ข่าว

นครพนมปิดกั้น 2 หมู่บ้าน ห้าม 2 พันคนเข้า-ออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นครพนมปิดกั้น 2 หมู่บ้าน สั่งห้าม 2 พันคนเข้า-ออก ส่งข้าว-น้ำ หลังหญิงแม่บ้านผับติดโควิด-19

 

                  เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 28 มี.ค. 2563 ที่บ้านท่าดอกแก้ว หมู่ 5,6 ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม พล.ต.ต.ธนชาติ รอดคลองตัน ผบก.ภ.จ.นครพนม ว่าที่ ร.ต.ภูมิศักดิ์ ขำปู่ นายอำเภอท่าอุเทน พ.ต.อ.นที ศิริวัชรวิทย์ ผกก.ท่าอุเทน นางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ทหารพรานร้อย ทพ.2102 กรม ทพ.21 ตำรวจกว่า 100 นาย ปิดกั้นปากทางเข้าหมู่บ้าน 2 แห่ง หลังพบหญิงวัย 63 ปี ทำงานในสถานบันเทิงแห่งหนึ่ง(ผับ) ในกรุงเทพฯ ตรวจยืนยันแล้วว่าติดเชื้อโควิด-19 เวลา 16.00 น.วันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา

อ่านข่าว งามหน้า จับพยาบาลกักตุนหน้ากากอนามัย 3 หมื่นชิ้น ขายโก่งราคา

 

 

 

                  นายสยาม กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่นำแผงจราจรมาปิดกั้นทางเข้า-ออก หมู่บ้านแห่งนี้ 6 จุด พร้อมนำรถฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโควิดจากสำนักงานปศุสัตว์จังหวัด และจากสำนักงานกาชาดจังหวัด รวม 3 คัน ฉีดพ่นรอบหมู่บ้านและจุดเสี่ยงไปแล้ว 1 รอบนานร่วม 1 ชั่วโมง และสั่งการให้ฉีดวันละ 2 รอบ เช้าและเย็นอีกรอบ

 

 

นครพนมปิดกั้น 2 หมู่บ้าน ห้าม 2 พันคนเข้า-ออก

 

 

                  ผวจ.นครพนม กล่าวต่อว่า ผู้ที่จะเข้าพื้นที่ได้จะต้องได้รับอนุญาตจากนายอำเภอท่าอุเทน เป็นลายลักษณ์อักษรเท่านั้น แม้แต่ตนยังจะต้องขออนุญาตเข้าพื้นที่ หลังมีคำสั่งจังหวัดนครพนม ที่ 694/2563 เรื่องปิดสถานที่และห้ามเข้าออกสถานที่ที่กำหนดเป็นการชั่วคราว หากเจ้าหน้าที่คนไหน แม้แต่ อสม. ผู้นำชุมชุนก็ห้ามเข้า-ออก ตลอดระยะเวลากักตัว 14 วัน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

 

 

นครพนมปิดกั้น 2 หมู่บ้าน ห้าม 2 พันคนเข้า-ออก

 

 

                  ผวจ.นครพนม กล่าวอีกว่า ผู้ที่จะเข้าพื้นที่ได้จะต้องได้รับอนุญาตจากนายอำเภอท่าอุเทน เป็นลายลักษณ์อักษรเท่านั้น แม้แต่ตนยังจะต้องขออนุญาตเข้าพื้นที่ หลังมีคำสั่งจังหวัดนครพนม ที่ 694/2563 เรื่องปิดสถานที่และห้ามเข้าออกสถานที่ที่กำหนดเป็นการชั่วคราว หากเจ้าหน้าที่คนไหน แม้แต่ อสม. ผู้นำชุมชุนก็ห้ามเข้า-ออก ตลอดระยะเวลากักตัว 14 วัน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ขณะที่นางมนพร กล่าวว่า มีชาวบ้านในพื้นที่บ้านท่าดอกแก้ว หมู่ 5,6 จำนวน 419 ครัวเรือน ประชากรกว่า 2,000 คน บางคนมีจิตวิตกไม่สามารถออกจากบ้านได้ บางคนต้องทำงานที่ปั้มน้ำมัน ร้านสะดวกซื้อ แม้แต่เภสัชกร 2 คน ที่อยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้ ไม่สามารถเข้า-ออกจากพื้นที่ดังกล่าวได้ ต้องโทรศัพท์ให้นายจ้างและที่ทำงาน ให้คนทำงานแทนไปก่อน 14 วันตามระยะเวลาที่กำหนด

 

 

นครพนมปิดกั้น 2 หมู่บ้าน ห้าม 2 พันคนเข้า-ออก

 

 

 

 

                  ขณะที่ นางมนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า มีชาวบ้านในพื้นที่บ้านท่าดอกแก้ว หมู่ 5,6 จำนวน 419 ครัวเรือน ประชากรกว่า 2,000 คน บางคนมีจิตวิตกไม่สามารถออกจากบ้านได้ บางคนต้องทำงานที่ปั้มน้ำมัน ร้านสะดวกซื้อ แม้แต่เภสัชกร 2 คน ที่อยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้ ไม่สามารถเข้า-ออกจากพื้นที่ดังกล่าวได้ ต้องโทรศัพท์ให้นายจ้างและที่ทำงาน ให้คนทำงานแทนไปก่อน 14 วันตามระยะเวลาที่กำหนด

 

 

นครพนมปิดกั้น 2 หมู่บ้าน ห้าม 2 พันคนเข้า-ออก

 

 

                  นางมนพร ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย กล่าวต่อว่า ตนจะนำข้าวกล่องจำนวนกว่า 2,000 กล่อง ที่ทำสำเร็จรูปแล้วมาแจกจ่ายให้ชาวบ้านเบื้องต้น 2 รอบและเจ้าหน้าที่ที่มาปฏิบัติหน้าที่เช้า-เย็น จากนั้นจะนำอาหารแห้ง อาทิ มาม่า ปลากระป๋อง ไข่ไก่ บริเวณปากทางเข้า ทั้งยังพบว่า รพ.สต.ท่าดอกแก้ว ยังจัดชุดแพทย์ พยาบาลเคลื่อนที่ มาตั้งสำนักงานชั่วคราวศาลาเอนกประสงค์ มีเจ้าหน้าที่จาก มทบ.210 กว่า 20 นาย ขึ้นรถยีเอ็มซีนำเครื่องฉีดพ่นฆ่าเชื้อพร้อมอุปกรณ์มาสมทบ เพื่อร่วมฉีดพ่นในรอบ 2 ด้วย ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังนายสยาม สั่งการเสร็จได้นำคณะไปตรวจสอบจุดสกัดทางเข้า-ออกหมู่บ้าน 6 จุด เพื่อป้องกันบุคคลและพาหนะเข้าออกโดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างเข็มงวด และมีนายงรุ่งรัตน์ ประดิษฐ์บุญ ผู้ใหญ่บ้าน บ้านท่าดอกแก้ว หมู่ 6 ต.ท่าจำปา ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ถูกกักตัว 14 วัน เป็นตัวแทนชาวบ้านมารับอาหาร เช่น เนื้อหมู ผักสด ขนม และนำดื่ม เพื่อนำกลับเข้าหมู่บ้านไปประกอบอาหารยังชีพต่อไป นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้ป่วยญาติที่ฟอกไต 1 ราย เจ้าหน้าที่อนุโลมเป็นการชั่วคราว ให้ออกจากพื้นที่ตามแพทย์นัด

 

 

นครพนมปิดกั้น 2 หมู่บ้าน ห้าม 2 พันคนเข้า-ออก

 

 

นครพนมปิดกั้น 2 หมู่บ้าน ห้าม 2 พันคนเข้า-ออก

 

 

ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครพนม

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ