ข่าว

เชียงใหม่วิกฤต ฝุ่นจิ๋วพุ่งปรี๊ด287mg

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์หมอกควันและฝุ่นจิ๋วใน จ.เชียงใหม่ ยังวิกฤตหนัก Pm 2.5 พุ่งทะลุ 200 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้ดอยสุเทพหายไป

     วันที่ 29 มีนาคม สถานการณ์หมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กPM 2.5 ใน จังหวัดเชียงใหม่ เช้าวันนี้ยังอยู่ในสภาวะวิกฤต หลังวัดค่าโดยแอพพลิเคชั่น “Airvisual” ได้ที่ 287 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้สภาพบรรยากาศในตัวเมืองเชียงใหม่ ถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันหนาทึบ หากยืนอยู่ในที่โล่งแจ้งจะหายใจลำบาก แม้ว่าจะสวมใส่หน้ากากอนามัย และจะแสบตาเมื่อยืนอยู่เป็นเวลานาน

เชียงใหม่วิกฤต ฝุ่นจิ๋วพุ่งปรี๊ด287mg

     นอกจากนี้จากปัญหาหมอกควันที่ปกคลุมหนาทึบ ทำให้ไม่สามารถมองเห็นดอยสุเทพได้

     เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้จัดรถดับเพลิงออกพ่นละอองน้ำโดยรอบคูเมืองเชียงใหม่และเปิดน้ำพุในจุดต่างๆ เพื่อเพิ่มค่าความชื้นลดหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก 2.5 ในอากาศ

     นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ยังอยู่ในระดับที่มีผลกระทบต่อสุขภาพภาพ ไปจนถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพมาก ขณะที่ผลการพยากรณ์คุณภาพอากาศในเมือง เชียงใหม่และพื้นที่โดยรอบจะยังคงมีฝุ่น PM2.5 ปกคลุมต่อเนื่องอีกอย่างน้อย 3 วัน โดยเฉพาะในเวลากลางคืน จนถึงช่วงเช้า ความเข้มข้นของ PM2.5 จะสูงมากอยู่ในระดับที่เป็นอันรายต่อสุขภาพ

เชียงใหม่วิกฤต ฝุ่นจิ๋วพุ่งปรี๊ด287mg

 

     ทั้งนี้เนื่องจากยังมี Hotspot เกิดขึ้นมาก และการระบายอากาศในช่วงเวลากลางคืนแย่มาก ดังนั้นควรสวมใส่หน้ากากชนิดป้องกันฝุ่นละอองได้ และเปิดเครื่องกรองอากาศ เพื่อเป็นการป้องกันผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับสุขภาพของพี่น้องประชาชน และขณะนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดตั้งศูนย์ไฟป่าส่วนหน้าของจังหวัด เพื่อเข้ามาดูแลปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างเข้มข้นแล้ว  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ