ข่าว

แม่ค้าไข่ไก่ปล่อยโฮ หลังถูกจับขายเกินราคา วอนตรวจสอบแพงตั้งแต่หน้าฟาร์ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่ค้าไข่ไก่ปล่อยโฮ หลังถูกจับขายไข่ไก่เกินราคา วอนตรวจสอบแพงตั้งแต่หน้าฟาร์ม

 

 

 

เมื่อเวลา 13.00 น. วันนี้ (26 มีนาคม 2563) นางสาวปาริชาติ พงค์พันเทา  ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สังกัดสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครสวรรค์ และเจ้าหน้าที่ จากพาณิชย์จังหวัดนครสวรรค์ตรวจสอบเรื่องร้องเรียนว่าผู้ประกอบการจำหน่ายไข่ไก่ในพื้นที่อำเภอเมืองฯ จังหวัดนครสวรรค์ จำหน่ายไข่ไก่ราคาแพงจึงลงพื้นที่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครสวรรค์ ได้ร่วมกันตรวจสอบพบว่ามีการขายเกินราคาจริงจึงนำตัวนางกาญจณา อินแป้น อายุ 42 ปี แม่ค้าขายไข่ไก่ ส่ง ร.ต.อ.เอกสิทธิ์ พุกสอน ร้อยเวร สภ.เมืองนครสวรรค์ ในข้อหางความผิดตาม พรบ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มาตรา 29 จำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร มีโทษความผิดตามมาตรา 41 โดยมีการนำหลักฐานแผงไข่ไก่ขนาดเบอร์ 0-3 พร้อมป้ายระบุราคมส่งให้พนักงานสอบสวนในการเอาผิดจากการสอบถามข้อมูลในเบื้องต้น นางสาวปาริชาติ พงค์พันเทา  เจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัดนครสวรรค์ ให้ข้อมูลระบุว่า ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า แผงขายไข่ไก่ของนางกาญจณา ซึ่งตั้งอยู่บริเวณตลาดสดบ่อนไก่ ต.ปากน้ำโพ อ.เมืองนครสวรรค์ มาการค้าขายสินค้าแพงเกินควร จึงได้เดินทางไปตรวจสอบที่ร้านแผงไข่ดังกล่าว พบว่า มีการติดป้ายราคาระบุ แผงไข่ไก่ขนาดเบอร์ 3 ไว้ที่ 130 บาทต่อแผง ไข่ไก่ขนาดเบอร์ 2 ราคาแผงละ 145 บาท ไข่ไก่ขนาดเบอร์ 1 ราคาแผงละ 150 บาท และไข่ไก่เบอร์ 0 ราคาแผงละ 155 บาท ซึ่งมีราคาแพงเกินจริงตามที่มีผู้ร้องเรียนมา เนื่องจากเมื่อเทียบกับราคาประกาศของสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ (คละ) ราคาฟองละ  2.80 บาท (แผง 30 ฟอง ราคา 84 บาท) ณ หน้าฟาร์มเกษตรกร และประกาศ กกร.ฉบับที่ 53 พ.ศ.2562 การกำหนดไข่ไก่เป็นสินค้าควบคุม จึงได้ประสานทางเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ร่วมตรวจสอบก่อนจะดำเนินการตรวจยึดไว้เป็นหลักฐาน พร้อมกับนำตัวนางกาญจณา ส่งให้พนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย

 

แม่ค้าไข่ไก่ปล่อยโฮ หลังถูกจับขายเกินราคา วอนตรวจสอบแพงตั้งแต่หน้าฟาร์ม

ขณะที่นางกาญจณา แม่ค้าขายไข่ ให้การทั้งนำตากับผู้สื่อข่าวว่า ตนไม่ได้ขายไข่ไก่เกินราคาตามที่ถูกกล่าวหา เนื่องจากตอนที่ไปรับไข่ไก่จากฟาร์มในพื้นที่ อ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ มาขาย ก็มีราคาสูงขึ้นทุกเบอร์ โดยเฉพาะไข่ไก่เบอร์ 0 ตนรับจากหน้าฟาร์มมาขายก็ตกแผงละ 140 บาทแล้ว ตนเอามาไข่ต่อในราคาแผงละ 155 บาท ตนก็มีกำไรอยู่แค่ แผงละ 15 บาทเพียงเท่านั้น จึงอยากร้องขอความเป็นธรรม น่าควรไปตรวจสอบต้นทางก่อนจะดีกว่าที่จะมาไล่จับกุมดำเนินคดีแต่แม่ค้ารายย่อย เพราะส่วนใหญ่ตอนนี้ก็รับมาขายจากหน้าฟาร์มในราคาแพงทั้งนั้น

 

แม่ค้าไข่ไก่ปล่อยโฮ หลังถูกจับขายเกินราคา วอนตรวจสอบแพงตั้งแต่หน้าฟาร์ม

 

 

แม่ค้าไข่ไก่ปล่อยโฮ หลังถูกจับขายเกินราคา วอนตรวจสอบแพงตั้งแต่หน้าฟาร์ม

 

 

 

ทั้งนี้ ในระหว่างกำลังมีการสอบปากคำอยู่นั้น ปรากฏว่า ได้มีน้องชายของนางกาญจณา พร้อมกลุ่มครอบครัว ได้เดินตรงเข้ามาต่อว่าทางเจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัด ทำไม่ถูกต้องที่มาจับกุมพี่สาว พร้อมกับจะมีการไปร้องขอความเป็นธรรมกับทางศูนย์ดำรงธรรมด้วย ขณะเดียวกันนางกาญจณา แม่ค้าขายไก่ก็ร้องไห้ฟูมฟายออกมากลางโรงพัก เนื่องจากจะต้องถูกดำเนินคดี ซึ่งมีโทษหนัก โดยต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จึงทำให้นางกาญจณา ถึงกับบ่นอุทานต่อหน้าบุตรสาวที่มานั่งเฝ้าแม่ว่า จะหาเงินจากตรงมาประกันตัว เพราะต้องใช้หลักทรัพย์ถึง 100,000 บาท แต่สุดท้าย นางกาญจณา ก็เซ็นต์รับทราบข้อกล่าวหาก่อนถูกส่งตัวเข้าห้องขังเพื่อรอดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป.

 

แม่ค้าไข่ไก่ปล่อยโฮ หลังถูกจับขายเกินราคา วอนตรวจสอบแพงตั้งแต่หน้าฟาร์ม

 

 

รณกฤต วรณันวรกุล ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครสวรรค์

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ