไข้  2.ต้องผ่านซุ้มอุโมงค์ฆ่าเชื้อ  3.รอคิวเว้นระยะห่างกัน 1 เมตร   4.ยืนรอระยะห่างตามจุดที่กำหนด  5.ใช้แอลกอฮอเจลล้างมือ  6.รับแล้วให้กลับบ้านทันที 7.สวมใส่หน้ากากอนามัย 8.ให้ปฎิบัติตามนี้และตามเจ้าหน้าที่แนะนำอย่างเคร่งครัด ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้ที่เข้ามารับบริการเพื่อช่วยป้องกันการแพร่กระจายเชื้อได้เป็นอย่างดี

               นายบุญเลิศ ธรรมพุทธา อายุ 54 ปี ชาวตำบลไร่ขิง อาชีพขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง บอกว่า ทุกวันนี้ได้รับผลกระทบในชีพโดยตรงเพราะจากที่เคยมีรายได้จากวันละ 300 กว่าบาทวันนี้ ก็เหลือแค่ 100 กว่าบาท การนำข้าวมาแจกถือว่าช่วยได้เยอะ ก็ขอขอบคุณหลวงพ่อที่เมตตาช่วยเหลือชาวบ้านโดยการนำข้าวกล่องมาแจกจ่ายให้ทุกวัน โดยตอนนี้เพื่อนที่ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง ก็ทราบแล้วว่ามีข้าวฟรีก็จะมารับกันทุกวัน โดยคิดว่าจะรับไปจนถึงจบโครงการ

                พระเทพศาสนาภิบาล รองเจ้าคณะจังหวัดนครปฐม เจ้าอาวาสวัดไร่ขิง พระอารามหลวง ได้กล่าวว่า ตามที่คณะสงฆ์ได้รับสนองพระดำริ สมเด็จพระสังฆราชให้คณะสงฆ์จัดโรงทาน  ว่าวัดใดพร้อมก็ให้จัด  อาตมาก็เลยจัดทำข้าวกล่องเพื่อจะแจกชาวบ้าน    วัดไร่ขิง พระอารามหลวงก็ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนา  ในหลายภาคก็มีทำกันหลายวัด  เช่นวัดไร่ขิงจะจัดตั้งโรงทานก็จะมีคนมารวมตัวกันมากก็คงจะไม่ได้ น่าจะมีความเสี่ยง  จึงได้จัดทำเป็นข้าวกล่องโดยจ้างร้านค้า 5ร้าน  ร้านละ 100 กล่องวันนึงแจก 500 กล่อง ในตอนนี้เรายังช่วยให้ร้านค้ามีงานทำค้าขายได้อีกด้วย ก็จะลองทำซักเดือนตามที่รัฐบาลประกาศไว้โดยเริ่มทำมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 30 ที่ผ่านมา  และจะทำต่อไป ซึ่งทางวัดไร่ขิงก็ได้เตือนสติว่าให้เฝ้าฟังและไม่ประมาท  โดยทางวัดก็ได้ปิดพระอุโบสถเพราะเราควบคุมไม่ได้  แต่รอบวัดก็จะมีเทศบาลและอบต.ผลัดเปลี่ยนกันมาช่วยฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อ   อีกทั้งวัดยังจัดอ่างล้างมือไว้ทั่วทั้งแปดทิศรอบวัด และหน้ากากอนามันแจกเวลาเข้ามาในวัด โดยตอนนี้จะมีการแจกวันละ 500 กล่อง หากมีการเข้ามารับมากขึ้นก็จะพร้อมมีการเพิ่มยอดการแจกขึ้นไปอีก โดยตอนนี้คณะสงฆ์พร้อมจะช่วยประชาชนอย่างเต็มที่ เพราะเข้าใจถึงปัญหาของประชาชนที่กำลังประสบหลายด้าน

วัดไร่ขิงสนองดำริสังฆราชฯ ช่วยชาวบ้านตั้งศูนย์อาหารดูแลปากท้อง

 

 

 

               ด้าน นายบุญเชิด  กิตติธรางกูร ผู้อำนวยสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า ตามที่สมเด็จพระสังฆราชมีพระบัญชาโปรดให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติประสานงานกับวัดทั่วราชอาณาจักร ที่มีศักยภาพเพียงพอ จัดตั้งโรงทานช่วยเหลือผู้ประสบความยากลำบากในสถานการณ์โรคระบาด ทั้งนี้มิใช่การบังคับ แต่เป็นการกำหนดแนวทางประสานความร่วมมือโดย ให้ความคำนึงถึงความพร้อมของแต่ละวัดประกอบกับการสนับสนุนจากภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาสังคมในชุมชนนั้นๆเป็นสำคัญ  ซึ่งจังหวัดนครปฐมมีวัดเพียงสองแห่งที่จัดตั้งโรงทานแจกข้าวกล่องกับประชาชน ในขณะนี้ คือ วัดไร่ขิง พระอารามหลวง อำเภอสามพราน  และวัดสว่างอารมณ์(แคแถว) หรือวัดหลวงพ่อแป๊ะ อำเภอนครชัยศรี   ซึ่งขนาดนี้ในหลายหลายวัดก็เริ่มจะเตรียมจัดทำโรงทานแจกจ่ายข้าวกล่องให้แก่ประชาชนบ้างแล้วในส่วนของ วัดไร่ขิงพระอารามหลวงและวัดสว่างอารมณ์ โดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติก็พร้อมจะสนับสนุนเพื่อช่วยเหลือประชาชนในช่วงนี้อย่างเต็มที่ตามนโยบายด้วย

 

วัดไร่ขิงสนองดำริสังฆราชฯ ช่วยชาวบ้านตั้งศูนย์อาหารดูแลปากท้อง

 

วัดไร่ขิงสนองดำริสังฆราชฯ ช่วยชาวบ้านตั้งศูนย์อาหารดูแลปากท้อง

ปนิทัศน์ มามีสุข   นส.ปณิดา มามีสุข ผู้สื่อข่าว ภูมิภาค  จ.นครปฐม 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ