ข่าว

แม่ฮ่องสอนพบเพิ่ม 1 ราย อยู่ในอำเภอปางมะผ้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่ฮ่องสอน พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 1 ราย รวมเป็นผู้ป่วยสะสม 5 ราย โดย 4 รายอาศัยอยู่ในอำเภอปาย และรายที่ 5 ล่าสุดพบอยู่ในอำเภอปางมะผ้า

 

 

                   วันนี้ 29 มีนาคม 2563 นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่าหลังได้ประกาศสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด –19 เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2563 ว่ามีผู้ป่วยยืนยันโรคโควิด-19 จำนวน 4 ราย ซึ่งรายแรกเป็นครูสอนศาสนาเดินทางมาจากประเทศปากีสถาน และนำมาติดในครอบครัว อ.ปาย รวมทั้งเพื่อนร่วมเดินทาง ในวันนี้ 29 มีนาคม 2563 จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้รับรายงานผลการตรวจห้องปฏิบัติการ พบว่ามีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอีก 1 ราย เป็นเพศชาย อายุ 24 ปี มีประวัติเดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ผู้ป่วยมีอาการไม่รุนแรง รักษาตัวอยู่ที่ โรงพยาบาลปางมะผ้า จ.แม่ฮ่องสอน ขณะนี้ทางทีมแพทย์ได้ติดตามผู้ที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วย สมาชิกร่วมบ้านและผู้ที่ใกล้ชิดคลุกคลีกับผู้ป่วยเพื่อคัดกรองและเก็บตัวอย่างส่งตรวจต่อไป

 

แม่ฮ่องสอนพบเพิ่ม 1 ราย อยู่ในอำเภอปางมะผ้า

 

ทางจังหวัดขอให้ผู้ที่มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยทั้ง 5 คน หรือเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงหรือพื้นที่ ที่มีรายงานการระบาดของโรค หรือเดินทางมาจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ให้แยกกักตัวที่บ้านเป็นเวลา 14 วันและให้วัดอุณหภูมิร่างกายทุกวัน หากพบว่ามีไข้ร่วมกับอาการทางเดินหายใจอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่นไอ มีน้ำมูก เจ็บคอ หอบเหนื่อย ให้รีบไปพบแพทย์หรือแจ้ง 1669 เพื่อประสานการรับตัวในทันที และให้ล้างมือด้วยน้ำสบู่ หรือเจลแอลกอฮอล์บ่อย ๆ ปิดปากจมูกด้วยกระดาษทิชชูทุกครั้งที่ไอ-จาม หลีกเลี่ยงการอยู่ใกล้ชิดกับผู้อื่นในที่พักอาศัยโดยเฉพาะผู้สูงอายุและผู้ป่วยเรื้อรังและอยู่ห่างจากคนอื่นไม่น้อยกว่า 1-2 เมตร ใช้เวลาพบปะผู้อื่นให้สั้นที่สุด แยกห้องนอน เครื่องใช้ส่วนตัวเช่น เสื้อผ้า ผ้าเช็ดหน้า ผ้าห่ม ผ้าเช็ดตัว จาน ชาม ช้อน แก้วน้ำ หลอดดูดน้ำ โทรศัพท์ รวมทั้งให้แยกทำความสะอาด แยกน้ำดื่มเฉพาะ แยกสำรับอาหาร ไม่รับประทานอาหารกับคนในครอบครัว แยกขยะที่ปนเปื้อน น้ำมูก น้ำลาย เช่นหน้ากากอนามัย กระดาษทิชชู ให้เก็บรวบรวมและทำลายเชื้อทุกวัน

 

แม่ฮ่องสอนพบเพิ่ม 1 ราย อยู่ในอำเภอปางมะผ้า

 

โดยแหล่งข่าวด้านสาธารณสุข ระบุว่าจากการคัดกรองพบว่าผู้ที่ใกล้ชิดผู้ป่วย ผลเป็นลบ แต่ก็จะมีการตรวจสอบซ้ำเพื่อความแน่ใจ สำหรับผู้ป่วยทุกคนส่วนใหญ่อาการดี ไม่หนักมาก จากการตรวจพบแต่ต้นทำให้เชื้อยังไม่แพร่กระจายในปอดมากนัก โดยทางโรงพยาบาลปาย สามารถรองรับผู้ป่วยได้เต็มที่ 13-16 ราย สำหรับประชาชนทั่วไปขอให้สร้างสุขอนามัย ยึดหลัก “ลดเสี่ยงดูแล” ระยะนี้ขอให้อยู่บ้านลดเชื้อเพื่อชาติ

 

แม่ฮ่องสอนพบเพิ่ม 1 ราย อยู่ในอำเภอปางมะผ้า

 

ชนานันท์ เง่าสุวรรณ์ จังหวัดแม่ฮ่องสอน

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ