ข่าว

ผู้ว่าแม่ฮ่องสอนประกาศปิดจังหวัด ห้ามออกนอกเคหสถาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าแม่ฮ่องสอนประกาศปิดจังหวัด ห้ามออกนอกเคหสถาน ผู้ใดฝ่าฝืนประกาศนี้ มีสิทธิ์จำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท

 

   เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (COVID 2019) ขยายตัวออกเป็นวงกว้างไปทั่วประเทศเกือบทุกจังหวัดของประเทศไทย จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยนายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์  ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงได้ประกาศเรื่อง มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด – 2019 (ฉบับที่ 3) ลงวันที่ 31 มีนาคม 2563 มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563 เป็นต้นไป

ผู้ว่าแม่ฮ่องสอนประกาศปิดจังหวัด ห้ามออกนอกเคหสถาน

 

 

               เนื่องด้วยปัจจุบันจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด -19 ในหลายอำเภอ และมีแนวโน้มที่จะมีการแพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้น ดังนั้น เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคไปสู่ประชาชนเป็นวงกว้างและการควบคุมพื้นที่ที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค จังหวัดแม่ฮ่องสอนจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้มาตรการเฝ้าระวัง ควบคุม ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคอย่างเข้มข้นเพื่อลดโอกาสการแพร่ระบาดของโรคในสถานที่ต่างๆ ที่มีความเสี่ยงสูง ทั้งนี้ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแม่ฮ่องสอน เห็นชอบให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ออกประกาศหรือคำสั่งเพื่อเป็นมาตรการในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรค

ผู้ว่าแม่ฮ่องสอนประกาศปิดจังหวัด ห้ามออกนอกเคหสถาน

 

 

 

                             ดังนั้น อาศัยอำนาจตามมาตรา 22 และมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ประกอบกับข้อกำหนดซึ่งออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548(ฉบับที่1) ลงวันที่ 25 มีนาคม 2563 ข้อ 1 การห้ามเข้าพื้นที่เสี่ยง ข้อ10 มาตรการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย วรรค 2 และวรรค 3  ข้อ 11 มาตรการป้องกันโรค และข้อ 13 คำแนะนำเกี่ยวกับการเดินทางข้ามเขตจังหวัด และหนังสือกระทรวงมหาดไทย ด่วนที่สุด ที่ มท.0204.3 / ว 1698 ลงวันที่ 20 มีนาคม 2563 เรื่องการพิจารณาระงับการใช้ช่องทาง ณ จุดผ่านแดนถาวร จุดผ่อนปรนการค้า และจุดผ่อนปรนพิเศษ เป็นการชั้วคราวในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอนในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดแม่ฮ่องสอนดังนี้  1.ห้ามประชาชนเดินทางเข้า – ออก เขตพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่เวลา 22.00 น.- 04.00 นของวันรุ่งขึ้น อันเนื่องมาจากเป็นพื้นที่เสี่ยงต่อการติดต่อเชื้อโรคไวรัสโควิด 2019 เว้นแต่เพื่อประโยชน์ในการรักษาพยาบาล ฯ 2.ให้ผู้ที่พำนักอาศัยอยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ออกนอกเคหะสถานหรือบริเวณสถานที่พำนักของตน ฯ 3. ห้ามผู้ที่ไม่มีสัญชาติไทยเดินทางเข้าในเขตพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนฯไม่รวมถึงบุคคลซึ่งได้รับการยกเว้นหรือผ่อนผันผู้ที่เดินทางเข้ามาก่อนมาตรการนี้มีผลใช้บังคับ และเมื่อเดินทางออกนอกเขตจังหวัดในห้วงเวลากำหนดให้ถือปฏิบัติตามข้อ3  เป็นกรณีหรือผู้มีเหตุยกเว้น ตามที่นายกรัฐมนตรี หรือหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินกำหนด หรืออนุญาตตามความจำเป็น บุคคลที่ได้รับการยกเว้นหรือผ่อนผัน ต้องมีใบรับรองแพทย์มายืนยันฯหรือออกให้ไม่เกิน 72 ชั่วโมง ผู้มีสัญชาติไทยที่เดินทางจาก กทม.และจังหวัดในปริมณฑล หรือจังหวัดที่เสี่ยงที่มีการแพร่ระบาดฯเมื่อเข้าพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ให้ไปรายงานตัว ต่อ อสม.หรือ กำนัน- ผู้ใหญ่บ้าน หรือเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อท้องที่ฯ  ผู้ประกอบการที่พักทุกประเภท ให้มีการคัดกรองไข้ก่อนลงทะเบียนเข้าพัก  อนึ่ง เนื่องจากเป็นกรณีจำเป็นเร่งด่วน หากปล่อยให้ล่าช้าอาจก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงแก่สาธารณชน หรือกระทบต่อประโยชน์สาธารณะฯ หากผู้ใดฝ่าฝืนประกาศนี้ มีฐานความผิดตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน  1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และ หรือเป็นความผิดตามมาตร 18 แห่ง พระราชกำหนดการบริหาราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ซึ่งอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563 เป็นต้นไปถึงวันที่ 14 เมษายน 2563

ผู้ว่าแม่ฮ่องสอนประกาศปิดจังหวัด ห้ามออกนอกเคหสถาน

 

ผู้ว่าแม่ฮ่องสอนประกาศปิดจังหวัด ห้ามออกนอกเคหสถาน

 

ผู้ว่าแม่ฮ่องสอนประกาศปิดจังหวัด ห้ามออกนอกเคหสถาน

 

ผู้ว่าแม่ฮ่องสอนประกาศปิดจังหวัด ห้ามออกนอกเคหสถาน

 

ผู้ว่าแม่ฮ่องสอนประกาศปิดจังหวัด ห้ามออกนอกเคหสถาน

เกียรติศักดิ์  รักสัตย์ ข่าวภูมิภาค จังหวัดแม่ฮ่องสอน

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ