ข่าว

ผู้ว่าฯอุตรดิตถ์สั่งปิดหมู่บ้าน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด เพิ่มขึ้น2ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ว่าฯอุตรดิตถ์สั่งปิด ม.9 ต.ไร่อ้อย อ.พิชัย เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019sหรือโควิด 19 เพิ่มขึ้นอีก 2 ราย

 

 

               ที่ศาลาประชาคม หน้าศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ นายแพทย์เกษม ตั้งเกษมสำราญ นาบยแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ได้แถลงข่าวพบผู้ติดเชื้อ โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019หรือโควิด 19 เพิ่มขึ้นอีก 2 รายตามที่ได้แจ้งสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  จังหวัดอุตรดิตถ์ ว่าพบผู้ป่วย 1 รายเพศชาย อายุ51 ปี  ที่อยู่ ม.9 ต.ไร่อ้อย อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์  ที่เดินทางออกจากการ์ต้า เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2563 ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอุตรดิตถ์  โดยนายแพทย์เกษม ตั้งเกษมสำราญนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้แถลงข่าวไปเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2563 ไปแล้วนั้น

          คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอุตรดิตถ์  ขอแจ้งผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ ของกลุ่มเสี่ยงที่อยู่ระหว่างรอผล 5 ราย นั้น ซึ่งมีผล ไม่พบเชื้อ 3 ราย และยืนยันพบเชื้อ 2 ราย โดยผู้ที่ยืนยันพบเชื้อ 2 ราย เป็นกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิดผู้ป่วยรายแรก ซึ่งเป็นคนในครอบครัวผู้ป่วยรายที่ 2 เป็นภรรยา อายุ 44 ปี  อาชีพทำสวน มีประวัติการเดินทางไปรับผู้ป่วยรายแรกที่สนามบินสุโขทัย ในวันที่ 18 มีนาคม 2563 ช่วง 08.00 น. และเดินทางกลับถึงบ้าน เวลา 10.00 น.หลังจากนั้นช่วงเวลา 12.00 -13.00 น. ไปกินส้มตำกับเพื่อนบ้านใกล้ชิดอีก 4 คน และกลับบ้านพักผ่อน และในวันรุ่งขึ้น(วันที่ 19 มีนาคม 2563) เวลา 18.00 - 20.30 น. ไปทานอาหารร้านไอดินกับสามี และลูกชายอายุ 9 ปี ซึ่งเป็นรายที่ 3 ร่วมกับกลุ่มเพื่อนอีก 4 คน และพนักงานเสิร์ฟอาหารจากร้านอีก 1 คน

 

ผู้ว่าฯอุตรดิตถ์สั่งปิดหมู่บ้าน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด เพิ่มขึ้น2ราย

 

ผู้ว่าฯอุตรดิตถ์สั่งปิดหมู่บ้าน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด เพิ่มขึ้น2ราย

 

 

 

                        และต่อมาวันที่ 20 มีนาคม 2563 ช่วงสายๆออกจากบ้านพร้อมผู้ป่วยรายที่  และรายที่ 3 ไปเบิกเงินที่เคาน์เตอร์ธนาคารกรุงเทพ สาขาบรมอาสน์ อุตรดิตถ์ และไปทำธุรกรรมที่ ธอส.สาขาอุตรดิตถ์ เป็นลำดับต่อไป หลังจากระหว่างเวลา 12.00 - 13.00 น. นั้นไปรับประทานอาหารร้านแลบัว หลังจากเสร็จธุระไปซื้อวัตถุดิบทำหมูกระทะ ที่ร้านบ้านขนมจีน ตำบลหนองแหน อำเภอศรีนคร จังหวัดสุโขทัย (ลงจากรถไปซื้อคนเดียว) และไปถึงบ้านพักช่วงเวลาเย็น จัดเตรียมหมูกระทะที่บ้าน(ในระหว่างนี้ผู้ป่วยรายที่ 1 ออกไปซื้อเครื่องดื่มร้านค้าในชุมชน หมู่ ต.ไร่อ้อย) และเริ่มกินหมูกระทะกับผู้ป่วยรายที่ 1 และ 3 พร้อมเพื่อนบ้าน อีก 4 คน และวันต่อมา(21 มีนาคม 2563 )พักผ่อนที่บ้านทั้งวัน

ในวันที่ 22 มีนาคม 2563 ช่วงสาย ผู้ป่วยรายที่ 2 เดินทางไปตลาดศรีนคร และขากลับแวะซื้อก๋วยเตี๋ยวหน้าโลตัสศรีนคร และแวะซื้อปรอทวัดไข้ที่ร้านขายพิสิษฐ์ฟามาซี ตรงข้ามธนาคารออมสิน สาขาศรีนคร และในวันที่ 23 มีนาคม 2563 ช่วงสาย ไปสวนมะนาวพร้อมพ่อและแม่ และตกเย็นไปตลาดศรีนครอีกครั้ง และวันต่อมา(24 มีนาคม 2563 )พักผ่อนที่บ้านทั้งวัน

 

ผู้ว่าฯอุตรดิตถ์สั่งปิดหมู่บ้าน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด เพิ่มขึ้น2ราย

 

ผู้ว่าฯอุตรดิตถ์สั่งปิดหมู่บ้าน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด เพิ่มขึ้น2ราย

 

 

 

                ในวันที่ 25 มีนาคม 2563 ผู้ป่วยรายที่ 2 ขับรถพาพ่อไปขนปุ๋ยขี้วัวที่ฟาร์มโคนม ตำบลคลองยาง อำเภอสวรรคโลก ได้พบเจ้าของฟาร์ม และวันต่อ(26 มีนาคม 2563 )มาพักผ่อนที่บ้าน   ทั้งวัน  และในวันที่ 27 มีนาคม 2563 ผู้ป่วยรายที่ 2 ขับรถไปกับพ่อที่ รพ.พิชัย เพื่อรับรถที่ผู้ป่วยรายที่ 1 จอดทิ้งไว้

สรุปสถานการณ์จังหวัดอุตรดิตถ์ ณ วันที่ 29 มีนาคม 2563 เวลา 18.00 น ผู้ป่วยสะสม 3 ราย เป็นผู้เข้าข่ายเกณฑ์สอบสวนโรค(PUI) จำนวน 22 ราย ผลการส่งตรวจเชื้อ ไม่พบเชื้อ 19 ราย พบเชื้อ 3 ราย และทางผู้ว่าราชการจังหวัดอุตรดิตถ์ ได้มีคำสั่งปิด หมู่บ้าน 9 ตำบลไร่อ้อย องพิชัย จ.อุตรดิตถ์ เพื่อเฝ้าระวังโรคติดเชื้อและคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดอุตรดิตถ์ ขอให้ผู้ที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน หรือเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงหรือพื้นที่ที่มีรายงานการระบาด แยกกักตัวที่บ้าน เป็นเวลา 14 วัน วัดอุณหภูมิร่างกายทุกวัน หากพบว่ามีไข้ ร่วมกับอาการทางเดินหายใจอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น ไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หอบเหนื่อย ให้รีบไปพบแพทย์ โดยแจ้งเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ หรือแจ้ง 1669 เพื่อประสานการรับตัว ล้างมือด้วยน้ำและสบู่หรือ เจลแอลกอฮอล์บ่อยๆ ปิดปากจมูกด้วยกระดาษทิชชูทุกครั้งที่ไอจาม  หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดบุคคลอื่นในที่พักอาศัย โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และอยู่ห่างจากคนอื่นไม่น้อยกว่า 1 - 2 เมตร หรือ 1 - 2 ช่วงแขน ใช้เวลาพบปะผู้อื่นให้สั้นที่สุด แยกห้องนอน แยกของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น เสื้อผ้า ผ้าเช็ดหน้า ผ้าห่ม ผ้าเช็ดตัว จาน ชาม ช้อน แก้วน้ำ หลอดดูดน้ำ โทรศัพท์ รวมทั้งให้แยกทำความสะอาด  แยกน้ำดื่มเฉพาะ แยกสำรับอาหาร ไม่รับประทานอาหารร่วมกับคนในครอบครัว แยกขยะที่ปนเปื้อนน้ำมูก น้ำลาย เช่น หน้ากากอนามัย กระดาษทิชชู ให้เก็บรวบรวมและทำลายเชื้อทุกวัน โดยใส่ถุงขยะ 2 ชั้น ทำลายเชื้อโดยราดด้วยน้ำยาฟอกขาว แล้วมัดปากถุงให้แน่น  สำหรับประชาชนทั่วไป ขอให้สร้างสุขอนามัย ยึดหลัก “ลด เลี่ยง ดูแล” คือ

อยู่บ้าน กินร้อน  แยกช้อน-แยกกิน  มือจับ หมั่นล้าง แยกห่างๆผู้คน

ผู้ว่าฯอุตรดิตถ์สั่งปิดหมู่บ้าน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด เพิ่มขึ้น2ราย

 

ผู้ว่าฯอุตรดิตถ์สั่งปิดหมู่บ้าน หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด เพิ่มขึ้น2ราย

ณัฐวัฒน์  ราชประสิทธิ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดอุตรดิตถ์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ