ข่าว

เปิดใจเจ้าของฟาร์มม้า คาดล้มตายเพราะโรคระบาดชนิดใหม่ติดต่อจากแมลง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าของฟาร์มม้าสุดช็อก ม้าในฟาร์มล้มป่วยตายนับ 40 ตัว คาดเป็นโรคระบาดชนิดใหม่ติดต่อจากแมลงสู่ม้าตายภายใน 24 ชม.

จากกรณีที่ได้มีภาพปรากฏขึ้นบนโซเชียลที่พูดถึงเกี่ยวกับม้าที่ล้มตายอยู่ฟาร์มจำนวนกว่า 40 ตัว ซึ่งสร้างความสงสัยให้กับคนที่เข้าไปพบเห็นเป็นอย่างมากว่าสาเหตุที่แท้จริงนั้นเกิดจากอะไร

อ่านข่าว : สมาคมฯขี่ม้าประกาศด่วน หลังพบม้าล้มตายปริศนากว่า 30 ตัว

 

 

 

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยัง "รัศมีฟาร์ม" ฟาร์มม้าพื้นที่บ้านเกาะแก้ว หมู่ 14 ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ได้พูดคุยกับทางเจ้าหน้าของฟาร์มพบว่าภายใน 24 ชม. ม้าล้มตายทันทีรักษาทุกวิถีทางก็ไม่สามารถรักษาได้ สร้างความแปลกใจให้กับเจ้าของฟาร์มเป็นอย่างมากแถมเหตุการณ์ดังกล่าวเพิ่งเกิดขึ้นครั้งแรกอีกด้วย

 

 

 

 

เปิดใจเจ้าของฟาร์มม้า คาดล้มตายเพราะโรคระบาดชนิดใหม่ติดต่อจากแมลง

 

นายธวัช รัศมีฟาร์ม เจ้าของฟาร์มม้ารัศมี เปิดเผยว่า มีม้าในฟาร์มเป็น 100 ตัวซึ่งก็เพาะเลี้ยงไว้ขายซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมาตอนนั้นได้เกิดพายุฝนคะนองขึ้นในอำเภอปากช่องตอนแรกตนเองก็คิดว่าม้าป่วยธรรมดาเฉยๆหลังจากนั้นม้าในฟาร์มเริ่มทยอยตายทีละตัว 2 ตัวนำไปรักษาอย่างไรก็ไม่หาย ยาอะไรก็เอาไม่อยู่ ซึ่งอาการแบบนี้ ยังไม่เคยมีในประเทศไทย ฟาร์มนี้เปิดมา 25 ปี ยังไม่เคยเจอสาเหตุแบบนี้ อาการนี้ ผ่านมาแล้ว 7 วัน คาดว่าติดมาจากแมลงพ่อเป็นตัวนึง แมลงบินไปอีกตัวก็ติดเลย ตายฉับพลัน ภายใน 24 ชม. ดิ้นชักก็ตายทันที ส่วนอาการที่แสดงออกของม้าคือ อาการซึมๆ หายใจไม่สะดวก มีตาแดงๆ กินอาหารน้อย น้ำลายไหล ที่สำคัญมีฉี่ม่วง ซึ่งตอนนี้ก็ระบาดไปทั่ว 11 ฟาร์มของอำเภอปากช่องแล้วและอยากฝากเตือนว่าอย่าไปสัมผัสเด็ดขาดให้ฝังทันทีเพื่อกันไวรัสตัวดังกล่าวที่เรายังไม่รู้อีกด้วยว่าเป็นไวรัสอะไร

 

 

 

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จังหวัดนครราชสีมา

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ